main billboard

Nhưng chúng ta hạnh phúc, vì chúng ta thấy được cái đẹp trong cảnh rất bình thường mà những người khác không thấy được; như chiếc lá thu rơi, một giọt nước trên chiếc lá...


WESTMINSTER, California (NV) - Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật PSCVN tổ chức triển lãm ảnh nghệ thuật tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt vào ngày 30 tháng 11. Ðây cũng là buổi tổ chức lễ mãn khóa 12 cho các học viên của năm 2013.

Ông Sĩ Huỳnh, một thành viên tổ chức, cho biết, phòng triển lãm hôm nay có trên 100 tác phẩm của khoảng 40 học viên. Những học viên này đã học xong khóa 12 của năm 2013, gồm có 3 lớp 1, 2 và 3. Hàng năm, bắt đầu Tháng Giêng, Hội mở những khóa mới và học trong vòng 3 tháng cho một lớp và khoảng 9 đến 12 tháng cho một khóa.

nhiepanh pscvn 1Các tân nhiếp ảnh gia chụp hình lưu niệm. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Trong thời gian 9 đến 12 tháng huấn luyện, người “không biết gì,” hoặc “biết đôi chút” có thể có khả năng chụp những tác phẩm như được trưng bày trong buổi triển lãm hôm nay.

Hơn 10 năm qua, theo thông lệ, học viên ghi danh học rất nhiều, nhưng người theo đuổi đến khi mãn khóa thì còn lại khoảng 40 người được cấp bằng. Và những học viên có hình triển lãm trong ngày hôm nay thì mới được ban tổ chức cấp giấy “ra trường.”

Tiêu chí của Hội PSCVN là mở cánh cửa cho người đam mê nghệ thuật mà chưa bao giờ thực hiện được có thể bước vào cánh cửa đó; và sau đó họ sẽ thấy toàn bộ nghệ thuật về hình ảnh của thế giới.

Tuy nhiên như chúng ta đã thấy, chẳng những cánh cửa nghệ thuật được mở rộng, các học viên còn sáng tác ra nhiều tác phẩm có thể mang đi dự tranh với những giải của quốc tế. Ðây cũng là niềm vui của ban giảng huấn và người sáng lập ra hội là nữ nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần.

nhiepanh pscvn 2Khách thưởng lãm tranh ảnh nghệ thuật. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Huỳnh Sĩ vào lớp của nhiếp ảnh gia Vy Vy Trần năm 1999. Ngày xưa hội không phải là tên PSCVN mà được gọi là Hội Ảnh Nữ Vinus, bây giờ được gọi PSCVN (Photographic Society of California Việt Nam). Hội là tổ chức bất vụ lợi, được chính quyền tiểu bang California cấp giấy phép Non-Profit.

Một thành viên trong hội, ông Daniel Pham, phát biểu: “Sau 9 tháng học hỏi, chúng ta đã có một số tân nhiếp ảnh gia đang có mặt trong ngày lễ mãn khóa này. Như quý vị biết, muốn sáng tác một tác phẩm, chúng ta phải tốn thời gian rất nhiều, về công khó cho những lúc chúng ta phải đi vào những nơi nguy hiểm cũng không ít để chúng ta có thể thực hiện cho bằng được tác phẩm của mình.”

Ông nói tiếp: “ Nhưng chúng ta hạnh phúc, vì chúng ta thấy được cái đẹp trong cảnh rất bình thường mà những người khác không thấy được; như chiếc lá thu rơi, một giọt nước trên chiếc lá... Chúng tôi mong các anh chị tiến xa hơn trong tương lai và tiếp tục quay trở lại để giúp hội.”


nhiepanh pscvn 3“Sắc Thu” của nhiếp ảnh gia Tammy Phạm. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Học viên Nguyễn Ngọc Mật, đại diện học viên, ngỏ lời cám ơn đến ban hướng dẫn. Và ông cũng có một tác phẩm nói về thân phận nông dân nghèo tại Việt Nam, là tác phẩm “Số Phận.”

Có nhiều tác phẩm triển lãm nói về nét đẹp của thiên nhiên, trong đó nổi bật là “Sắc Thu,” của Tammy Phạm.

Cô cho biết: “Tôi nhập khóa này vào Tháng Giêng, đã học xong 3 khóa. Hôm nay là ngày ra trường nên tất cả các học viên được mang hình của mình đến đây triển lãm. “Sắc Thu” này tôi chụp nhân cơ hội tất cả các học viên đến khu Bishop, California để chụp chủ đề lá Mùa Thu. Hình này tôi đứng trên cầu chụp xuống có những chiếc lá vàng và tôi đặt tên cho bức ảnh là Sắc Thu.”

Một tác phẩm khác, cũng đáng chú ý, là “Homeless Artist,” của học viên Giang Cầu.

nhiepanh pscvn 4“Homeless Artist” của tân nhiếp ảnh gia Giang Cầu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông cho biết, “khi nói đến homless thì mình chỉ nghĩ đến những người đi lang thang ngoài đường phố. Ở đây tôi muốn nói đến một nghệ sĩ vô gia cư và cũng có thể nói đến sự đam mê nghệ thuật của họ.”

Nhiếp ảnh gia Lê Tâm có một tác phẩm chụp thiếu nữ Việt Nam mặc áo dài trắng, ngồi trong khung cửa sổ. “Dreaming Girl” là tên của tác phẩm này. Theo Lê Tâm, áo dài trắng được gói trọn trong khung cửa sổ là có nét tượng trưng cho người con gái Việt Nam trong sự cổ kính mà chúng ta nhìn qua cửa sổ sẽ được thấy nét hoài cổ. Bức ảnh được chụp vào mùa Xuân.