main billboard

“Chúng cháu cùng các hội đoàn trẻ đứng ra tổ chức ‘Ðêm Nhân Quyền Cho Việt Nam’ như một bổn phận để tiếp nối các bậc cha, chú trong nỗ lực đòi hỏi nhân quyền cho đồng bào tại Việt Nam."


WESTMINSTER (NV) - Các hội đoàn trẻ trong cộng đồng tổ chức Ðêm Nhân Quyền cho Việt Nam lúc 6 giờ chiều tại hội trường nhật báo Việt Báo ở Westminster để kỷ niệm 65 năm ngày ban hành Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, với sự tham dự của đại diện Hội Ðồng Liên Tôn Việt Nam, các quan khách, đại diện dân cử và một số đông đồng hương Việt Nam.

hoidoantre nhanquyen 1Em Thu Hà Nguyễn, trưởng ban tổ chức, phát biểu và trình diện các bạn trẻ trong Ðêm Nhân Quyền cho Việt Nam, tối Thứ Sáu tại phòng hội Việt Báo. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

“Thượng Ðế sanh ra loài người. Ngài đã ban cho mọi người sự sống và quyền bảo vệ sự sống. Ðó là nhân quyền. Nhân quyền bao gồm luật thương yêu và quyền công chánh. Con người dần dần xa rời hai điều này nên xảy ra chiến tranh. Hiến Chương Quốc Tế Nhân Quyền ra đời ngày 10 Tháng Mười Hai, 1948 để ổn định lại đời sống con người. Ðó là Thiên ý,” Hiền Tài Phạm Văn Khảm, đại diện Hội Ðồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, nói trong phần cầu nguyện khai mạc.

Một tấm biểu ngữ lớn với hàng chữ “Ðêm Nhân Quyền Cho Việt Nam” giăng phía sau sân khấu và hai bên là hai quốc kỳ Mỹ và Việt Nam Cộng Hòa. Hai hàng ghế được xếp theo hình chữ V hướng về phía sân khấu.

Bên trái là hai tấm bảng trắng lớn ghép vào nhau để làm màn ảnh cho phần chiếu phim dương bản về sự đấu tranh cho nhân quyền của đồng bào quốc nội. Dưới sàn nhà có vẽ hình bản đồ Việt Nam để dùng cho phần thắp nến trong chương trình.

Hai bên tường là những tấm bảng vàng, chữ đỏ ghi những khẩu hiệu như “Ủng hộ đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam,” “Nhân quyền cho Việt Nam,” “Xúc phạm tôn giáo là tự sát.”

hoidoantre nhanquyen 2Thành viên Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ trong màn hợp ca. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Trước đó, sau nghi lễ chào quốc kỳ Mỹ-Việt do Ðoàn Thanh Thiếu Niên Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam phụ trách, cô Nguyễn Thu Hà, trưởng ban tổ chức, chào mừng quan khách và đồng hương.

“Chúng cháu cùng các hội đoàn trẻ đứng ra tổ chức ‘Ðêm Nhân Quyền Cho Việt Nam’ như một bổn phận để tiếp nối các bậc cha, chú trong nỗ lực đòi hỏi nhân quyền cho đồng bào tại Việt Nam. Chúng cháu có mọi sự tự do ở đây nên chúng cháu cũng muốn đồng bào trong nước cũng được hưởng những quyền làm người do Hiến Chương Liên Hiệp Quốc công nhận,” người trưởng ban tổ chức trẻ tuổi trong bộ quân phục màu xanh cọp biển, nói.

Ban tù ca Xuân Ðiềm trong đồng phục màu đen, khăn quàng cổ hình cờ vàng ba sọc đỏ, đồng ca bài “Làm sao ta có được tự do” làm hăng hái lòng người tham dự và không khí hội trường trở nên khí thế.

Ban tổ chức giới thiệu đại diện các hội đoàn trẻ như Ðại Ðạo Thanh Niên Hội-Cao Ðài, Ðoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Ðoàn Thanh Thiếu Niên TQLC Việt Nam, Ðoàn Thanh Niên Việt Mỹ, Gia Ðình Phật Tử Thiền Quang, Hội Anh Em Yêu Nước, Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam Cali, Trường Quân Ðội QTD International, Văn Phòng Giới Trẻ Công Giáo-Giáo Phận Orange, lên đọc những điều mục quan trọng trong Hiến Chương Liên Hiệp Quốc về nhân quyền bằng hai ngôn ngữ Anh và Việt.

hoidoantre nhanquyen 3Mọi người thắp nến thành hình bản đồ Việt Nam và cầu nguyện cho quê hương sớm có dân chủ, nhân quyền. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Hai MC trẻ là anh Lý Vĩnh Phong và cô Phạm Giao Mi giới thiệu phần phát biểu của ba đại diện giới trẻ, gồm em Vân Anh Nguyễn, 17 tuổi, học sinh lớp 12 trung học Santiago High School, đại diện đoàn thanh niên Phan Bội Châu; cô Arlene Hồ và Nina Trần, đại diện Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Nam Cali. Các em đại ý kêu gọi “Công Sản Việt Nam hãy tôn trong những quyền căn bản của người dân và kêu gọi mọi người hãy đoàn kết, thương yêu nhau.”

Chương trình tiếp tục với phần chiếu phim dương bản về các sinh hoạt đấu tranh của người trẻ và dân oan khiến mọi người xúc động và cảm phục cho sự can đảm của đồng bào trong nước. Nhất là cảnh xe cào nhà và gạt thân xác người dân như một món đồ vật. Có tiếng sụt sịt trong hàng ghế người tham dự.

Giáo Sư Ðỗ Anh Tài khen ngợi các bạn trẻ và “đã đến lúc chúng ta phải buộc cộng sản Việt Nam tôn trọng nhân quyền.” Ông cho biết rất mừng khi có những sức mạnh mới nổi lên ở trong nước, như người dân xuống đường, thành lập hội dân quyền phụ nữ.

Ông Ðoàn Thế Cường trình bày sơ lược về giải nhân quyền hỗ trợ các nhà đấu tranh dân chủ từ năm 2002 và Chủ Nhật tuần tới sẽ có lễ trao Giải Nhân Quyền 2013 tại Pháp.

Ban hợp ca Xuân Ðiềm tiếp tục với các bài hát được mọi người ưa thích như “Việt Nam Tôi Ðâu.” Ðặc biệt là phần hai em Võ Ngô Minh Thông, 11 tuổi và Ngô Thiện Phú, 9 tuổi, trình diễn bài “Anh Là Ai” của nhạc sĩ Việt Khang.

Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ tiếp nối hợp ca với bài hát “Vùng Lên Cứu Nước” của nhạc sĩ Cao Minh Hưng với thông điệp kêu gọi đồng bào Việt Nam đoàn kết đấu tranh.

Ban tổ chức phát nến để mọi người tham dự xếp thành hình bản đồ nước Việt Nam và cùng nhau cầu nguyện cho quê hương sớm có dân chủ và nhân quyền thực sự. Mọi người đứng quây quần ấm áp tình người trong khi bên ngoài trời mưa nhẹ và thời tiết se lạnh của những ngày cuối năm.