main billboard

Kết quả cho thấy nếu cuộc tranh cử diễn ra trong lúc này, bà Clinton thắng tất cả những chính trị gia nằm trong danh sách “sáng giá của đảng Cộng Hòa”, và... thắng luôn cả ông Biden.


Chuyện cả nước Mỹ và thế giới đều biết: Bà Hillary Clinton được Tổng Thống Barack Obama gọi điện thoại mời ghé Tòa Bạch Ốc ăn trưa hôm Thứ Hai, sau đó được Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joseph Biden mời ăn sáng hôm Thứ Ba. Chuyện tất cả những ông bà nhà báo thích tò mò cũng đều biết: Bữa ăn trưa ở Vườn Hồng có món gà nướng với xà lách trộn dầu olive, bữa ăn sáng ở tư gia ông phó có nước cam, trứng chiên và thịt gà tây muối (turkey bacon). Ðiều cả nước Mỹ và thế giới đều muốn biết: Bà cựu ngoại trưởng cùng ông số 1 lẫn ông số 2 bàn với nhau những chuyện gì? Có phải tính chuyện tranh cử tổng thống 2016 hay không?

hillary obamaCựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton (phải) ăn trưa với Tổng Thống Barack Obama tại sân Tòa Bạch Ốc hôm 29 Tháng Bảy, lần đầu tiên hai người gặp nhau kể từ khi bà từ chức. (Hình: Chuck Kennedy/White House via Getty Images)

Mặc dù ông phát ngôn viên Josh Earnest của Tòa Bạch Ốc nói đi nói lại “cuộc gặp gỡ diễn ra chỉ vì lâu ngày các sếp không gặp nhau chứ không có chuyện gì khác cả” nhưng hầu như chẳng ai tin, vì chỉ một ngày trước khi bà Clinton đặt chân trở lại Washington D.C., ông cựu cố vấn David Axelrod cho hay “bà Clinton sẽ ra tranh cử và sẽ là đại diện cho đảng Dân Chủ” dự cuộc đua chính trị 2016. Dù nhắc đi nhắc lại nhiều lần những gì ông nói đều là ý kiến cá nhân, nhưng ông Axelrod bảo thêm “trong trường hợp bà Clinton không ra tranh cử, lúc đó Phó Tổng Thống Biden mới nhảy vào vòng chiến”.

Cho đến giờ cả bà Clinton lẫn ông Biden đều không nói gì về chuyện tương lai, nhưng đồn đãi ở Washington đều nhắm vào một chỗ: Hình như đang có dàn xếp chính trị để lần này phía đảng Dân Chủ sẽ công bố danh tánh người ra tranh cử sớm hơn thường lệ. Ðồn đãi này đi kèm với dự đoán đầu năm tới hoặc bà Clinton hoặc ông Biden sẽ loan báo tranh cử, khởi đầu cuộc vận động rất quy mô để tiếp tục giữ Tòa Bạch Ốc. Ðiều đáng chú ý là không ai nhắc tới liên danh Biden-Clinton hay Clinton-Biden, có lẽ vì họ nghĩ 8 năm làm phó đã quá đủ cho ông Biden, còn bà Clinton đã từng ra tranh cử -và hụt- ghế tổng thống, chắc chắn sẽ không gật đầu để giữ vị trí số 2.

Không biết những đồn đãi, dự đoán chính trị này đúng sai như thế nào, chỉ thấy vài ngày sau buổi ăn trưa giữa bà với tổng thống và buổi ăn sáng với phó tổng thống, một số cuộc thăm dò cử tri đã được thực hiện. Kết quả cho thấy nếu cuộc tranh cử diễn ra trong lúc này, bà Clinton thắng tất cả những chính trị gia nằm trong danh sách “sáng giá của đảng Cộng Hòa”, và... thắng luôn cả ông Biden. Theo cuộc thăm dò của ABC/The Washington Post, tới 67% người dân Hoa Kỳ có cảm tình với bà, cuộc thăm dò do Quinnipiac University thực hiện có kết quả bà sẽ được 60% cử tri tín nhiệm trong vai trò của người lãnh đạo quốc gia. Những con số thật ấn tượng đó mang ý nghĩa bà chính là người đảng Dân Chủ cần có để tiếp tục làm chủ Tòa Bạch Ốc.

