main billboard

“Đây là năm thứ 11, ban tổ chức rất vui mừng vì có đông đảo các em tham dự. Năm nay các em 5-7 tuổi đông hơn các năm trước cho thấy phụ huynh lo cho các em sớm hơn. Xin phụ huynh tiếp tục truyền thống này,”

Kết quả và phát giải: Chủ Nhật, 22 Tháng Chín

WESTMINSTER (NV) - Hàng trăm thí sinh tuổi từ 5-15, tham dự cuộc thi vẽ Trung Thu hào hứng, do Hội Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA) tổ chức, diễn ra từ 9 giờ 30 tới 12 giờ 30 Thứ Bảy, tại phòng sinh hoạt của nhật báo Người Việt, Westminster. Kết quả sẽ được công bố tại buổi lễ trao giải Thi Vẽ Thiếu Nhi Tết Trung Thu, lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật, 22 Tháng Chín tại khu cưỡi ngựa Carousel ở South Coast Plaza, Costa Mesa.

littlesaigon trungthu 1Thí sinh chăm chú từng nét trong cuộc thi vẽ thiếu nhi Trung Thu, do VAALA tổ chức tại nhật báo Người Việt. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Đây là năm thứ 11, ban tổ chức rất vui mừng vì có đông đảo các em tham dự. Năm nay các em 5-7 tuổi đông hơn các năm trước cho thấy phụ huynh lo cho các em sớm hơn. Xin phụ huynh tiếp tục truyền thống này,” cô Ysa Lê, giám đốc điều hành của hội VAALA, nói.

Các em được xếp làm bốn nhóm tuổi để thi, gồm nhóm 5-7, 8-10, 11-12 và 13-15 tuổi.

Bên trong hội trường, có 4 dãy bàn dài. Các em ngồi một bên và trước mặt là tờ giấy vẽ và màu để trong các khay làm nước đá. Có em vẽ chì. Có em vẽ ngay bằng cọ và màu nước.

Trên màn hình sân khấu là đề tài “Mơ đến đời sống trên cung trăng” và tên của các nhà bảo trợ cho cuộc thi vẽ Tết Trung Thu năm nay, trong đó có nhật báo Người Việt. Tiếng nhạc nhẹ, du dương trong phòng thi nhưng rất may, không có họa sĩ tí hon nào chìm vào giấc mơ để vẽ đời sống trên cung trăng cả.

littlesaigon trungthu 2Mỗi em có một cách diễn tả riêng. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Các tình nguyện viên túc trực để làm giám thị và giúp các em khi cần. Cuộc thi diễn ra xuông sẻ và không có em nào ... khóc. Các em diễn tả bằng màu sắc và hình ảnh phong phú, chứng tỏ óc sáng tạo khiến các giám khảo phải trầm trồ.

Sau khi các em vẽ xong và nộp bài, các bản vẽ được chuyển vào bên phòng trong để giám khảo chấm điểm.

Ban giám khảo năm nay gồm có 5 người: Ông Chris Phan, nghị viên Garden Grove; Bác Sĩ Thái Hà, Họa Sĩ Cao Bá Minh, và hai nghệ sĩ Debbie Nguyễn và Trang Lê.

Họa Sĩ Ann Phong, chủ tịch VAALA, đặt các tác phẩm của các thí sinh theo từng nhóm trên bàn. Các giám khảo chấm điểm và bỏ phiếu xếp hạng, gồm giải nhất, nhì, ba và ba giải khuyến khích cho mỗi nhóm tuổi.

littlesaigon trungthu 3Ban giám khảo cân nhắc lá phiếu. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Sau hơn hai giờ đồng hồ, ban giám khảo chấm xong và chọn được 4 giải hạng nhất trong 300 thí sinh thuộc bốn nhóm dự thi.

Trước đó, bên ngoài hội trường, ban tổ chức dựng một lều trên bãi đậu xe để phụ huynh có chỗ ngồi đợi trong khi con em vào thi phía bên trong. Một lều trắng lớn hơn, sát với hội trường là nơi các em đến trình số ghi danh để được hướng dẫn vào phòng thi. Nơi đây cũng có bán xổ số để  hội VAALA gây quỹ cho những sinh hoạt trong tương lai.

“Tôi chỉ thích lãnh quà, không thích mua vé số,” một phụ huynh nói đùa khi được mời mua vé số.





littlesaigon trungthu 4Những nét vẽ đầu đời. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Có gia đình đưa con tới nhưng các em khóc, ôm cột lều, không chịu vào. Có người thì sau khi đậu xe, hớt hải đến hỏi ban tổ chức: “Hôm nay tôi cho cháu thi được không? Tôi mới nghe đây hà!”

