main billboard

“Cho tới khi có buổi họp, tôi thật sự không biết kết quả sẽ ra sao, là năm nay thành phố Westminster sẽ có diễn hành hay không.”


WESTMINSTER, CA (NV) - Theo một chương trình nghị sự vừa được phổ biến, việc tổ chức diễn hành Tết 2014 sẽ được mang ra thảo luận tại buổi họp hội đồng thành phố Westminster, vào lúc 7PM, thứ Tư, 11 tháng 12.

dienhanh dongtinh 1Người đồng tính gốc Việt hân hoan tham dự Diễn Hành Tết 2012,do thành phố Westminster đứng ra tổ chức. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)

Chương trình nghị sự do bà Diana Dobbert, Giám đốc phòng dịch vụ cộng đồng đưa ra, đề nghị Thị Trưởng và Hội Đồng Thành Phố chấp thuận đơn xin tổ chức diễn hành Tết 2014 của Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California.

Vẫn theo chương trình nghị sự này, Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California đã gặp phòng Dịch Vụ Cộng Đồng, và đồng ý nộp tiền cọc $63,000 (so với $60,000, năm ngoái), cũng như hứa sẽ trả thêm tiền nếu phí tổn của thành phố vượt quá số tiền đặt cọc.

Một chi tiết quan trọng liên quan đến buổi diễn hành Tết, nhưng không được đề cập đến trong chương trình nghị sự nói trên, là quan điểm của thành phố về việc buổi diễn hành Tết có nên cho người Ðồng Tính Luyến Ái, Song Tính, và Chuyển Giới Tính (LGBT) tham dự hay không.

Sự kiện những người Ðồng Tính Luyến Ái, Song Tính, và Chuyển Giới Tính, gọi tắt là LGBT, không được tham dự Diễn hành Tết năm ngoái, cũng do Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Californiatổ chức, đã gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng khiến một số tổ chức, cá nhân, dân cử và nhà bảo trợ rút đơn không tham dự.

Cũng hồi năm ngoái, luật sư đại diện cho hội LGBT từng nộp đơn xin một án lệnh từ Tòa Thượng Thẩm Quận Cam, bắt ban tổ chức phải cho hội LGBT tham dự, nhưng tòa từ chối can thiệp.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt về diễn hành năm nay, ông Trí Tạ, thị trưởng thành phố Westminster, nói: “Quan điểm của cá nhân của tôi là cố gắng kêu gọi hai ban tổ chức và hội LGBT có một đối thoại tích cực, để mọi thành phần đều được tham dự trong ngày vui chung của cộng đồng.”

Ông Trí Tạ giải thích: "Còn quyết định của thành phố thì phải đợi đến buổi họp, mọi việc sẽ được mang ra mổ xẻ và bỏ phiếu trước công chúng.”

Vẫn theo lời thị trưởng Trí Tạ, đại diện của tổ chức LGBT có quyền liên lạc với bất cứ thành viên nào trong hội đồng thành phố trước buổi họp, hoặc đến tham dự buổi họp để trình bày quan điểm của mình.

“Hội LGBT cũng đã liên lạc với tôi yêu cầu một buổi gặp mặt, mà hiện chúng tôi đang thu xếp, và buổi họp chưa diễn ra.”

Bà Diane Carey, nghị viên thành phố Westminster cho biết bà rất “ao ước” hai bên có thể đối thoại và đi đến một “thỏa thuận chung” để mọi người cùng được tham dự vào cuộc diễn hành Tết, một “truyền thống rất đẹp” của cộng đồng.

“Việc những thành viên của LGBT không được tham dự diễn hành Tết năm ngoái đã tạo ra một nhận thức không đẹp tí nào cho thành phố, và đó là điều thật là đáng tiếc.” Bà Carey nói.

“Phải chi thành phố không bị thiếu hụt ngân sách, và có thể đứng ra tổ chức diễn hành như trước đây để cho mọi người cùng được tham dự thì hay biết mấy. Nhưng năm nay tình hình tài chánh của thành phố cũng không sáng sủa hơn.” Bà than.

Được hỏi là thành phố sẽ có phản ứng hay quyết định gì nếu ban tổ chức vẫn quyết định không cho người LGBT tham dự như năm ngoái, bà Carey tỏ vẻ băn khoăn: “Cho tới khi có buổi họp, tôi thật sự không biết kết quả sẽ ra sao, là năm nay thành phố Westminster sẽ có diễn hành hay không.”

Và kết luận: “Nếu hai bên không thỏa thuận được như năm ngoái thì rất đáng tiếc, không phản ánh tốt cho thành phố. Diễn hành Tết, theo tôi là một sinh hoạt văn hóa, không phải sinh hoạt tôn giáo.”

Trả lời Người Việt, nghị viên Sergio Contreras, nói: "Tôi sống tại đây đã 39 năm, và tôi lớn lên, đi theo các đoàn parade, tôi rất muốn hai phía bỏ qua các khác biệt để mọi người cùng có thể diễn hành chung." Ông nói thêm: "Tôi không muốn thành phố bị chia rẽ vì vấn đề này."

"Tuy nhiên," vẫn theo ông Contreras, "Thành phố không thể từ khước đơn xin của Cộng Đồng nếu họ hội đủ điều kiện, và không thể từ khước quyền tự do ngôn luận của họ."

Nếu đơn xin được chấp thuận, diễn hành Tết do Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California tổ chức sẽ diễn ra vào ngày Chủ Nhật 2 tháng Hai, 2014, từ 6:00AM đến 2:00PM, trên đường Bolsa Avenue, và một phần của Magnolia Streeet, Bushard Street và Bishop Street. Đoàn diễn hành sẽ chính thức khởi hành lúc 8:30AM.

Trước đó, vào đầu tháng 11, Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California đã công bố là sẽ không cho người đồng tính tham dự. (H.G.)