Cũng chính vì tin tưởng bà Clinton xứng đáng làm chủ Tòa Bạch Ốc nên từ Tháng Tư vừa qua, một số người đã quyết định thành lập tổ chức vận động mang tên “Ready for Hillary”, kêu gọi những người khác ủng hộ và thúc đẩy bà cựu ngoại trưởng dự cuộc đua tranh chức tổng thống vào năm 2016.

Trên trạng mạng www.readyforhilllary.com, những người khởi xướng cho hay tổ chức vận động chính trị này cũng như người dân Hoa Kỳ “đã sẵn sàng” chờ ngày bà Clinton loan báo quyết định tranh cử, đồng thời kêu gọi mọi người cùng lên tiếng để nhân vật đang được cả thế giới chú ý đến “cũng sẵn sàng và thêm phấn khởi khi đồng ý nhận thử thách chính trị quan trọng nhất” và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Tổ chức đã đăng ký với chính phủ liên bang, cho biết thêm “trung bình mỗi ngày có cả ngàn người từ mọi địa phương tham gia, ủng hộ”, đồng thời cũng nói rõ tổ chức được thành lập trong tinh thần “tự phát”, không phải là tổ chức vận động chính thức của bà Clinton.

Trang mạng này có nhiều hình ảnh của bà Clinton đi kèm với những phát biểu của các nhân vật nổi tiếng thế giới, như cựu Thủ Tướng Anh Tony Blair gọi người từng điều khiển ngành ngoại giao của nước là chính trị gia “có lập trường và đường lối hoạt động rất rõ rệt”, đi kèm với câu kết luận cho rằng ông tin “hoạt động của bà Clinton sẽ không dừng lại ở đây”. Một số tài tử, nghệ sĩ nổi tiếng của Hoa Kỳ cũng lên tiếng ủng hộ bà Clinton, chẳng hạn như nữ tài tử lừng danh Sarah Jessica Parker trong bộ phim nổi tiếng “Sex and the City” nói rằng bà Clinton có quá nhiều tài năng, “có quá nhiều điều để cống hiến” cho quốc gia và cho thế giới.

Nhưng đến giờ, nhân vật chính vẫn chưa lên tiếng nói gì cả.

Kể từ khi rời Bộ Ngoại Giao, bà Clinton không hề đưa ra một dấu hiệu nào liên quan đến việc liệu có ra tranh cử hay không, trên trang mạng cá nhân, bà Clinton cũng không nói gì về chuyện sẽ tham gia hoạt động chính trị, trong những cuộc phỏng vấn bà đều bảo muốn có thì giờ nghỉ ngơi, đọc sách và lo cho gia đình. Mãi tới đầu Mùa Hè bà mới cho phổ biến đoạn video loan báo ủng hộ hôn nhân đồng tính, tức khắc được đồn đãi là “một quyết định mang tính chính trị” trong lúc -cũng theo dự đoán- bà “tiếp tục dọn đường trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm chức tổng thống Hoa Kỳ”. Trước đó, cựu Tổng Thống Bill Clitnon và cô con gái cưng Chelsea cùng nhau gửi email cho những người ủng hộ, đề nghị “gửi thư cám ơn bà ngoại trưởng vì những công sức đã góp phần giúp quốc gia ổn định và thế giới hòa bình”, thư email với ý kiến này cũng dấy lên dự luận cho rằng “Cha con nhà Clinton đang dọn đường để bà mẹ lấy chìa khóa mở cửa Tòa Bạch Ốc”.

Nhưng chẳng phải ai cũng muốn thấy bà Clinton trở thành tổng thống. Một trong những người đang đựng hàng rào cản đường là ông Matt Rhoades, từng nằm trong ủy ban tranh cử của ứng viên Cộng Hòa Mitt Romney. Một tháng trước đây ông này cùng với một số người đồng chí hướng dựng một tổ chức siêu vận động (super-pact) mang tên America Rising và trang mạng StopHillary2016.org, mục đích được ghi rất rõ “nhằm ngăn chận, không để cho một Clinton nữa vào Tòa Bạch Ốc” vì “qua thời gian bà ta làm ngoại trưởng, chúng ta đã biết những gì sẽ xảy ra nếu bà ta làm tổng thống”, do đó “chúng ta không thể để cho một chính phủ Clinton thành hình sau 8 năm trời của Tổng Thống Obama”.