Em Tin Tin Nguyễn, 12 tuổi, gia đình ở Santa Ana  có vẻ tự tin khi chia tay với mẹ: “Con đi thi vì hôm nay 'anh giáo' không dạy con tiếng Việt. Năm ngoái con đi thi mà không  thắng. Chắc năm nay cũng vậy. Mẹ bắt đi lấy quà!”

Em Ryan Đặng, 6 tuổi ở Stanton, năm nay đi thi vẽ lần thứ hai.

“Tôi cho nó đi cho nó dạn dĩ lên. Cháu đi hướng đạo, Liên Đòan Ngọc Hồi. Hôm nay phải bỏ đi trại để đi thi vẽ,” cô Thảo Nguyễn, người mẹ, nói.




Một bà mẹ khác đứng gần xen vào, vừa cười, vừa nói: “Con tôi, cháu tên Alison Nguyễn, 7 tuổi. Tôi không biết cháu nó có vẽ được không nhưng tôi cho nó đi, vì đây là cuộc thi duy nhất mà thí sinh không cần phải biết gì hết!”

littlesaigon trungthu 5Phụ huynh hồi hộp chờ đợi bên ngoài.(Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Cô Uyển Nguyễn, 42 tuổi, cư dân Anaheim, tỏ ra có nhiều kinh nghiệm đưa con đi thi vẽ Trung Thu: “Em có ba cháu. Chi Lê, 14 tuổi, Viviana Lê, 10 tuổi, và Nina Lê, 8 tuổi. Cả dòng họ Lê đi thi vẽ!”

Họa Sĩ Lương Văn Tỷ ghé thăm cuộc thi. Nhìn các em thi và các tình nguyện viên làm việc, ông nói: “Chúng ta cần giúp cho giới trẻ phát huy nghệ thuật tạo hình. Ít có người chăm sóc về phương diện này. VAALA làm được thế là tốt lắm.”

Ban tổ chức gồm có Tiến Sĩ Đặng Võ Thúy, cô Giana Nguyễn và cô Tú Uyên Nguyễn. Ngoài ra còn có những phụ tá để phụ trách các công việc tổ chức.

“Chúng tôi năm nay thêm một số phụ tá để đào tạo những lớp người mới để nhận trách nhiệm trong những lần tổ chức trong tương lai,” Tiến Sĩ Thúy Võ Đặng, đại diện ban tổ chức, nói.

Cô Yvonne Trịnh phụ trách dạy vẽ thiếu nhi và hướng dẫn các em tại sinh hoạt Trung Thu ngày Chủ Nhật ở khu cưỡi ngựa Carousel, South Coast Plaza.

Họa Sĩ Trinh Mai phụ trách phòng thi, cung cấp vật liệu và triển lãm tranh. Cô Yvonne Trần phụ trách ghi danh. Cô Mai Trần và Lisa Lê phụ trách điều động hơn 30 tình nguyện viên. Ngày Chủ Nhật sẽ tăng cường thêm 15 người nữa.

Ngay từ buổi tối hôm trước, các tình nguyện viên đã đến phòng sinh hoạt để kê bàn, ghế và chuẩn bị vật liệu cho các thí sinh.

“Chúng tôi có mặt từ 6 giờ chiều để chuẩn bị. Đến 9 giờ tối mới xong. Sợ sáng làm thì không kịp!” ông Chính Lê, một tình nguyện viên nói.

littlesaigon trungthu 6Coi xem ai thắng nghe! (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Cô Helena Trần, 29 tuổi, cư dân Garden Grove, từng tình nguyện cho các kỳ thi vẽ thiếu nhi của VAALA, tâm sự: “Năm năm trước, em mới 22 tuổi thôi. Chứng kiến các em, cười có, khóc có. Nhưng nhìn các em vẽ thì thật là dễ thương. Có phụ huynh bận bịu ghi danh vào giờ chót. Phụ huynh nét mặt vui mừng dù rằng con mình không được giải. Họ chỉ thích chụp hình với con và tác phẩm là vui rồi!”

Một bà mẹ ở Anaheim, cười, pha trò: “Em là Kim Nguyễn, con cuối đời vua Bảo Đại. Cháu Andrew Nguyễn, cả đêm hôm quá nó lo. Ngủ không được. Cháu đi thi lần thứ hai.”Cho cháu đi thi cho vui. 'Chuẩn' không cần 'chỉnh'. Vui Trung Thu thôi!”

Xin nhắc phụ huynh, Tết Trung Thu ở South Coast Plaza sẽ diễn ra ngày Chủ Nhật, 22 tháng Chín, từ 1-4:30 chiều tại khu cưỡi ngựa South Coast Plaza. Lễ trao giải thi vẽ thiếu nhi Trung Thu do VAALA tổ chức sẽ bắt đầu lúc 3 đến 4 giờ 30 chiều, với phần phụ diễn văn nghệ, múa lân, trò chơi, bong bóng, vẽ mặt, và trình diễn thời trang.