main billboard

Chiếm 75% tổng số giáo dân, cộng đoàn Việt Nam là một phần quan trọng của giáo xứ St. Barbara.

Kỷ niệm 50 năm thành lập

SANTA ANA, California (NV) - Giáo xứ St. Barbara, Santa Ana, chuẩn bị “Thánh Lễ Vàng” kỷ niệm 50 năm ngày thành lập. Chặng đường dài lịch sử giáo xứ gắn liền với đời sống tinh thần của hàng chục ngàn giáo dân gốc Việt từ những ngày đầu đặt chân đến Hoa Kỳ.

st barbara nhathoGiáo xứ St. Barbara, Santa Ana, sẽ kỷ niệm 50 năm thành lập vào ngày 27 Tháng Năm tới đây. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Từ một mảnh đất trồng cà chua, thánh đường giáo xứ St. Barba được xây dựng vào năm 1963 với vài lớp học nhỏ. Nay giáo xứ có hơn 20,000 giáo dân và trường học có từ lớp 1 đến lớp 8. Từ một số ít giáo dân gốc Việt đến với nhà thờ để được giúp đỡ vào những năm sau 1975, cộng đồng Việt Nam hiện chiếm hơn 75% tổng số giáo dân.

Giáo xứ sẽ có thánh lễ kỷ niệm 50 năm thành lập vào lúc 10 giờ sáng Thứ Hai, 27 Tháng Năm, bằng ba ngôn ngữ: Việt, Anh, và Tây Ban Nha, với nghi thức đồng tế của các giám mục, linh mục trong giáo phận. Sau lễ là một buổi picnic miễn phí tại sân nhà thờ dành cho tất cả giáo dân tham dự.


Lịch sử 50 năm

Năm 1962, lúc đó Giáo Phận Orange chưa được thành lập, Tổng giám mục Tổng Giáo Phận Los Angeles cử Linh Mục Michael Collins đến quản nhiệm giáo dân ở phía Tây thành phố Santa Ana. Ngài được giao mảnh đất 10 mẫu, khi đó đang là ruộng cà chua, để biến nó thành một nơi cho các giáo dân sinh hoạt tâm linh.

Tháng Chín, 1963, hai khu nhà hoàn tất, được giáo xứ dùng để mở trường Công Giáo St. Barbara. Trong lúc chờ đợi xây dựng thánh đường, Linh Mục Michael Collins cử hành thánh lễ tại một góc của khu nhà phía Nam trường St. Barbara.

Tháng Chín, 1965, thánh đường St. Barbara chính thức hoàn tất thi công, các thánh lễ của giáo xứ bắt đầu diễn ra tại đây. Linh Mục Michael Collins giữ chức vụ linh mục chánh xứ, còn Linh Mục Erwin Bauer làm quản nhiệm. Hai linh mục này dành nhiều thời gian để tiếp xúc và kêu gọi cộng đồng tham dự tại giáo xứ mới này.

st barbara 2linhmucLinh Mục Richard Kennedy (trái), chánh xứ St. Barbara, và Linh Mục Vũ Ngọc Long, sẽ là giám quản gốc Việt đầu tiên vào Tháng Bảy, trả lời phỏng vấn của phóng viên Thiên An. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

“Có lẽ chương trình đáng ghi nhớ nhất vào mùa Xuân 1975 là chương trình chào đón và giúp định cư cho những người Việt Nam phải rời bỏ đất nước dưới sức ép của Cộng Sản.” Kỷ yếu 50 năm của giáo xứ St. Barbara ghi lại giai đoạn đầu của giáo dân gốc Việt khi mới đặt chân đến Hoa Kỳ.

Cũng như nhiều bậc tu sĩ khác lúc đó, hai vị linh mục của St. Barbara đến các trung tâm trợ giúp người Việt tị nạn, giúp đỡ họ bằng nhiều cách. Theo lời Linh Mục Richard Kennedy, hiện là linh mục chánh xứ, việc các tu sĩ tại Orange County nhiệt tình giúp đỡ cộng đồng Việt Nam “là một trong những lý do nơi đây có đông người Việt sinh sống.”

Linh Mục Michael Collins làm chánh xứ tổng cộng 17 năm, kế đến là các linh mục Richard Delahunty, Gary Kinzer, và John Joyce. Năm 1996, giám mục giáo phận bổ nhiệm Linh Mục Richard Kennedy về làm chánh xứ cho tới nay.

Bên cạnh các vị linh mục chánh xứ là rất nhiều linh mục quản nhiệm, trong đó có các linh mục gốc Việt như Vũ Tuấn Tú, Cao Viết Chỉnh, Trần Phúc Long, Tống Kiên Hùng, Nguyễn Văn Tuyên, Nguyễn Văn Luân, Trần Văn Kiểm, Nguyễn Văn Thành, Trần Ðức Hùng, Ðinh Viết Thục, Phạm Ngọc Hùng, Nguyễn Ðăng Ðệ, Nguyễn Trung Tuấn, Mai Khải Hoàn, Xuân Nguyên, và bây giờ là Vũ Ngọc Long.

Ðược biết, Giám Mục Kevin Vann, giám mục giáo phận, vừa bổ nhiệm Linh Mục Vũ Ngọc Long làm giám quản, bắt đầu từ Tháng Bảy tới.

Như vậy, đây là linh mục giám quản gốc Việt đầu tiên của giáo xứ sau 50 năm thành lập.

