main billboard

Chúa Nhật 27 tháng Tư sắp tới là lễ phong Thánh cho hai vị Giáo hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II.

Quý anh chị em thân mến,

 Chúa Nhật 27 tháng Tư sắp tới là lễ phong Thánh cho hai vị Giáo hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II. 

Đây là dịp mọi người trên thế giới cùng vui mừng vì 2 Đức Giáo Hoàng không chỉ là vĩ nhân trong đạo Thiên Chúa nhưng đã đóng góp rất nhiều trong các vấn đề khác ngoài xã hội.

Riêng Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô 2 cũng là một nhà thơ, cuốn sách Thơ của ngài đã được dịch sang tiếng Việt, 60 bài nhạc phổ từ thơ Đức Giáo Hoàng cũng được thực hiện.

Xin gởi Link gồm 28 tác phầm, khi thực hiện thêm sẽ gởi thêm:

Hoặc vào trang Saigonecho.com:

http://www.saigonecho.com/index.php/doi-song/mung-kinh-thanh-gioan-phaolo-ii

Ngoài ra cũng xin đặc biệt giới thiệu các câu nói hay của ĐGH Gioan Phaolô II, với nhạc nền do chính ngài hát khi ngài còn là Hồng Y:


Nếu muốn tải nhạc MP3 để nghe trong xe xin bấm vào link dưới đây:

https://app.box.com/s/ctwgwgxtk8f7g39v59xt

Một trang mạng đă được thiết lập:

www.2papisanti.org

bằng 5 thứ tiếng: Ý, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Ba Lan để theo dõi những gì liên quan tới lễ phong Thánh cho hai vị Giáo Hoàng

Ngoài ra Đại lễ phong Thánh cũng sẽ được trực tiếp truyền hình và dịch sang tiếng Việt:


 

Giới thiệu trang Youtube Thi Nhạc Giao Duyên

Các ca khúc phổ từ thơ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - Nguyễn Ngọc Duy Hân

Khi một thi sĩ sáng tác, người ta sẽ khen hay nếu bài thơ ấy có nhịp điệu du dương, lúc trầm lúc bổng nghe như cung điệu của một bài hát. Cũng vậy, nếu người nhạc sĩ viết ca khúc mà lời nhạc lại có vần, mang theo âm hưởng của thơ, bài hát ấy sẽ tăng thêm giá trị. Riêng ở đây, trong chủ đề Thi Nhạc Giao Duyên, khi các bài thơ của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II được phổ thành nhạc, chúng ta sẽ không thấy ranh giới giữa thơ và nhạc nữa, mà tất cả đã hòa nhập, đã kết hợp với nhau bằng cung điệu yêu thương duy nhất để trở thành những tác phẩm tuyệt vời, vượt lên trên giới hạn thường tình của âm nhạc.

Thật thế, trong tâm tình tạ ơn qua việc Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II được Giáo Hội tôn phong lên bậc Hiển Thánh ngày 27 tháng 4, năm 2014, tuyển tập gồm 25 bài thơ của Ngài đã được chuyển dịch sang Việt Ngữ, rồi từ đó các nhạc sĩ cùng nhau đem cung điệu vào để những vần thơ này chắp cánh, tiếng hát vang xa cùng tâm tình hòa nhịp. Chúng tôi thật vui mừng và xúc động khi thấy ý thơ của Đức Thánh Giáo Hoàng được rộng rãi phổ biến, để mọi người có thể hiểu thêm về tâm tư và con người cao cả của Ngài qua thi ca, một khía cạnh đặc biệt của vị Thánh Nhân này.

Khi được đề nghị viết một chút trong phần Thi Nhạc Giao Duyên, tôi đã trả lời "không dám" ngay lập tức, vì thấy mình không xứng đáng để viết về một con người quá vĩ đại. Nhưng sau mấy ngày tôi đã nghĩ lại: Tôi quả không dám viết về Ngài, nhưng tôi sẽ dùng cơ hội này để bày tỏ chút tâm tình như một đứa con bé nhỏ biểu lộ tình cảm với người Cha chung thân yêu. Đức Thánh Cha thương yêu tất cả chúng ta, trong đó có tôi nữa, vậy thì sao tôi lại sợ, không dám tỏ lộ lòng cảm mến và kính phục Ngài?

Xin mời bạn cùng tôi nghe qua "Youtube Playlist" gồm các ca khúc đã được phổ từ thơ của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II. Mời bạn cài trong tim đóa "Hoa Trắng", thả hồn về "Giếng Nước Đầu Làng", rồi cùng Ngài thổn thức gọi "Mamo - Mẹ ơi!". Mời bạn cùng dâng lời “Kinh Nguyện” trong “Mùa Xuân” khi ruộng đồng còn thơm “Mùa Lúa Mới” rồi xác tín sẽ "Theo Ngài" ... Cuộc đời Đức Thánh Giáo Hoàng đã trải qua nhiều khó khăn thử thách. Cuộc sống chúng ta cũng đầy dẫy những gian truân. Vậy chúng ta hãy ngồi yên lặng, cùng thả hồn theo cung nhạc với sự đồng cảm yêu thương, bạn nhé!

