main billboard

SANTA ANA (NV) - Toà án liên bang ở Santa Ana vừa chính thức khởi tố vụ án hình sự của ông Kevin Đỗ và cảnh sát viên  Anthony Dương Donner vào sáng Thứ Hai, 23 Tháng Chín. Tuy nhiên, cả hai đều không nhận tội

.
Ông Kevin Khanh Tuấn Ðỗ, 38 tuổi, là chủ nhân công ty Do Construction & Design, Inc. có văn phòng tại Westminster. Cảnh sát viên Anthony Dương Donner, 28 tuổi, thuộc Sở Cảnh Sát Westminster. Cả hai bị bắt hôm 30 Tháng Tám vì bị tình nghi cho vay nặng lãi và lạm dụng công quyền.

Sau đó, cả hai được thả với số tiền tại ngoại hậu tra mỗi người là $100,000, theo hồ sơ toà án.

Cả hai mặc vest màu đậm, có luật sư bào chữa và người thân đi cùng vào phòng xử án. Chánh Án Jean Rosenbluth là người điều hành phiên toà.

Bào chữa cho ông Kevin Đỗ là Luật Sư Shaun Khojayan, một luật sư có văn phòng tại Los Angleles. Ông Kevin Đỗ cũng có thông dịch viên, dịch các câu hỏi của chánh án sang Tiếng Việt.

Bào chữa cho ông Anthony Dương Donner là Luật Sư John W Barton, có văn phòng ở Newport Beach. Ông Donner trả lời trực tiếp các câu hỏi của toà, không qua thông dịch viên.

Tại toà, Chánh Án Jean Rosenbluth cho tiến hành các bước khởi tố, bao gồm việc xác minh tên thật của nghi can, yêu cầu nghi can đọc các quyền lợi trước toà và bản cáo trạng. Ông Kevin Đỗ được mời lên chất vấn trước. Sau đó là ông Anthony Dương Donner.

Khi chánh án hỏi “có tội hay không có tội,” cả hai ông đều nói “không có tội.”

toaan lienbang santa annaTrụ sở toà án liên bang tại Santa Ana. (Hình: Robyn Beck/Gettyimages)

Bản cáo trạng dựa theo bản cung khai hữu thệ mà FBI cung cấp. Theo FBI, ông Kevin Ðỗ sống chung nhà với cảnh sát viên Anthony Dương Donner tại Fountain Valley từ năm 2011 cho đến nay. Căn nhà này do ông Kevin Ðỗ làm chủ, và ông Anthony không phải trả tiền nhà.

Theo FBI, ông Kevin Ðỗ cho một phụ nữ tên là H.L. vay tiền. Phụ nữ này là chủ nhân một nhà hàng dạng “lounge/restaurant” ở Westminster và một quán cà phê ở Garden Grove. Từ Tháng Tư, 2011, ông Kevin Ðỗ cho bà H.L. vay nhiều lần. Bà này nói đã trả $168,000 tiền lời cho ông Kevin Ðỗ, nhưng chưa trả vốn. Ông Kevin Ðỗ “ra lệnh” cho “lính” Anthony Dương Donner đi đòi nợ, bằng cách đe dọa sẽ bắt bà tội DUI, cho dù bà có uống rượu hay không, hoặc đến quấy rầy doanh nghiệp của bà. FBI cho người theo dõi và phát hiện cảnh sát viên Anthony Dương Donner có lần đi xe và mặc đồng phục cảnh sát đến gặp bà H.L. lấy tiền.

Sau phiên toà, cả hai luật sư đều trả lời phóng viên nhật báo Người Việt rằng: “Không có bằng chứng thuyết phục cho bản cáo trạng.”

Luật Sư Shaun Khojayan nói: “Theo tôi, ông Đỗ không có tội. Ông là một thương gia thành đạt, có vợ và bốn người con. Ông đã sống tại Little Saigon hơn 20 năm và chưa bao giờ vi phạm luật hình sự. Sự cáo buộc này là một cú sốc cho tất cả những người thân của ông mà tôi có dịp nói chuyện.”

Vị luật sư này cũng cho rằng, cách báo cáo của FBI dễ gây hiểu lầm là ông Đỗ và cảnh sát viên Donner sống chung hai người với nhau, mà không nhắc đến việc vợ con ông Đỗ cũng sống tại ngôi nhà ở Fountain Valley này. “Cảnh sát Donner là một người bạn của gia đình ông Đỗ.” Luật Sư Khojayan nói.

“Hiện tại chúng tôi chưa nhận tất cả bằng chứng do phía công tố cung cấp. Nhưng đến thời điểm hiện tại, không có bằng chứng nào thuyết phục cho bản cáo trạng.” Luật Sư Khojayan nói thêm.

LS John W Barton nói: “Cảnh sát Donner không có tội. Không có bằng chứng nào thuyết phục cho bản cáo trạng.” Vị luật sư này từ chối bình luận thêm về các chi tiết liên quan đến thân chủ Anthony Duong Donner hay ông Kevin Do.

Toà lên lịch xét xử vụ án này trong bảy ngày vào Tháng Mười Một.

Nếu bị kết tội, cả hai có thể bị tối đa 20 năm tù và bị phạt $250,000.

Cả hai phía biện lý cuộc và luật sư của nghi can đều từng yêu cầu toà gia hạn thời gian thu thập chứng cứ trước khi cho tiến hành xét xử. Hiện tại, Sở Cảnh Sát Westminster cho cảnh sát viên Anthony Dương Donner nghỉ phép có lương trong lúc FBI tiếp tục điều tra.