main billboard

Nếu Việt Minh thắng trong cuộc đấu tranh này, quốc gia thân yêu của chúng ta sẽ biến mất và nước chúng ta sẽ chỉ được đề cập đến như là một tỉnh phía nam của Trung Cộng…

 

nhanvat TTDiem

“Gươm đàn nửa gánh quẩy sang sông
Hỏi bến, thuyền không lái cũng không!
Xe muối nặng nề thân vó Ký
Đường mây rộng rãi tiếc chim Hồng
Vá trời lấp biển người đâu tá?
Bán lợi mua danh chợ vẫn đông!
Lần lữa nắng mưa theo cuộc thế
Cắm sào đợi khách thuở nào trong?" - Ngô Đình Diệm, 1953

Đó là tâm sự của một con người khi nhìn về đất nước của mình. Tuy nhiên, khi nhận lãnh vai trò lãnh đạo đất nước, ông đã đem tất cả “sở tồn” làm “sở dụng” để phục vụ đất nước. Đồng thời, Ông cũng đưa ra một cái nhìn chuẩn xác cho hướng đi của đất nước trong ngày mai. Ông nói:

“Chúng ta hiện nay đang tiếp tục cuộc chiến đấu lớn lao để hoàn thiện nền độc lập của quốc gia chúng ta và để bảo đảm tự do của nhân dân chúng ta. Cuộc đời của chúng ta, tự do của chúng ta, hạnh phúc của chúng ta và cuộc đời, tự do, và hạnh phúc của con cháu chúng ta đều phụ thuộc vào cuộc chiến đấu này. Nếu Việt Minh thắng trong cuộc đấu tranh này, quốc gia thân yêu của chúng ta sẽ biến mất và nước chúng ta sẽ chỉ được đề cập đến như là một tỉnh phía nam của Trung Cộng…” Nguồn: Major Policy Speeches by President Ngo Dinh Diem Vietnam Center and Archive. ( Đồng Cam Tuy Hoà 17-8-1955)

Những tưởng cơn ác mộng bị CS nhuộm đỏ đã trôi qua. Bởi, sau chín năm miệt mài với đất nước, chung vui hạnh phúc và đau khổ với toàn dân, cộng sản như đã bị tan bay trong mọi ngõ ngách ở miền nam. Nhưng đến năm 1962 ông Diệm lại phải nói với người Mỹ rằng: “các ông nên nhớ rằng: trên đất nước tôi trong 4 nghìn năm lịch sử không có một chế độ nào đi theo quân đội nước ngoài mà có thể được nhân dân ủng hộ. Vì vậy ngày nào quân đội Mỹ đặt chân lên đất nước này, chúng tôi sẽ mất chính nghĩa, mà khi mất chính nghĩa thì các ông không thể nào thắng được và chúng tôi cũng phải thua theo”. (Tổng Thống Ngô Đình Diệm).

Ngô Đình Diệm là ai?

Ai cũng biết, tất cả mọi người thuộc mọi thành phần trên đất nước Việt Nam ấy đều biết. Hơn thế biết rất rõ, danh tánh của ông Ngô Đình Diệm như một ánh sao định mệnh gắn chặt vào dòng lịch sử Việt trong hậu bán thế kỷ 20. Chỉ tiếc, có một định mệnh nghiệt ngã đã đến trên quê hương này và ánh sao ấy chỉ vừa đủ loé sáng lên bầu trời như một dấu chỉ Hoàn - Mỹ đã vụt tắt, thay vì chiếu rạng dài lâu.

Đến nay, hơn 60 năm sau chuyến đi của Ông, đã có những chuyển dời khác thường xảy ra trên đất nước Việt Nam. Trước hết, niềm ước mơ của ông cũng như ước mơ được Tự Do, Độc Lập và Công Lý của dân tộc trong ngày hòa bình đã không đến. Trái lại, ở đó là một cái cùm đỏ của cộng sản do HCM đem vào, nó đã khóa chặt mọi người Việt Nam vào trong cảnh rên siết cơ hàn từ hơn 40 năm nay. Ở đó đã không còn Tự Do, Độc Lập, nhân bản nói chi đến Công Lý. Hỏi xem, đây là hình phạt do định mệnh khắc nghiệt gởi đến cho dân cho nước Việt Nam? Hay nó là kết quả được khơi nguồn từ cuộc phản bội của những kẻ nhận tiền làm đảo chánh và giết hại ông trong biến cố 01-11-1963?

Xem ra với khoảng cách từ 1963 đến nay, người ta đã có đủ thời gian và bằng chứng để minh chứng, hay nhận định, đánh giá chuẩn xác về vai trò của ông đối với quốc gia và quốc dân Việt Nam trong thời gian ông tại nhiệm. Đồng thời cũng có đầy đủ những lý lẽ để soi tỏ mọi góc cạnh khi nhìn về “công trạng” của cái tập thể gọi là "hội đồng quân nhân cách mạng" do Dương Văn Minh đóng vai chủ trì và nhận 3 triệu bạc Việt Nam thời bấy giờ để sát hại ông. Tiếp đến, người ta cũng có đủ những chứng minh cặn kẽ về vai trò của Thích Trí Quang, tên tự là Nguyễn Văn Bồng, một đảng viên đảng cộng sản được Tố Hữu đứng ra kết nạp, đã đẩy “Phật Giáo Ấn Quang” vào trong các cuộc biểu tình bạo động trước và sau 1963 để đưa một Nam Việt Nam như một con rồng Á Châu đi đến nghiệt ngã rách nát và đổ vỡ toàn diện vào ngày 30-4-1975 ra sao?

Cuối cùng, sau hơn nửa thế kỷ, những người của hôm nay đã có thể nhìn rõ chân tướng của từng cá nhân, từng sự việc cũng như những dư âm chua chát, hay những đảo điên bất thường trong lịch sử của Việt Nam do những kẻ có thể bị lên án là phản dân hại nước (từ cả hai phía) tạo ra. Đồng thời, người ta cũng có thể nhìn và đánh giá một cách chính xác về vị trí, thế đứng của TT Diệm trong dòng lịch sử Việt Nam hơn là những cái thùng loa, chảo vỡ hôm nào múa rối.

Đôi dòng tiểu sử: Tổng Thống Ngô Đình Diệm sinh ngày 03 tháng 01 năm 1901 tại làng Đại Phong, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, con của Cụ Nhiếp Chánh Đại Thần Ngô Đình Khả và cụ bà Phạm Thị Thân. Tổng Thống là người con thứ ba trong gia đình có 6 trai và 3 gái.

Bảo Giang (Danlambao)