Thịt nấu đông cuối năm Print
Tác Giả: Nguyễn Dịu   
Thứ Bảy, 02 Tháng 1 Năm 2010 11:11

Nhiều người nói rằng khi món ăn truyền thống ấy xuất hiện trên mâm cơm cũng là dấu hiệu báo cho mọi người biết một năm cũ sắp qua đi,

 một năm mới nữa lại về.

Thịt nấu đông - món ăn chỉ được làm và dùng trong những ngày lạnh giá cuối năm.

Thịt nấu đông thường được thưởng thức vào dịp cuối năm, trong không khí rét mướt của mùa đông miền Bắc  .
Khi những đợt gió mùa rét mướt tràn về, người miền Bắc thường có thói quen nấu thịt lợn, để nguội thành đông - một cách làm đơn giản, dân dã nhưng lại ngon miệng, dễ ăn và giữ được lâu.

Vào dịp cuối năm, người đi xa được về quây quần cùng gia đình, ai nấy đều hân hoan cho bữa cơm chào đón năm mới. Trong dịp ấy, mỗi gia đình sẽ cùng nhau ninh xương, nấu thịt để làm đĩa thịt đông đặc trưng cho thời tiết lạnh mùa cuối năm. Đó là một thói quen từ nhiều đời nay của dân Bắc và cũng là thể hiện sự sum vầy ấp ám khi được trở về gia đình.

Điều đặc biệt là thịt đông là món ăn duy nhất làm bằng phương pháp để đông lạnh đồ ăn. Đơn giản là đĩa thịt nấu sánh mềm, hồng hồng và trong suốt như pha lê, có thể nhìn thấy những miếng thịt được sắp xếp khéo léo... nhưng lại thơm ngon, làm nao nòng bất cứ ai đã từng thưởng thức hay từng ở miền Bắc vào dịp cuối năm.
Làm thịt đông cũng dễ dàng như chính sự đơn giản của vị món ăn. Chỉ cần chọn thịt chân giò hoặc xương lợn còn tươi. Đôi khi mẹ tôi cũng dùng thịt, cổ, cánh gà để đổi vị cho món.

Một nguyên liệu không thể thiếu là bì lợn. Dù dùng thịt lợn hay thịt gà thì cũng phải dùng bì lợn mới có thể làm đông món thịt đông. Chọn loại bì không quá dày, da trơn để độ dính được cao, thịt đông cũng sánh và dễ đông lại hơn.

Thuở nhỏ, tôi thường được ngồi làm món thịt đông cùng mẹ. Mẹ dặn trước tiên phải lưu ý miếng thịt nấu đông phải thái lớn hơn để khi ninh sẽ không bị nhừ quá. Sau đó ủ thịt với muối, mì chính và bột tiêu trước để từng miếng thịt được đậm đà.

Một nồi thịt đông được mẹ dành cả buổi để nấu. Đầu tiên là ninh xương cho thật mềm, đợi nửa tiếng mới bỏ tiếp thịt vào, lại mất nửa tiếng nữa để cho bì vào và nấu kỹ tất cả. Mẹ còn nói khi nấu thịt phải trông bếp thật chu đáo, để khi nước sôi còn lấy thìa hớt bọt ra, món thịt sẽ trong và sánh hơn.
Khi đã nấu xong, người ta thường để cả nồi thịt nấu trên bếp, qua một đêm lạnh sẽ được một nồi thịt se khít mà không cần tủ lạnh. Một nồi thịt đông được dùng ăn cho cả mấy ngày lạnh, giữ được lâu mà không cần bảo quản cầu kỳ.

Thịt đông thường ăn kèm với dưa muối, hành muối. Đó là sự kết hợp của những đồ ăn lạnh trong thời tiết rét mướt nhưng lại mang sức hấp dẫn riêng. Vị kết hợp đặc biệt ấy là “vị ngon giản dị”, “vị cuối năm”, vị đặc trưng mà mỗi lần được thưởng thức tôi lại nghĩ về mẹ, về quê hương với không khí những ngày đông giáp tết.