main billboard

Tổng giám đốc của California ETEC, ông Matsumoto, cho biết hiện có 16 ngàn sinh viên Việt Nam đang du học tại Mỹ, và một phần ba số sinh viên này chọn các trường ở California.

*Làm sao để không gặp bất cứ rào cản nào khi đi du học

WESTMINSTER, California (NV) - Trung Tâm Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam (gọi tắt là VETEC) được thành lập dựa trên quan hệ hợp tác giữa California ETEC (Education and Training Export Consortium), Bộ Thương Mại Hoa Kỳ và Cơ Quan Thương Mại Quốc Tế Hoa Kỳ (ITA), chính thức ra mắt cộng đồng người Việt hải ngoại vào sáng Thứ Bảy, 7 Tháng Tháng Mười Hai, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt.

Ông Mark Matsumoto, chủ tịch kiêm tổng giám đốc của California ETEC, cho biết: “Mục đích chính của Trung tâm Giáo dục và Đào tạo Hoa Kỳ tại Việt Nam là cung cấp các thông tin chính xác và đầy đủ nhất về hệ thống giáo dục của Hoa Kỳ tới các phụ huynh và học sinh tại Việt Nam. Đồng thời hỗ trợ có hiệu quả và quảng bá rộng rãi nền giáo dục hàng đầu của Hoa Kỳ tới các nước thuộc Châu Á Thái Bình Dương.”

vtec ramatTừ trái: ông Richard M. Swanson, phụ trách khu vực Pacific South - California, Neveda, và Hawaii-Guam của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, ông Jim Mayfield, đại diện Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, ông Mark Matsumoto, chủ tịch kiêm tổng giám đốc của California ETEC, và cô Vy Vũ, giám đốc Vietnam and S.E.Asia tại buổi ra mắt Trung Tâm Giáo Dục và Đào tạo Việt Nam. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

Cũng theo ông Matsumoto, phần lớn các thông tin về du học Hoa Kỳ được chuyển tới các phụ huynh và học sinh tại Việt Nam là do người thân tại Hoa Kỳ cung cấp.

“Do đó qua buổi gặp gỡ này, chúng tôi hy vọng quý vị chuyển thông tin về Trung tâm Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, gọi tắt là VETEC tại Việt Nam, tới cộng đồng người Việt tại Mỹ, với mục đích chính là cung cấp thông tin và hỗ trợ cho các tài năng trẻ đang có ước mơ học tập tại Hoa Kỳ.” Ông Matsumoto nhấn mạnh.

Có mặt tại buổi ra mắt, ông Jim Mayfield, đại diện Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, chia sẻ, “Tôi có 3 năm làm việc tại Việt Nam, tôi có thể nói rằng các học sinh sinh viên Việt Nam có sự khao khát được đến du học tại Hoa Kỳ, đặc biệt là tại California. Nhưng qua tiếp xúc, một số sinh viên cho tôi biết điều khó khăn mà họ gặp phải là việc tìm kiếm những thông tin liên quan đến chuyện du học, làm sao để nộp đơn vào trường, chọn trường như thế nào, và làm sao để có thể đạt được thành công trong quá trình học tập.”

“Do vậy mà việc VETEC mang lại những thông tin cần thiết đến cho sinh viên một các dễ dàng chính là điều họ mong mỏi. Gặp được người tư vấn, giới thiệu cho biết các chương trình học, bằng cấp như thế nào, học ra làm sao... chính là cơ hội mà họ trông đợi.” Ông Mayfield nói tiếp.

Ông Richard M. Swanson, phụ trách khu vực Pacific South - California, Neveda, và Hawaii-Guam của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, cũng thừa nhận với kinh nghiệm mà ông có được sau nhiều năm làm việc và giảng dạy tại Nam California, thì đây chính là nơi nhiều công ty lớn đủ mọi ngành nghề, từ truyền thông truyền hình, thời trang, công nghệ, máy tính, kỹ thuật, xây dựng,... đổ về tìm kiếm những sinh viên tiềm năng để làm việc cho họ.

