main billboard

Bây giờ người ta gọi Sài Gòn là “thành Hồ,” tức một hồ nước mênh mông, vĩ đại!


SÀI GÒN (NV) - Triều cường thì tháng nào cũng có, nhưng ở Sài Gòn thì những tháng cuối năm thì triều cường đặc biệt dâng cao, gây nhiều tác hại và khốn đốn cho đời sống của người dân.

sg ngaplut 3
Nhiều con đường ở Sài Gòn ngày nay dù mưa hay nắng cũng vẫn ngập như dòng sông. (Hình: Văn Lang/Người Việt)


“Triều cường” là tên mà nhà cầm quyền và người dân dùng để gọi hiện tượng nước thủy triều từ biển đổ ngược lại các con sông khiến mực nước dâng cao bất thường gây cảnh lụt lội.


Càng chống càng ngập


Vào đầu tháng 12 năm ngoái, tại cuộc họp của thành phố, báo giới được giới chức thông báo là “Thành phố có 58 điểm ngập nặng, nhưng đã căn bản ‘xóa’ được tới 47 điểm. Tuy nhiên lại tái phát 33 điểm và phát sinh thêm... 29 điểm.”

Đồng thời, với lý do “biến đổi khí hậu,” cộng thêm những nguyên nhân “khách quan” và “chủ quan,” báo giới cũng được thông báo nguy cơ Sài Gòn có thể sẽ ngập từ 65% diện tích.

Có lẽ, dân Sài Gòn chỉ còn chờ ngày ngập 100%, vì như thế thì dù sao cũng chỉ còn ngập có duy nhất... một điểm. Còn hơn là năm nào cũng được nghe báo cáo là ngân sách chống ngập ở Sài Gòn cứ tăng dần đều, nhưng điểm ngập thì càng ngày càng rộng và cũng càng sâu thêm.

Hiện tượng triều cường gây ngập ở Sài Gòn bắt đầu từ cuối thập niên 90.

Từ năm 2000 trở về sau thì càng ngày càng nặng. Dù hàng năm Sài Gòn đã tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng cho công cuộc chống ngập.

Cụ thể, tính chỉ riêng từ năm 2005 tới nay, Sài Gòn đã bỏ ra 24 ngàn tỷ đồng để chống ngập nhưng không hiệu quả. Chưa kể là mỗi năm độ ngập càng sâu và rộng hơn.

Theo dự tính của giới trách nhiệm thì Sài Gòn cần phải có 68 ngàn tỷ đồng để chống ngập. Còn như Sài Gòn có hết ngập và bao giờ thì hết? Vẫn chỉ là lời hứa và lời hứa xem ra cũng càng ngày càng... xìu. Vì lẽ, chẳng còn ai tin,mà những người trách nhiệm chống ngập ở Sài Gòn thì có lẽ đã thấm thía chuyện “mù sờ voi,” nên cũng không còn dám tuyên bố mạnh miệng như trước kia nữa. Vì cứ đến hẹn là triều cường cuối năm lại lên, và những con đường bỗng phút chốc hóa... những dòng sông.


Khốn khổ vì ngập lụt


Thành phố Sài Gòn ước tính, hàng năm thiệt hại khoảng 30 triệu Mỹ kim do việc ngập lụt trong thành phố bởi hai nguyên nhân mưa và triều cường.

Chưa kể, những thiệt hại về tinh thần, như sự bất tiện trong sinh hoạt gây bực bội, khó chịu. Về lâu về dài những tác hại xã hội khó mà lường hết...

Một thành phố như Sài Gòn, lâu nay vẫn giữ thói quen kinh doanh kiểu mặt tiền. Nay ngập lụt thường xuyên như vậy, ai ghé qua tiệm mà mua mà bán?

Chưa kể, dân nghèo Sài Gòn đa số bán buôn,kiếm sống trên vỉa hè. Nay mưa ngập, mai triều cường dâng nước, bì bõm trong nước cống đen sì, hôi rình... Họ sống làm sao? Nồi cơm vốn đã rất chông chênh của người nghèo, nay có thể bị cuốn trôi theo dòng nước?

Bác tài xe Honda ôm, anh xích-lô kiếm đâu ra khách những ngày mưa ngập? Và nếu có khách thì cũng làm sao mà lăn bánh, khi mưa trên trời trút nước xuống, nước dưới đất càng lúc càng dâng lên. Xe taxi, xe buýt cũng chết cứng trong làn nước...

sg ngaplut 4
Quận 7 (Nhà Bè cũ) thường bị ngập năng khi triều cường cuối năm lên. (Hình: Văn Lang/Người Việt)


Chưa hết, nước dâng tràn xuống hầm để xe của mấy chung cư. Làm hàng chục chiếc xe hơi đắt tiền, hàng ngàn xe gắn máy bị hư hỏng nặng...

Bảo hiểm ở Sài Gòn mấy năm gần đây đã bán gói bảo hiểm gọi là “bảo hiểm thủy kích” dành cho xe hơi. Gói bảo hiểm này được bán với giá từ 0.1% tới 0.13% giá trị của chiếc xe.