Dịch giả và các nhạc sĩ đã cố gắng để Việt hóa bối cảnh của những bài thơ mà Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II sáng tác. Hầu hết các nhạc khúc đều phảng phất âm điệu quê hương với các tiết điệu đầy sáng tạo, mà qua đó hồn mình sẽ bay bổng về tận Ba Lan nơi Đức Giáo Hoàng sinh ra, một đất nước đã từng chịu ách thống trị của Cộng Sản vô thần và nghèo khổ không khác gì quê hương Việt Nam của chúng ta.

Khi được may mắn thưởng thức các tác phẩm này, tôi vô vàn xúc động và xin dâng lời cảm tạ Đức Thánh Giáo Hoàng đã ưu ái hé lộ tâm hồn Ngài và để lại cho đàn con cái mà Ngài hết lòng thương yêu bao vần thơ tuyệt đẹp với những triết lý thanh cao. Tôi xin cảm ơn người dịch đã đem cả tấm lòng ra trau chuốt từng câu, từng chữ để bản dịch Việt ngữ được tuyệt hảo qua các thể thơ phổ biến như lục bát, song thất lục bát, ngũ ngôn, thơ mới ...

Tôi chân thành biết ơn các nhạc sĩ đã đem thơ trải ra thành cung điệu. Từng nốt nhạc trầm bổng, từng chuỗi âm giai ngọt ngào đã làm ánh hoàng hôn bên bờ giếng thêm tha thiết hơn, để ta có thể ngồi soi bóng nước tìm lại những hình ảnh thân yêu của ngày nào. Tôi xin cảm ơn những vị làm hòa âm và các ca sĩ đã đem hết tâm tình mà diễn đạt ý thơ lời nhạc. Tôi rất cám ơn các nhiếp ảnh gia đã góp phần của mình để minh họa cho bài hát bằng những hình ảnh rất gần gũi với tâm hồn Việt Nam. Cũng xin ghi ơn các phương tiện khoa học kỹ thuật cùng những người sáng tạo ra chúng, đã giúp cho việc phổ biến các ca khúc này đến khắp mọi nơi thật nhanh chóng. Cảm ơn một vườn hoa với muôn sắc màu mà chúng ta được hân hạnh thưởng lãm. Có những bài thơ được nhiều nhạc sĩ khác nhau cùng phổ nhạc. Tuy mỗi người mỗi đường nét, mỗi âm điệu khác nhau nhưng rồi cuối cùng vẫn hòa nhập vào giai điệu chung của tiếng lòng yêu thương huyền diệu.

Nhờ được nghe qua các tác phẩm này, tôi càng thêm lòng kính yêu Đức Thánh Giáo Hoàng
Gioan-Phaolô II hơn, và vẫn nhớ câu nói như một gương sáng chói ngời lòng yêu nước của Ngài: “Nếu Liên Xô tiến quân xâm lấn Ba Lan, tôi sẽ cởi áo Giáo Hoàng trở về chiến đấu bảo vệ quê hương tôi”. Nhờ câu tuyên bố dũng cảm này của Ngài, Léonid Brezhnev, tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô kiêm chủ tịch Xô viết Tối cao, đành từ bỏ ý định xâm lăng Ba Lan. Tôi biết mình bé nhỏ yếu đuối, nhưng vẫn mong mình có được chút can đảm để theo gương Ngài, biết hy sinh bản thân để luôn mạnh mẽ lên tiếng cho quê hương, cho đồng bào của mình. Nguyện xin Chúa ban thêm sức mạnh để tôi có thể sẵn sàng mở mắt trực diện với sự ác, cũng như luôn biết mỉm cười, hăng hái xắn tay áo nhảy vào công việc thiện. Tôi cũng ước mong nhờ lời bầu cử của Đức Thánh Giáo Hoàng, Chúa sẽ cho tôi biết mặc vào người chiếc áo cảm thông, biết bỏ qua các tị hiềm ích kỷ để góp phần vào việc chung. Tôi hiểu mình còn nhiều bổn phận với bản thân, gia đình và với đất nước nữa ...

Cuối cùng, tôi chân thành tin tưởng rằng những tác phẩm chuyên chở niềm yêu thương của Đức Thánh Giáo Hoàng và các con cái của Ngài từ khắp nơi sẽ cùng nhau lan tỏa đi muôn phương, sẽ đến tận chân trời góc biển, sẽ về tới nơi thôn làng hẻo lánh xa xôi, sẽ vào tận những nơi hang cùng ngõ hẹp để đem tin yêu và hy vọng đến cho mọi người, cách riêng cho các con dân nước Việt đang mòn mỏi trông chờ ngày thanh bình và tự do thật sự.

Xin mời ghé thăm trang:

http://www.youtube.com/playlist?list=PLuUrrk8zYVhOFkOZTo1cHJIu8DOmNPf5E

để nghe nhạc và xem hình ảnh Youtube Playlist Thánh Nhạc đặc biệt này. Các bạn có thể để máy chiếu tự động từ bài đầu đến bài cuối, hoặc có thể chọn nghe từng bài theo tựa đề. Nếu bấm vào không xem được nhạc, xin copy hàng chữ trên đây và dán vào trang internet, sẽ xem được các bài hát phổ nhạc. Ngoài ra xin theo đường dây «link» dưới đây để nghe nhạc thâu MP3, không có hình ảnh :

https://app.box.com/s/ctwgwgxtk8f7g39v59xt

Chúc bạn tràn đầy niềm tin yêu để cùng nhau cất cao lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa trong dịp phong Thánh trọng đại này.

 Nguyễn Ngọc Duy Hân (Canada)