main billboard

“Nguyễn Chí Thiện vừa là nhà thơ, vừa là một chiến sĩ hào hùng luôn tranh đấu cho lý tưởng tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam."


GARDEN GROVE, California (NV) - Sáng hôm Thứ Bảy 21 Tháng Chín, mở đầu tuần lễ Tưởng Niệm Cố Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện, đồng hương người Việt ở Nam California đã tới Vườn Tưởng Niệm trong khuôn viên Nhà Thờ Chánh Tòa Giáo Phận Orange (Nhà Thờ Kiếng cũ), Garden Grove, để cùng nhau tiếc nhớ đến một người gần suốt đời tranh đấu với bạo quyền cộng sản qua những vần thơ mà cố thi sĩ từng gọi là “những giọt máu thơ”.

tuongniem nguyenchithien 1Nơi đặt tro cốt cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện được nhân viên Vườn Tưởng Niệm chăm sóc. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Vườn Tưởng Niệm là nơi tro cốt cố thi sĩ được an vị.

Vào lúc 10 giờ sáng, gần 100 đồng hương, gồm nhiều đại diện các tôn giáo, hội đoàn trong cộng đồng người Việt đã tập trung đến trước khu an vị cố thi sĩ.

Một bàn thờ được đặt bên tay mặt với những bảng nêu “Sư Nghiệp Văn Học” và “Mười Bảy Năm Hải Ngoại” ghi những nét chính về cuộc đời hoạt động của cố thi sĩ khi sinh tiền.

Trên bảng “Sự Nghiệp Văn Học” có ghi hai tác phẩm của cố thi sĩ như “Hoa Ðịa Ngục” và “Hỏa Lò”. Tập thơ “Hoa Ðịa Ngục” đã như một tiếng chuông báo động khẩn thiết về chế độ cộng sản tại Việt Nam khi nó lọt được ra hải ngoại. “Hoa Ðịa Ngục” đã nhanh chóng được truyền bá đến mọi người Việt Nam tị nạn cộng sản. Không những thế, tập thơ còn được dư luận thế giới nhắc đến, được dịch ra nhiều ngôn ngữ lưu truyền khá rộng rãi.

Tác phẩm văn xuôi “Hỏa Lò” ông viết khi đã ra được hải ngoại, được Ðại Học Yale ấn hành bằng tiếng Anh.

Cố thi sĩ cũng đã được ba lần đề nghị Giải Nobel Văn Học.

Trên bảng “Mười Bảy Năm Hải Ngoại” có ghi một số hoạt động của cố thi sĩ. Ðó là đoạn đường đi khắp thế giới để thuyết trình, nói chuyện về cái họa cộng sản mà dân Việt Nam đang phải chịu đựng.

Buổi tưởng niệm diễn ra trong niềm bùi ngùi xúc động khi nhớ lại hình ảnh cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện với những vần thơ trong tập “Hoa Ðịa Ngục” đúng là những “hạt máu thơ” như ông từng nói. Hình ảnh một “ông già” còm cõi, ít khi có được nụ cười trọn vẹn trong bất cứ một buổi nói chuyện về tội ác của cộng sản hay trong những sinh hoạt của cộng đồng. Ðôi vai hơi còng xuống, hình như còn đang trĩu nặng những ưu uất cho đất nước Việt Nam, cho dân tộc Việt Nam, một khi cộng sản còn cai trị. Nhìn ông, ai cũng có thể thầm đoán được tâm tư của ông chưa giải thoát hết được trong “Hoa Ðịa Ngục”.

tuongniem nguyenchithien 2Ðồng hương người Việt đến tưởng niệm cố thi sĩ Nguyễn Chí Thiện. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Tưởng nhớ đến ông, người bị cộng sản cầm tù từ tuổi hoa niên cho đến ngày qua tuổi “Ngũ Thập Tri Thiên Mệnh” mới biết được tự do khi ra tới hải ngoại, ban tổ chức gồm Nguyệt San Diễn Ðàn Giáo Dân, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Na, Ban Tù Ca Xuân Ðiềm và nhóm Thân Hữu Nguyễn Chí Thiện dành ra cả một tuần lễ để mọi người cùng tưởng nhớ đến Nguyễn Chí Thiện, hình ảnh của bất khuất trước bạo quyền.

Bác Sĩ Nguyễn Văn Quát, trong ban tổ chức cho biết: “Buổi tưởng niệm sáng hôm nay là để mở đầu cho suốt một tuần lễ tưởng nhớ đến cố thi sĩ, bao gồm thánh lễ đồng tế cầu cho linh hồn Thomas More Nguyễn Chí Thiện tại Ðền Thánh Tử Ðạo, Hội Thảo Về Con Người, Cuộc Ðời và Di Sản Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện, sẽ được diễn ra tại hội trường Trung Tâm Công Giáo, Giáo Phận Orange, Santa Ana, vào sáng Thứ Bảy. Ngoài ra, tuần lễ tưởng niệm thi sĩ Nguyễn Chí Thiện còn bao gồm một số hội luận trên nhiều đài truyền hình Việt Ngữ tại Hoa Kỳ.

Ban tổ chức cũng cho biết, trong buổi hội luận vào Thứ Bảy tuần sau, nhà xuất bản Tiếng Quê Hương sẽ phát hành tác phẩm “Nguyễn Chí Thiện, Trái Tim Hồng”, tập biên khảo mới nhất của nhà văn Trần Phong Vũ.

Phát biểu trong buổi tưởng niệm, Hiền Tài Phạm Văn Khảm, thay mặt Châu Ðạo Cao Ðài Nam California, nhận định: “Nguyễn Chí Thiện vừa là nhà thơ, vừa là một chiến sĩ hào hùng luôn tranh đấu cho lý tưởng tự do, dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam.Với tổ quốc và dân tộc, Nguyễn Chí Thiện là một công dân yêu nước nồng nàn.Với đời sống tâm linh, Nguyễn Chí Thiện đã ký thác vào lời thơ không một chút dối lòng, không hổ thẹn với lương tâm”.