main billboard

Trong cáo phó tự soạn lấy và đăng trên website của gia đình, bé Matthias bày tỏ rằng em không muốn một đám tang buồn thảm. Bé còn viết giòng chữ “See ya later” trước khi ký tên.


garrett matthias
Bé Garrett Matthias thăm một sở thú và qua lớp kính dày, trò chuyện với một con đười ươi. (Hình: BBC London)

Iowa (NV) – Xưa nay hiếm có người tự viết lời cáo phó cho mình. Nhất là lời báo trước về cái chết của mình thốt ra từ một đứa bé.

Vậy mà cậu bé vắn số 5 tuổi ở Iowa Hoa Kỳ đã làm điều này.

Bản tin của BBC Lodon cho biết, với sự giúp đỡ của mẹ, cậu bé Garrett Matthias, trước khi rời bỏ cuộc đời vì căn bệnh ung thư hiểm nghèo, đã viết lời cáo phó cho mình.

Bé Garrett Matthias từ trần hôm 6 Tháng Bảy vừa qua.

Trong cáo phó tự soạn lấy và đăng trên website của gia đình, bé Matthias bày tỏ rằng em không muốn một đám tang buồn thảm. Bé còn viết giòng chữ “See ya later” trước khi ký tên.

Vào giữa Tháng Sáu vừa qua, bố mẹ của bé, ông bà Emilie và Ryan, biết được con mình lâm trọng bệnh. Bà mẹ nói với phóng viên BBC, chín tháng trước khi cháu Matthias lìa trần là một khoảng thời gian “sầu thảm” của gia đình. Và khi biết đứa con thân yêu không còn sống bao lâu nữa, hai ông bà quyết định phải làm “điều gì đó” để vinh danh những ngày tháng cháu Matthias có mặt trên cõi trần này.

“Đọc một lời cáo phó thông thường, người ta biết rất ít về người vừa khuất. Vì thế tôi muốn viết về con tôi, cá tính cháu nó như thế nào, cháu nó có những sở thích gì trong cuộc sống,” ông bà Emilie và Ryan nói.

Thế là, hai ông bà thu thập những mẫu đối thoại với cậu con trai trong thời gian vài tuần trước khi cháu mất, để giúp cháu tự viết lời cáo phó với những chi tiết làm rung động lòng người về những điều bé Matthias thích và ghét.

Matthias thích vui đùa với đứa em gái mà Matthias mô tả là “my blue bunny” (con thỏ xanh của tôi); thích chơi giỡn với các bạn đồng lứa tuổi tại nhà trẻ; và thích đùa với người hùng búp bê Batman.

Và nhưng điều bé Matthias ghét: mặc quần, bệnh ung thư “quái ác,” mùi “trung tiện.”

Về ước muốn của mình sau khi chết, bé Matthias viết trong cáo phó: “Muốn trở thành con đười ươi và chơi trò ném đồ vật vào bố; muốn thân xác được thiêu và tro cốt biến thành một cái cây để cho ‘đười ươi’ leo trèo.”

Bố mẹ bé Matthias đã vĩnh biệt con và đang tìm cách để tro cốt con biến thành một cái cây như ý nguyện của cháu.

“Đám tang không nhất thiết phải buồn rầu. Mặc dù chúng tôi tan nát cả lòng vì sự mất mát này. Nhưng chúng tôi cũng đã thỏa mong ước khi giúp cháu Matthias viết cáo phó để nói về cuộc đời ngắn ngủi của cháu,” bố mẹ cháu Matthias tâm sự. (Đ.Q)