Thông thường xe hơi ngập nước chết máy, để yên thì tác hại ít. Nhưng nếu không biết mà khởi động (đề) máy lại thì nước sẽ tràn vào buồng đốt (xi-lanh). Càng đề máy thì nước càng hút sâu vô động cơ gây hư hại nặng...

Một chiếc xe tiền tỷ, hư máy kiểu trên, làm lại máy thì cũng tốn sơ sơ... vài trăm triệu.

Có điều, ở những nước tiên tiến thì xe hư kiểu trên người ta thường bỏ luôn. Vì xe làm máy lại độ an toàn khó đạt, nhất là khi xe chạy trên đường cao tốc.

Nhưng ở Sài Gòn hiện nay, không phải ai cũng biết là không được đề máy khi xe hơi đã ngập nước. Cũng như không phải ai cũng biết để mua bảo hiểm “thủy kích” cho xe hơi, đa phần người ta chỉ mua bảo hiểm toàn phần. Và với bảo hiểm toàn phần, khi xảy ra hư hỏng trong con nước do mưa hoặc triều cường, người mua sẽ được đền phần... vỏ xe, nội thất và phần điện.

Hàng triệu chiếc xe máy chôn chân trong làn nước. Những chiếc xe tay ga đắt tiền,ngập nước mà không biết cách sửa chữa cũng sẽ hư hỏng nặng.

Còn với những chiếc xe cố gắng liều mạng xông pha trong làn nước để kịp tới trường hay về nhà. Trong khi người cha cố gắng nhấn ga để xe không chết máy, căng hết dây thần kinh phán đoán mong sao cho xe đừng lọt hố tử thần... Thì đứa con gái nhỏ phía sau la chói lói, ngó lại thì tập vở của đứa con rớt tung tóe, rập rờn trong dòng nước đen ngòm. Những cảnh dở khóc,dở cười đó có lẽ đã làm dân Sài Gòn nản chí, thôi không còn nghĩ gì về cái Sài Gòn một thủa từng là Hòn Ngọc Viễn Đông.

Bây giờ người ta gọi Sài Gòn là “thành Hồ,” tức một hồ nước mênh mông, vĩ đại!


Chìm xuống đáy bùn nhơ


Sài Gòn là một thành phố do người Pháp xây dựng. Hướng phát triển đô thị của Sài Gòn theo ý tưởng thiết kế ban đầu là hướng Đông và Đông Bắc, còn hướng Nam về phía Biển, cũng là vùng trũng là hướng để thoát nước.

Kế thừa di sản Sài Gòn từ tay người Pháp, thời VNCH các kiến trúc sư xây dựng đề án phát triển Sài Gòn cũng theo ý hướng trên. Do vậy, trước 1975,ở Sài Gòn không có vấn đề “triều cường” và “ngập nước do triều cường.” Ngoài việc tiến hành đưa một số cơ sở kỹ nghệ, cũng như học xá ra hướng Thủ Đức, Biên Hòa. Thì các vị kiến trúc sư thời VNCH còn khuyến cáo: “Bất luận trong trường hợp nào, Sài Gòn cũng không được phát triển đô thị về hướng Nam, tức phía Nhà Bè, Cần Giờ.”

sg ngaplut 5
Đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, sau một cơn mưa chiều. (Hình: Văn Lang/Người Việt)


Sau 1975 và nhất là tới thời “mở cửa,” nguyên một khu đô thị mới được mọc lên từ phía Nam thành phố. Đó là khu đô thị Phú Mỹ Hưng, tọa lạc trên phần đất của Nhà Bè, nay là quận 7. Mặc dù đã được các nhà chuyên môn khuyến cáo, nhưng nhà cầm quyền hiện nay vẫn tiếp tục phát triển đô thị theo hướng Nhà Bè-Cần Giờ.

Cùng với khu Phú Mỹ Hưng, từ ngày phát triển đô thị (1995), tới nay. Sài Gòn đã bị san lấp tới hơn 70% kênh, rạch, ao, hồ, cống thoát nước... Do vậy, nếu Sài Gòn không bị ngập mới là lạ? Vì mực nước biển đo tại cửa sông, cũng như tại Vũng Tàu, bao nhiêu năm qua vẫn giữ nguyên như thời VNCH. Do vậy, đổ thừa cho biến đổi khí hậu là... “ba xạo.”

Phục hồi nguyên hiện trạng cũ, là một giải pháp tốt nhất cho việc thoát ngập ở Sài Gòn.

Nhưng bao nhiêu diện tích kênh, rạch,cống... bị san lấp, lấn chiếm để xây nhà. Nay đều đã được hợp pháp hóa bằng giấy tờ sổ đỏ, cho cái đám cán bộ “có tóc.” Còn luật pháp chỉ dám đi nắm bọn... “trọc đầu.”

Vậy thì,bao nhiêu ngàn tỷ đồng thuế của dân có đổ xuống, thì Sài Gòn cũng không thể hết ngập.

Vì phải sống chung với lũ và lũ... “chúng nó,” mà Sài Gòn - Hòn Ngọc Viễn Đông một thời, nay phải chìm xuống đáy bùn nhơ.