main billboard

Phiên tòa được tổ chức tại trụ sở chính quyền tỉnh Mugla

turkey-security-erdogan-trial

Zekeriya Kuzu, một trong những nghi phạm chính bị cho là muốn ám sát tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh ngày 20/02/2017.
REUTERS/Kenan Gurbuz

Từ tháng 12/2016 đến nay, các vụ xét xử những người bị cáo buộc tham gia cuộc đảo chính hụt hồi tháng giữa Bẩy 2016, đã diễn ra liên tiếp.

Tuy nhiên, theo AFP, vụ xét xử ngày hôm nay, 20/02/2017 mang tính biểu tượng cao : 47 quân nhân bị cáo buộc có ý định sát hại tổng thống Recep Erdogan.

Từ Istanbul, thông tín viên Alexandre Billette tường trình :

« Tối ngày 15/07/2016, tổng thống Recep Erdogan đang ở trong một khách sạn tại khu nghỉ mát Marmaris ; khoảng bốn chục quân nhân dường như đã được điều từ Izmr tới nơi đây bằng trực thăng, nhằm bắt hoặc có thể giết tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Phiên tòa xét xử những người này mở ra ngày hôm nay. Các bị cáo bao gồm 37 quân nhân và khoảng một chục người khác bị coi là tòng phạm.

Nhiều tuần lễ sau cuộc đảo chính hụt, một số bị cáo, có người trốn trong rừng, đã bị bắt. Vô tuyến truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đã loan tải liên tục các hình ảnh bắt giữ những người này.

Phiên tòa được tổ chức tại trụ sở chính quyền tỉnh Mugla và được bảo vệ an ninh chặt chẽ, giống như những phiên xử các quân nhân và cảnh sát trước đây.
 Tất cả những người này đều bị cáo buộc tham gia cuộc đảo chính hoặc ủng hộ những người làm đảo chính.

Tổng cộng, hơn 1200 người đã hoặc sẽ được đưa ra trình diện thẩm phán.
Những người bị cáo buộc là chủ mưu sẽ bị đưa ra xét xử trong vài tháng tới, tại Ankara, nhưng trong số này, không có nhân vật mà chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ coi là thủ lĩnh phản loạn : đó là giáo sĩ Fethullah Gulen, hiện vẫn đang lưu vong tại Hoa Kỳ ».