main billboard

Khi nói tới ngoại tình, người ta thường quay trở lại câu hỏi đầu tiên: “Thế nào là ngoại tình?”


ngoaitinhCâu chuyện chán cơm (lẻn) đi ăn phở của ông tướng 4 sao David Petraeus, một lần nữa thổi bùng lên những ý kiến khác biệt về việc ngoại tình, đúng hơn, về việc các ông chồng vụng trộm trong khi các bà vợ vẫn giữ vẹn bổn phận, vẫn “gái chính chuyên chỉ biết một chồng”.

Nhưng khi nói tới ngoại tình, người ta thường quay trở lại câu hỏi đầu tiên: “Thế nào là ngoại tình?”

Một số phụ nữ cho rằng khi đàn ông để vũ nữ ngoáy mông trên đùi đã là ngoại tình. Số khác, khó khăn hơn, bảo đọc báo Playboy, coi hình “mát mẻ”, coi phim khiêu dâm trên mạng cũng là ngoại tình rồi. Trường hợp của Tổng thống Bill Clinton, Thống đốc Arnold Schwarzenegger, thì vì con ong đã tỏ đường đi lối về chứ không chỉ rờ rẫm, nhìn ngắm qua loa, do đó, là ngoại tình trăm phần trăm.

Câu hỏi thứ hai: “Tại sao đàn ông ngoại tình?”

Có nhiều ý kiến giải thích điều này. Phần lớn đàn ông ngoại tình vì mong muốn thoát khỏi những áp lực mà họ đang chịu trong cuộc sống gia đình. Những giây phút ái ân vụng trộm không phải là thời gian họ thoải mái nhất, nhưng đó lại chính là lúc người đàn ông cảm thấy mình không phải chịu bất cứ áp lực nào cả.

Ngoài ra còn vì đàn ông muốn thoát khỏi cuộc hôn nhân nhàm chán, hay, muốn thay đổi cảm giác trong chuyện gối chăn. Cũng có thể vì bị vợ bỏ bê không săn sóc, hay, để trả thù mối tình cũ của vợ. Cũng có thể vì chán nản, mất phương hướng trong cuộc sống, chẳng hạn lúc bước vào ngưỡng 60, hay thời kỳ “midlife crisis” (khủng hoảng tuổi trung niên),… Có khi đàn ông cố ý ngoại tình để tạo cớ ly hôn.

Tiếp theo là câu hỏi: “Tại sao những người chức vị cao ngoại tình? Họ không sợ chuyện đổ bể sẽ hủy hoại sự nghiệp hay sao?”

Câu trả lời ngắn gọn: Vì họ nghĩ chuyện sẽ không bao giờ đổ bể. Những người đàn ông đầy quyền lực thường sinh ra quá tự tin, kiêu ngạo, và cho rằng họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn.

Theo Sari Locker, một bác sĩ phân tâm học và giảng viên tình dục, nguyên nhân khiến các ông chồng quyền cao chức trọng thản nhiên đi “ăn phở” vì họ chắc mẫm rằng gì thì gì các bà xã rồi cũng phải sẵn lòng tha thứ. Hãy nhìn gương Jacky Kennedy và Hillary Clinton, hai bà đều sang trọng, tài giỏi, có đủ lý do để làm toáng lên, nhưng họ chọn thái độ thản nhiên, bỏ qua tất cả để tiếp tục ủng hộ đức ông chồng.

Một giải thích cho việc nín nhịn cay đắng này là vì các bà vợ không muốn mất chồng, hay nói đúng hơn, không muốn mất những quyền lợi do địa vị của chồng đem lại. Blogger có tên “chipinque-2009” kể về trường hợp tương tự của mình một cách tiếc nuối: “25 năm trước, tôi phát hiện chồng tôi có quan hệ với một người đàn bà khác. Tôi đã đùng đùng rời bỏ ông ta. Ông ta giàu có lắm. Trong 25 năm, tôi phải sống với đồng lương chết đói của mình. Giá mà tôi cứ ở lại nhỉ, tôi sẽ sống đời tôi phủ phê và cứ mặc ông ta sống đời riêng ông ấy”.

John Curley, đài phát thanh KIRO, có cái nhìn khác về việc đàn ông quyền lực ngoại tình, ông này cho rằng đó là vấn đề thuộc bản chất. Dựa vào nghiên cứu của Desmond Morris, một nhà động vật học và phân tâm học đã viết cuốn sách tựa đề “The Naked Ape” (con khỉ đột trần trụi), cho rằng đàn ông (và cả đàn bà) có những bản tính không khác con thú. Những con mạnh mẽ nhất là những con có đòi hỏi tình dục khó kềm chế, nó còn có ham muốn khống chế các con khác; ở loài khỉ đột 2 điều này lộ rõ nhất. Nói cách khác, người có đòi hỏi tình dục nhiều cũng là người mạnh mẽ trong cá tính.

“Nếu bạn muốn lên án họ về mặt xã hội, cứ tự nhiên.” John Curley phát biểu “Nhưng nếu muốn hiểu hành động của họ, ta cần nhìn vào khía cạnh sinh lý. Ý tôi muốn nói, về mặt sinh lý, khi ta có một vị chỉ huy phái nam (alpha male leader) - một người như David Petraeus – thì cái việc “đó” thế nào cũng sẽ xảy ra. Nó còn xảy ra hoài hoài. Nếu bạn muốn một xã hội sạch sẽ không có các vụ tò tí lăng nhăng thì bạn sẽ chẳng có những con người mạnh mẽ để giữ các vị trí lãnh đạo đâu”.

