Hội Nghị Kinh Tế Santa Clara County: Yểm Trợ Giới Tiểu Thương Print
Tác Giả: Lê Phong / Cali Today   
Thứ Ba, 14 Tháng 8 Năm 2012 06:25

... lần lượt nghiên cứu các đề tài cộng đồng, y tế,và kết thúc với trọng đề phát triển kinh tế và công ăn việc làm cho nhân dân trong vùng.

Calitoday News (San Jose) – Hội Nghị Kinh Tế của quạn hạt Santa Clara đã kết thúc ngày hôm qua 13 tháng 8, 2012 với buổi hội được tổ chức tại hội trường Giám Sát Viên (County Chamber) với đông đảo quần chúng tham dự để góp ý với chính quyền địa phương về những phương án cải tiến nền kinh tế tòan vùng Santa Clara County.

Hội Nghị đặc biệt nầy đã diễn ra trong vòng 3 tuần qua, lần lượt nghiên cứu các đề tài cộng đồng, y tế,và kết thúc với trọng đề phát triển kinh tế và công ăn việc làm cho nhân dân trong vùng.

Hội Nghị Kinh Tế có tên là “Economic Summit” do giám sát viên Dave Cortese đề xướng với sự hợp tác của đồng viện Mike Wasserman. Điều hợp viên là ông Mtt Mahood, chủ tịch phòng thương mại thành phố San Jose.

Luật Sư Nguyễn Tâm là người Việt Nam được mời tham dự cùng với 4 diễn giả khác trong buổi hội nghị nầy, gồm các ông Tim Chiala, giám đốc sở Nông Nghiệp; Gene Gunglielmo, giám đốc tiếp thị của Cty rượu vang; Aaron Resendez, chủ tịch hội tiểu thương Story Road; và ông Jeffrey Schroeder, phó TGĐ đại công ty xây dựng Ponderosa Homes.

Trước bối cảnh trì trệ của nền kinh tế tòan quốc Hoa Kỳ nói chung và của vùng Santa Clara County nói riêng trong vòng 5 năm qua, hội đồng Giám Sát quận hạt muốn tìm cách cải tiến mội trường kinh doanh và tạo công ăn việc làm cho dân chúng. Trong hội nghị Kinh Tế nầy, trọng điểm được nhắm tới là lắng nghe các đề nghị của người dân về những phương án yểm trợ và giúp đỡ cho giới tiểu thương được dễ dàng kinh doanh trong mọi ngành nghề bằng những hành động cụ thể.

Ông Chiala đại diện cho giới nông gia trồng trọt, than phiền về luật lệ thành phố quá cứng nhắc, lỗi thời, thíếu cập nhật, và làm cản trở cho giới nhà nông trong môi trường cạnh tranh ráo riết như ngày nay. Ông Resentez thì than phiền về nạn các xe bán đồ ăn dạo của cộng đồng người Mễ chung quanh khu vực Story Road đã gây phiền tóai cho những tiệm ăn trong khu thương mại. Ông Gene Guglielmo đại diện cho những công ty làm rượu vang, đề nghị gia tăng những hỗ trợ về quảng bá, tiếp thị, và ủng hộ tiêu thụ hàng hóa sản phẩm địa phương. Ông nói rằng rượu vang của tỉnh nhà ngay tại vùng Gilroy của ông cũng ngon không kém gì rượu vang quốc tế, v.v..

Về phần LS Nguyễn Tâm, ông phát biểu rằng những cộng đồng thiểu số nói chung và người Việt Nam nói riêng vẫn chưa sử dụng tối đa các nguồn yểm trợ và thông tin của thành phố cũng như quận hạt. Vấn đề là do chính quyền vẫn chưa mở rộng và giới thiệu đúng mức những thông tin và tài nguyên ấy đến cho người dân thất thế nầy. Do đó LS Tâm đề nghị phương án đơn giản hóa các thủ tục và giải quyết những khiếu nại tranh chấp qua 1 cơ quan, gọi là “one-stop-shopping”  tức là chỉ qua 1 cửa và người dân được hướng dẫn tường tận mọi thủ tục, thay vì phải vất vả với những thủ tục rườm rà và hoang mang vì quá nhiều luật lệ rắc rối. Đề nghị nầy đã được cử tọa cùng ban lãnh đạo hội nghị hoan nghênh đón nhận, và được đưa vào chương trình hành động cụ thể (action item) hợp tác giữa Quận hạt và Phòng Thương Mại.

Tham dự trong cử tọa đông đảo cũng có một số đồng hương người Việt. Ông Dương Tâm phát biểu rằng công ty của ông chuyên cung cấp dụng cụ y khoa cho người tàn phế nhưng đã bị tiểu bang từ chối không nhận hàng vì mọi dịch vụ đều chuyển qua công ty bảo hiểm Blue Shield. Cô Lê Cẩm Vân, Ủy viên Học Khu East Side, đã phát biểu là cần thêm có sự yểm trợ và giúp đỡ cho các cộng đồng sắc dân bằng ngôn ngữ của họ, như các đơn từ, hướng dẫn, nên có thêm bản tiếng Việt hay các ngôn ngữ khác, v.v.. Ý kiến nầy cũng đã được ghi nhận và tán thành.

Buổi hội nghị kinh tế đã kết thúc với phần tóm lược những đề nghị cụ thể, và ông GSV Dave Cortese hứa sẽ tiếp tục theo dõi diễn tiến của hội nghị nầy và đưa vào áp dụng trong vòng 1 năm tới, và hứa hẹn sẽ tiếp tục với những hội nghị như thế nữa nhằm cải thiện môi trường kinh doanh đặc biệt cho giới tiểu thương trong vùng.