main billboard

Hồng Kông không yên ả trong Giáng sinh.

hongkong protests 20



Người biểu tình tại một trung tâm thương mại Hồng Kông. Ảnh 25/12/2019. REUTERS/Lucy Nicholson



Hồng Kông không yên ả trong Giáng sinh. Hôm nay, 26/12/2019, ngày thứ 3 liên tiếp đặc khu hành chính vẫn xáo động bởi các cuộc biểu tình của phong trào phản kháng chính quyền. Nhiều vụ xô xát đã xảy ra giữa cảnh sát và người biểu tình.

Theo ghi nhận của AFP, đến chiều ngày 26/12, nhiều toán biểu tình tiếp tục tuần hành qua nhiều khu phố và trung tâm thương mại của Hồng Kông với các khẩu hiệu chống chính quyền và cảnh sát.

Cảnh sát chống bạo động đã phải nhiều lần dùng hơi cay giải tán và bắt đi một số người biểu tình. Không có ngày lễ với phong trào phản kháng chừng nào yêu sách của họ chưa được đáp ứng.
Hôm qua, trưởng Đặc khu Hành chính, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đã lên án người biểu tình phá hỏng lễ Giáng sinh của người dân Hồng Kông.

Thông tín viên RFI, Stéphane Lagarde ghi lại không khí phản kháng trong ngày Noel tại một số khu phố ở Hồng Kông :

Đội mũ đỏ đeo, mặt nạ giấy, sừng tuần lộc bằng vải, nhóm nhỏ người biểu tình gặp nhau tại Đồng La Vịnh. Khó phân biệt được họ giữa đám đông vui vẻ trong ngày Noel.

Tại những phố nhỏ là nơi mua sắm ở Hồng Kông, không có mấy khẩu hiệu, nhưng thấy có nhiều phụ nữ, đàn ông mang biển quảng cáo chào mời mọi người đến ăn thử ở các nhà hàng trong khu phố.

Tuy đã có lời kêu gọi tạm ngừng biểu tình trong dịp lễ Noel của những nhân vật nổi tiếng, như của Hồng y Gioan Thang Hán (John Tong), phong trào phản kháng vẫn tiếp tục.

Bà Jey Lou, một người buôn bán trong khu phố, cho hay :
« Họ đã không đáp ứng yêu sách của chúng tôi, vì thế chúng tôi phải tiếp tục. Noel không phải làm việc, nhân dịp này chúng tôi lên tiếng vì các vụ bắt bớ vẫn tiếp tục.
Dù là ngày hội trong gia đình, chúng ta không được quên những thanh niên đang biểu tình ».


Những đứa trẻ được cha mẹ vội vã dắt đi qua đám đông vẫn cất lên lời chúc « Giáng sinh vui vẻ ».
Không khí lễ hội như thế, nhưng lực lượng chống bạo động vẫn phải ra tay sau nửa đêm để giải tán những người biểu tình ở gần các trung tâm thương mại hay khách sạn.

Các chủ khách sạn buồn bã vì tỷ lệ thuê phòng tiếp tục giảm trong dịp lễ giáng sinh, cho dù giá phòng đôi khi đã giảm còn phân nửa.