Nói cũng có lý, cứ gì đàn ông, hãy nhìn lại lịch sử thế giới, những nữ lưu từng nắm vị trí “con trời” như Cleopatra, Julia Agrippina (mẹ hoàng đế Nero), Võ Tắc Thiên, Từ Hy Thái Hậu, đều chẳng phải là những người đàn bà có cả dãy đàn ông phục vụ hay sao?

Còn Danielle Drew, giám đốc dưỡng đường Life-Line Resources tại Des Moines thường tư vấn các cặp vợ chồng với vấn đề không chung thủy, có lời giải thích: “Một số đàn ông quyền lực, như lực sĩ thể thao (như Tiger Woods), chính trị gia (Bill Clinton), tướng lãnh quân sự (David Petraeus),… thuộc nhóm người thích sự rủi ro (risk-taker), và khi đánh đu với rủi ro họ cảm thấy thỏa mãn”. Theo lý luận ấy, ngoại tình ở họ cho cảm giác tương tự như đánh bạc hay chơi cá độ ở nhóm người khác.

Từ những ý kiến trên, có thể tóm tắt, đàn ông quyền lực ngoại tình dù biết cuộc vụng trộm có thể dẫn đến thân bại danh liệt là vì những nguyên nhân sau:

- Không nghĩ sự việc sẽ đổ bể.
- Tin rằng bà xã sẽ nhịn và bỏ qua.
- Do tố chất đàn ông mạnh mẽ sẵn có.
- Thuộc loại người thích rủi ro.

Dù với giải thích nào đi chăng nữa, mỗi người vẫn là mỗi trường hợp cá biệt, không ai giống ai, nên dù có nêu lý lẽ này nọ vẫn chỉ là giả thuyết; chỉ có chính đương sự mới thực sự hiểu tại sao họ làm cái chuyện rất thường tình mà lại rất khó hiểu ấy.

Câu hỏi cuối cùng, và cũng là câu hỏi quan trọng nhất, “Các bà xã nên có thái độ thế nào khi biết chồng ngoại tình?”

Không cứ báo Việt mà cả báo Mỹ, lâu lâu có nữ độc giả than thở: “Chồng em thích lướt mạng coi hình “mát”. Em phải làm sao để ảnh không coi nữa?”. Câu hỏi ẩn chứa sự bực tức: “Chẳng lẽ tôi (chình ình) ở đây vẫn không đủ cho anh ta hay sao?” Ớt nào là ớt chẳng cay, gái nào là gái chẳng hay ghen chồng, hẳn quý bà, quý cô không khỏi phiền lòng khi thấy chồng, bạn trai thường xuyên thăm viếng các quán cà phê “mát mẻ” California. Nhưng họ cũng tính rồi, thà cho ổng đi rửa mắt, chứ nếu cấm cản, lỡ ổng chơi thiệt thì chỉ thêm tai họa. Giữa hai cái hại, chọn cái hại nhỏ!

Một số người cho thái độ “stand-by-your-cheating-man” của Hillary Clinton là tấm gương xấu, khuyến khích đàn ông tha hồ ba lăng nhăng. Nhưng với một số khác - như một số thính giả nữ người Mỹ gốc Việt nghe đài Radio Saigon Dallas - đó là thái độ khôn ngoan để bảo vệ sự toàn vẹn gia đình và hạnh phúc con cái. “Lá rụng về cội mà. Rồi mấy ổng cũng sẽ quay về thôi”, một bà nói, “nhưng tha thì tha chứ không đời nào quên” – forgive but not forget! Và chắc chắn có buồn. Một nữ thính giả còn đưa ra nhận xét hết sức thú vị: “Bà Hillary chắc buồn lắm. Không thấy bả… đi xa hoài sao, cho bớt buồn đó mà”.

Không thể không nhắc tới một số phụ nữ đã chọn phương cách bạo động, tự cầm lấy dao kéo “xử lý đời anh”. May thay, đây chỉ là số rất ít, và càng ít hơn khi người chồng có quyền lực. Hiếm thấy trường hợp như danh thủ đánh cù gôn Tiger Woods, xém chút nữa bị vợ cầm cây cù đánh gôn dợt bể sọ, may cái xe cản lại.

Trở lại với trường hợp Tướng David Petraeus, không ít người sau khi nhìn hình bà Holly Petraeus – người vợ 38 năm – lúc trước và bây giờ đã bảo ngay rằng người chồng ngoại tình do vì người vợ không chịu săn sóc hình vóc dung nhan.

Tướng Petraeus từng đưa ra motto: “Physical and mental toughness are essential [to] leadership. It's hard to lead from the front if you are in the rear of the formation.” (Sự cường tráng của thể lực và tinh thần là điều tiên quyết của lãnh đạo. Không thể ở hàng đầu chỉ huy khi anh đứng hàng cuối thể chất). Tiếc thay, ông đã không áp dụng được lời khuyên này với vợ ông, ông có thể ảnh hưởng được cả ngàn người nhưng không ảnh hưởng nổi một người.

Phải chăng, đây lại là lý do nữa khiến đàn ông quyền lực ngoại tình. Dù oai quyền cỡ nào nhưng họ vẫn chẳng nói nổi vợ, những điều họ nói, dù đúng, vẫn bị vợ bỏ ngoài tai, và khi có người đàn bà khác sẵn sàng vâng lời, khiến tự ái thỏa mãn, họ sẽ bất chấp tất cả.