“California là vùng đất tốt để đầu tư cho giáo dục trong các lãnh vực thương mại, quản trị kinh doanh, thời trang, kinh tế, truyền thông... Đây cũng là nơi có rất nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp.” Ông Swanson nói.

Tổng giám đốc của California ETEC, ông Matsumoto, cho biết hiện có 16 ngàn sinh viên Việt Nam đang du học tại Mỹ, và một phần ba số sinh viên này chọn các trường ở California.

Bằng cách lấy ví dụ công ty máy tính Intel của Mỹ khi đến Sài Gòn thành lập chi nhánh đã gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm những kỹ sư giỏi, có kinh nghiệm, được đào tạo một các bài bản theo đúng tiêu chuẩn của Hoa Kỳ để có thể làm việc cho họ, ông Matsumoto khẳng định, “Sự hỗ trợ của trung tâm VETEC có thể giúp cho thế hệ trẻ Việt Nam có cơ hội tiến lên một bước để cập nhật với nền giáo dục tiên tiến nhất trong tương lai.”

Trụ sở chính của VETEC, CA ETEC đặt tại thành phố Irvine, California, đã thiết lập được mối quan hệ với hơn 250 trường trung học, cao đẳng cộng đồng và các trường đại học tại Hoa Kỳ. Hệ thống liên kết này sẽ giúp các phụ huynh và học sinh Việt Nam có cơ hội tìm hiểu và hoạch định các chương trình du học hợp lý tại Hoa Kỳ; nhận được thông tin chính xác và trực tiếp từ các trường có yêu cầu nhập học, chương trình học và học phí.

Xu hướng hiện nay là học sinh đi du học từ lớp 11, 12. Bởi từ đây các em sẽ có cơ hội tốt hơn để học cách giao tiếp với văn hóa, môi trường, chuẩn bị các bước cần thiết cho việc chuyển tiếp lên bậc đại học.

Cũng theo ông Matsumoto, thông thường sinh viên du học phải trả mức học phí cao hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ, giúp đỡ từ VETEC, sinh viên Việt Nam cũng có nhiều cơ hội để nhận được các học bổng từ nhiều nguồn khác nhau. Bên cạnh đó, một số tiểu bang cũng tạo điều kiện cho phép sinh viên du học được đóng tiền học phí như sinh viên địa phương.

Ông Matsumoto cũng nhắc đến việc chọn trường là quan trọng. Bởi lẽ, ví dụ đơn giản nhất, nếu không có sự tư vấn, hướng dẫn cụ thể, thì một du học sinh có thể ở thành phố này nhưng lại chọn một trường học ở quá xa nhà, mất thời gian nhiều vào việc di chuyển một cách không cần thiết.

Phương châm làm việc của VETEC là “Trust - Knowledge - Success”.

California ETEC được thành lập vào năm 2003 nhằm độc quyền quảng bá và thúc đẩy sự quan tâm của sinh viên quốc tế đối với hệ thống giáo dục Hoa Kỳ và mở rộng dịch vụ giáo dục ra toàn cầu.

Văn phòng Việt Nam là chi nhánh mới nhất của California ETEC được đầu tư và phát triển để loại bỏ các rào cản giao tiếp giữa những trường học ở Hoa Kỳ và học sinh, sinh viên Việt Nam.

California ETEC là tổ chức được tín nhiệm và hỗ trợ trực tiếp từ chính phủ Hoa Kỳ-Bộ Thương Mại-Phòng quản lý Thương Mại Quốc Tế (ITA) và là tổ chức nhận được đánh giá cao bởi chính quyền Tổng Thống Obama thông qua việc được vinh danh với giải thưởng danh giá President's “E”.

Muốn tìm hiểu thêm chi tiết, vui lòng liên lạc với California ETEC, trụ sở tại 3972 Barranca Pkwy, Ste, 296-J, Irvine, CA 92606, điện thoại (714) 251-9541, gặp cô Vy Vũ, hoặc vào trang nhà www.studyCalifornia.org.

Địa chỉ tại Việt Nam: Center Point Building, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận, Sài Gòn, điện thoại: (84) 838-449-150, website: www.vetecusa.org