Cộng đồng giáo dân Việt Nam

Chiếm 75% tổng số giáo dân, cộng đoàn Việt Nam là một phần quan trọng của giáo xứ St. Barbara. Ngược lại, giáo xứ St. Barbara cũng là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của hàng ngàn giáo dân gốc Việt kể từ khi giáo xứ này giúp đỡ họ từ những năm sau khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc, và đồng hành cùng sự phát triển của Little Saigon kế cận, được mệnh danh là thủ phủ của người tị nạn gốc Việt.

st barbara xemleChiếm 75% tổng số giáo dân, cộng đoàn Việt Nam là một phần quan trọng của giáo xứ St. Barbara. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

“Chính năm 1975 đã mang hai cộng đồng tín hữu mới đến St. Barbara.” Cuốn kỷ yếu 50 năm của giáo xứ viết về giáo dân gốc Việt ngay sau biến cố 30 Tháng Tư, 1975, và giáo dân gốc Hispanic dần dần hình thành sau đó.

Trong cuốn kỷ yếu, người ta có thể thấy được những tấm ảnh đen trắng cũ chụp hình Linh Mục Michael Collins trong thường phục, đặt tay lên vai một em bé gốc Việt và trò chuyện với cha mẹ em. Sự gần gũi thân mật tỏa ra qua nụ cười của vị linh mục chánh xứ và gia đình cặp vợ chồng trẻ có 5 đứa con nhỏ này. Họ là một trong những gia đình đến với giáo xứ St. Barbara vào thời điểm không lâu sau năm 1975. Linh Mục Michael Collins đã qua đời cách đây nhiều năm.

Từ vài chục người, số giáo dân gốc Việt tại giáo xứ St. Barbara nay đã lên hàng ngàn sau 38 năm.

Linh Mục Richard Kennedy cho biết: “Khi tôi mới về xứ 17 năm trước, giáo xứ có 3 thánh lễ Chúa Nhật bằng tiếng Việt, hiện nay có năm thánh lễ bằng tiếng Việt, tương đương số thánh lễ bằng Anh ngữ. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị có thêm một thánh lễ bằng tiếng Việt.”

Thánh lễ Việt ngữ tại St. Barbara luôn chật kín giáo dân. Hết chỗ ngồi, nhiều người đứng tràn ra thềm cửa hoặc sân nhà thờ. Có ngày, giáo dân gốc Việt đi lễ đông quá, giáo xứ phải “mở” thêm một lễ, vào cùng thời điểm, bên trong hội trường của trường học.

Linh Mục Kennedy cũng tự hào kể về một phần quan trọng trong sinh hoạt của giáo xứ, đó là các lớp thiếu nhi thánh thể của cộng đoàn Việt Nam. “Nhờ sinh hoạt này, giáo xứ tham dự vào việc gìn giữ văn hóa Việt Nam.”

Linh Mục Vũ Ngọc Long cho biết thêm về giáo xứ hiện nay: “Giáo xứ St. Barbara đề cao các nét văn hóa, nên tổ chức rất nhiều các lễ tết của người Việt cũng như của người Mễ Tây Cơ. Giáo xứ này có đông người Việt Nam nhất tại Little Saigon nói riêng, và toàn Hoa Kỳ nói chung.”

Ðúng như lời linh mục chánh xứ nói, giáo dân Việt Nam tại nhà thờ St. Barbara có các sinh hoạt đậm nét văn hóa riêng, như các đêm cùng nấu bánh chưng mừng Tết cổ truyền, hay buổi thắp nến cầu nguyện cho nhân quyền tại Việt Nam, và nhiều hoạt động khác liên quan đến cộng đồng.

Thánh Lễ Vàng mừng 50 năm tuổi

Ngày lễ Memorial Day, Thứ Hai, 27 Tháng Năm, được chọn là ngày kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ St. Barbara.

st barbara xemle2Thánh lễ Việt ngữ tại St. Barbara luôn chật kín giáo dân, nhiều người đứng tràn ra thềm cửa hoặc sân nhà thờ. (Hình: Ðỗ Dzũng/Người Việt)

Linh Mục Richard Kennedy cho biết: “Chúng tôi chọn một ngày lễ để tất cả mọi người cùng gia đình có thể tới chung vui với 50 năm giáo xứ. Tình cờ, Ơn Trên sắp xếp, ngày này cũng là 50 ngày sau Lễ Chúa Phục Sinh.”

Thánh lễ bắt đầu vào 10 giờ sáng. Sau lễ là phần picnic hoàn toàn miễn phí. Tất cả mọi người đều có thể tham dự.

Theo lời các vị linh mục, giáo xứ chuẩn bị rất nhiều các món ăn Mỹ, Mễ, Việt và sẽ phát hoàn toàn miễn phí.

Riêng Linh Mục Kennedy sẽ góp thức uống, và Linh Mục Long sẽ tự tay nấu “món tủ” tôm crawfish để phụ ban điều hành giáo xứ và bày tỏ lòng cảm kích đến mọi người.

Về chi phí cho buổi lễ tiệc lớn miễn phí, Linh Mục Richard Kennedy cho biết: “Tất cả những gì cộng đoàn giáo xứ có được trong 50 năm qua là nhờ ơn liên kết của Chúa Thánh Thần và sự đóng góp của mọi người. Buổi tiệc lần này như một Lễ Tạ Ơn đến Thiên Chúa và cộng đồng để giáo xứ có dịp bày tỏ niềm cảm kích.”