main billboard

“Giải Khuyến Học về Lịch Sử – Văn Học Việt Nam và Học Sinh – Sinh Viên Ưu Tú” được thành lập từ năm 1984 do sự vận động từ năm 1982 của sinh viên Việt Nam tại California State University of Long Beach (CSULB)


giaikhuyenhoc 1
Giáo Sư Cao Minh Châu (áo dài trắng) trao Giải Nhất cho đội thi đến từ Trung Tâm Việt Ngữ Ca Dao. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

WESTMINSTER, California (NV) – Giải Khuyến Học Kỳ 29 được tổ chức tại Hội trường Viện Việt Học, thành phố Westminster, vào ngày 3 Tháng Sáu, 2018, với sự tham dự của nhiều học sinh đến từ các trường Việt Ngữ trong vùng Little Saigon.

Tham dự giải năm nay, có Trung Tâm Việt Ngữ Cộng Đoàn Costa Mesa, Trung Tâm Việt Ngữ Midway City, Trung Tâm Việt Ngữ Ca Dao, Trung Tâm Việt Ngữ Westminster, Trung Tâm Mục Vụ Việt Ngữ Garden Grove, Trung Tâm Việt Ngữ Hồng Bàng, Trung Tâm Việt Ngữ Gia Đình Phật Tử Phổ Đà, Trung Tâm Việt Ngữ Tustin, Trung Tâm Việt Ngữ Gia Đình Phật Tử Anoma.

Chương trình bắt đầu từ lúc 9 giờ 30 sáng. Sau phần chào mừng của trưởng ban tổ chức, giới thiệu các đội thi và ban tổ chức giới thiệu thể lệ cuộc thi, là vòng thi chung kết “Đố Vui Để Học” dành cho các em tiểu học cấp Một và cấp Hai.

giaikhuyenhoc 2
Chị Trâm Huỳnh cho biết, chị rất hài lòng về phần thi của Anthony vì cháu chỉ mới học tiếng Việt được 3 năm. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Trong phần thi này, các thí sinh trả lời 100 câu hỏi trắc nghiệm từ ban tổ chức theo cách thức bấm chuông giành quyền trả lời. Có những câu hỏi dành cho toàn đội và những câu hỏi dành cho cá nhân để chấm giải đội và cá nhân. Các câu hỏi không giới hạn trong một lĩnh vực nào mà bao gồm nhiều lĩnh vực từ lịch sử, địa lý, văn học, kiến thức đời sống… kể cả những vấn đề về Hoàng Sa – Trường Sa. Nhiều em tuy không nói giỏi tiếng Việt những trả lời suôn sẻ, trôi chảy những câu hỏi từ ban tổ chức.

Chị Tâm Huỳnh, là phụ huynh của em Anthony Ngô, một thí sinh trong đội thi của Trung Tâm Việt Ngữ Ca Dao, cho biết, các Trung Tâm Việt Ngữ nhận được thư mời tham dự kỳ thi này khoảng hai tuần trước ngày thi. Các em thí sinh được phát hơn 10 bài đọc về nhiều lĩnh vực khác nhau. Các em được hướng dẫn đọc kỹ, hiểu rõ nội dung trước khi bước vào cuộc thi.

Kết thúc phần thi, Anthony cho biết em tiếc vì không trả lời đầy đủ ý câu hỏi của giám khảo. Câu hỏi là: “Do đâu An Tiêm có giống dưa hấu để trồng?”, Anthony trả lời ngắn gọn là “Con chim.” Nhưng câu trả lời được ban giám khảo đồng tình là của một thí sinh khác: “Có một con chim bay ngang qua làm rơi hạt màu đen.” Anthony nói, nếu thi bằng tiếng Anh, em sẽ tự tin hơn vì em không giỏi tiếng Việt.

Đến 11 giờ 30, các phần thi kết thúc. Các em được nghỉ ngơi ăn trưa trong lúc ban giám khảo tổng kết điểm thi và chuẩn bị cho phần phát giải lúc 2 giờ chiều.

giaikhuyenhoc 3
Hai học sinh của Trung Tâm Việt Ngữ Tustin nhận Giải Học Sinh Xuất Sắc và Học Sinh Tiến Bộ. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

Phát biểu trước khi trao giải thưởng, Giáo Sư Cao Minh Châu nói rằng bà rất vui mừng, hãnh diện khi thấy khả năng học của các em quá xuất sắc. Có những câu hỏi mà khi ban giám khảo soạn đề thi, không nghĩ rằng là các em có thể trả lời hoàn chỉnh đến như vậy.

