main billboard

Hôm nay, các cuộc « tuần hành vì tự do » sẽ xuất phát từ khắp vùng Catalunya...

spain strike.jpg


Nhân viên bốc vác biểu tình tại khuôn viên Sant Jaume, trong khuôn khổ tổng đình công tại Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 18/10/2019
REUTERS/Jon Nazca



Hôm nay, 18/10/2019, là ngày « tổng đình công » tại vùng Catalunya và tuần hành lớn tại thủ phủ Barcelona trong khuôn khổ phong trào phản đối các bản án nặng nề vừa được tuyên hôm thứ hai vừa qua đối với các lãnh đạo ly khai.

Trước nguy cơ sản xuất bị rối loạn do tổng đình công, hãng xe hơi Seat hôm nay đã tạm đóng của nhà máy của hãng này gần Barcelona, trong khi liên đoàn các công ty vận tải khuyên các thành viên nên giao hàng trước hoặc tìm những con đường thay thế.

Hôm nay, các cuộc « tuần hành vì tự do » sẽ xuất phát từ khắp vùng Catalunya và hội tụ về Barcelona thành một cuộc biểu tình lớn bắt đầu vào lúc 15 giờ, giờ quốc tế.
Tối hôm qua, cũng tại thủ phủ của vùng Barcelona đã có một cuộc biểu tình quy tụ khoảng 13 ngàn người, sau một cuộc biểu tình của sinh viên trong buổi chiều với sự tham gia của 15 ngàn người.

Theo hãng tin AFP, hàng trăm thanh niên đêm qua đã dựng và phóng hỏa các hàng rào chướng ngại vật ở trung tâm Barcelona và đã ném bom xăng vào cảnh sát.
Cảnh sát đã bắn đạn xốp về phía người biểu tình.

Phong trào biểu tình bạo động đã bùng phát sau khi các lãnh đạo ly khai ngày 14/10 bị tuyên án từ 9 đến 13 năm tù do vai trò của họ trong mưu toan giành độc lập cho vùng Catalunya.

Theo thông báo của bộ trưởng Nội Vụ Tây Ban Nha hôm qua, từ khi bắt đầu các cuộc biểu tình, 97 người đã bị bắt giữ và 194 cảnh sát bị thương.

Trong khi chỉ còn chưa tới một tháng nữa là cử tri Tây Ban Nha lại đi bỏ phiếu bầu Quốc Hội, các đảng cánh hữu và cánh trung yêu cầu chính phủ Xã Hội của thủ tướng Pedro Sanchez phải thi hành các biện pháp đặc biệt để tái lập trật tự công cộng ở vùng Catalunya.

Thanh Phương
Catalunya - Khủng hoảng - Ly khai - Tây Ban Nha - Tòa án - Đình công