main billboard

“Mặc dù đây là học bổng dành cho các em sinh viên học giỏi ở Việt Nam, nhưng trong suốt 10 năm qua cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại chưa có cơ hội để biết và tìm hiểu về quỹ này."


WESTMINSTER, California (NV) - “Hôm nay là ngày Quỹ Giáo Dục Việt Nam (VEF) lần đầu tiên tổ chức cung cấp một số thông tin về chương trình giáo dục Việt Nam cho niên khóa sắp đến của năm 2015 đến cho cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại biết.”

quy giaoduc vn vef 1Ðó là lời phát biểu của bà Nguyễn Phúc Lan Anh, thành viên của VEF, tại phòng triển lãm Việt Báo, Westminster, Thứ Bảy tuần qua.

Các thành viên Hội Ðồng Quản Trị VEF, từ trái, bà Nguyễn Phúc Anh Lan, Tiến Sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh, ông David Dương, Tiến Sĩ Lynne A. McNamara, và bà Vương Ngọc Quyên. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bà Lan Anh nói thêm: “Mặc dù đây là học bổng dành cho các em sinh viên học giỏi ở Việt Nam, nhưng trong suốt 10 năm qua cộng đồng Việt Nam ở hải ngoại chưa có cơ hội để biết và tìm hiểu về quỹ này. Hai năm vừa qua, Tổng Thống Obama đã bổ nhiệm rất nhiều người Mỹ gốc Việt vào trong hội đồng quản trị, cho nên đây cũng là lần đầu tiên có được đủ số đông người Mỹ gốc Việt, có cơ hội để tiếng nói của chúng ta vào trong quỹ này. Chúng tôi nghĩ, hôm nay chỉ là cung cấp thông tin và mục đích chính vẫn là làm sao để cho các cháu sinh viên ở Việt Nam phải có cơ hội để tham dự vào chương trình rất tốt này.”

Phái đoàn VEF gồm có Tiến Sĩ Lynne A. McNamara, giám đốc điều hành; Dân Biểu Loretta Sanchez; và ba thành viên người Việt, Tổng Thống Obama bổ nhiệm là Vương Ngọc Quyên (San Jose, California), David Dương (Porland, Oregon), Nguyễn Phúc Lan Anh (Houson, Texas), và nay có thêm Tiến Sĩ Nguyễn Lâm Kim Oanh (Washington, DC).

Cũng theo lời của bà Lan Anh cho biết, đây là chương trình do Quốc Hội Hoa Kỳ lập ra. Họ lấy số tiền $80 triệu của chánh phủ VNCH nợ chánh phủ Mỹ trước năm 1975. Sau này, khi Việt Nam Cộng Sản thiết lập bang giao với Hoa Kỳ thì họ phải trả lại món nợ đó.

Số tiền này được Quốc Hội lập ra một dự luật, và mỗi năm họ lấy ra $5 triệu để đào tạo nhân tài cho Việt Nam. Ðây đây cũng là hình thức tạo mối quan hệ giữa hai nước. Nhưng vấn đề này là chương trình giáo dục cho Việt Nam hoàn toàn do phía Hoa Kỳ tài trợ và điều khiển.

Trước đây, người Mỹ gốc Việt không có tiếng nói trong chương trình này, cho đến gần đây, khi Tổng Thống Obama bắt đầu bổ nhiệm bốn thành viên người Mỹ gốc Việt vào, và bây giờ có thêm một người Việt nữa.

Dân Biểu Loretta Sanchez đã nêu lên nhiều vấn đề ích lợi của quỹ giáo dục này và bà cũng nói với mọi người Việt đang sống ở Hoa Kỳ nên biết thêm về chương trình này, có thể cho một số thân nhân của mình còn ở Việt Nam nếu có anh em con cháu đang là những sinh viên giỏi nên cho họ biết để xin học bổng của chương trình này để được du học tại Hoa Kỳ.

quy giaoduc vn vef 2Ðồng hương Việt Nam tham dự buổi nói chuyện của VEF. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bà Lynne A. McNamara cho mọi biết về cách thức làm việc của hội đồng quản trị trong những năm vừa qua đã đạt được nhiều thành quả tốt. Có rất nhiều sinh viên Việt Nam đã thành công về vấn đề học vấn tại những trường đại học tại Hoa Kỳ. Và sau khi tốt nghiệp các sinh viên du học này phải trở về Việt Nam.

Ðược biết, VEF là một cơ quan chính phủ độc lập được thành lập năm 2000 với nguồn ngân sách hàng năm do chính phủ Hoa Kỳ cấp cho đến năm 2018.

Sứ mệnh của VEF là tăng cường mối quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thông qua việc tập trung vào các hoạt động trao đổi giáo dục trong các ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật, toán học và y tế (bao gồm y tế công cộng và khoa học y tế) và công nghệ (bao gồm công nghệ thông tin).

VEF đang góp phần hỗ trợ Việt Nam đạt được những thành tựu xuất sắc trong lãnh vực khoa học và kỹ thuật thông qua việc thiết lập một cộng đồng và các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, toán học, y tế và công nghệ có khả năng tiến hành các chương trình nghiên cứu của mình.

VEF nỗ lực nhằm đẩy mạnh tăng cường kinh tế Việt Nam, thúc đẩy các hoạt động hợp tác về công nghệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, và tạo điều kiện để Việt Nam có thể hưởng lợi và cống hiến cho tiến bộ khoa học và công nghệ toàn cầu.

Hội Ðồng Quản Trị VEF bao gồm các thành viên chánh phủ Hoa Kỳ, các thượng nghị sĩ, dân biểu, và các thành viên do tổng thống bổ nhiệm.

Trụ sở chánh tại Hoa Kỳ: 2111 Wilson Blvd., Suite 700, Arlington, VA 22201. Ðiện thoại: 703-351-5053. Fax: 703-351-1423. Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..

Văn phòng đại diện tại Việt Nam: Quỹ Giáo Dục Việt Nam, phòng 502, Tháp Hà Nội, 49 Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ðiện thoại 84-4-3936-3670. Fax: 84-4-3936-3672. Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..