Cô Vũ Thị Đan, trưởng ban tổ chức, cũng gửi lời cảm ơn đến tất cả các em thí sinh, cũng như gia đình của các em đã tạo điều kiện cho các em tham dự cuộc thi.

“Những người trong ban tổ chức chúng tôi còn vui hơn các em thí sinh bởi chúng tôi đã làm tròn được công việc sau một thời gian chuẩn bị, tuy không quá vất vả, nhưng cũng đủ hồi hộp, lo lắng,” cô Vũ Thị Đan cho biết.

Cô Vũ Thị Đan đặc biệt gửi lời cảm ơn đến một vị bác sĩ, từng là thí sinh của cuộc thi Đố Vui Để Học hồi năm 2000, đã gửi tặng cho Giải Khuyến Học $2,000. Lúc đó, thí sinh này học tiếng Việt ở Trung Tâm Việt Ngữ Gia Đình Phật Tử Phổ Đà.

Trong phần trao giải, có các giải thưởng Nhất, Nhì, Ba được trao cho các cá nhân và các đội chiến thắng phần thi chung kết Đố Vui Để Học và Giải Viết Văn. Riêng Giải Viết Văn chỉ có các giải cá nhân và có thêm giải Khuyến Khích.

Ngoài hai giải trên còn có giải Học Sinh Xuất Sắc và giải Tiến Bộ được trao cho các em không tham gia các giải trên, nhưng có những cố gắng và tiến bộ trong học tập ở các trung tâm Việt Ngữ, được các trung tâm giới thiệu.

giaikhuyenhoc 4
Các Thầy, Cô trong Ban tổ chức chụp hình lưu niệm với một một số phụ huynh và thí sinh thí sinh. (Hình: Trúc Linh/Người Việt)

“Giải Khuyến Học về Lịch Sử – Văn Học Việt Nam và Học Sinh – Sinh Viên Ưu Tú” được thành lập từ năm 1984 do sự vận động từ năm 1982 của sinh viên Việt Nam tại California State University of Long Beach (CSULB). Cũng trong năm này, các sinh viên của CSULB còn mời gọi sinh viên Việt Nam tại các trường đại học Hoa Kỳ tại miền Nam California, thành lập Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam California.

Năm 1984, Giải Khuyến Học lần đầu tiên được tổ chức với tên gọi là “Giải Khuyến Học về Lịch Sử – Văn Học Việt Nam.” Từ năm 1992 đến năm 1996, chương trình này bị gián đoạn bởi các sinh viên của CSULB ra trường đi làm, không còn đủ người đứng ra lo việc tổ chức.

Theo lời cô Nguyễn Kim Ngân, thành viên ban giám khảo, năm 1996, vì muốn gìn giữ tinh hoa của nền văn hóa dân tộc nên thầy Nguyễn Minh Lân đã vận động Tổng Hội Sinh Viên, cũng như các sinh viên của CSULB, bởi các sinh viên của CSULB sau này không biết gì về Giải Khuyến Học, để tái hoạt động và mở rộng Giải Khuyến Học ra cộng đồng.

Cũng trong thời gian này các thành viên trong ban tổ chức Giải Khuyến Học cũng đã vận động thành lập Viện Đại Học Việt Nam Hải Ngoại, sau đổi là Viện Việt Học, được ra mắt vào Tháng Hai, 2000.

Từ khi tái hoạt động trở lại hồi năm 2017, Hội Sinh Viên Việt Nam (VSA) trường đại học CSULB đã đồng ý chuyển giải này từ một sinh hoạt của sinh viên trong trường, trở thành một nỗ lực chung trong cộng đồng mà các thành viên gồm nhiều thế hệ thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, tổ chức nhiều đề án khác nhau nhằm bảo tồn cái tinh hoa của nền văn hóa Việt bốn ngàn năm văn hiến.

Năm 1998, Giải Khuyến Học được chính quyền liên bang và tiểu bang cấp quy chế bất vụ lợi. Từ đó danh xưng Giải Khuyến Học về Lịch Sử – Văn Học Việt Nam được đổi thành Giải Khuyến Học về Lịch Sử – Văn Học Việt Nam và Học Sinh – Sinh Viên Ưu Tú (Viet Olympiad). (Trúc Linh)