Làm chủ căn nhà vẫn là giấc mơ của người Mỹ Print
Tác Giả: Theo Người Việt   
Thứ Năm, 15 Tháng 12 Năm 2011 21:19

Quyền làm chủ căn nhà là một sợi dây thiết yếu nối kết một quốc gia 

 Việc làm chủ một căn nhà được coi như giấc mơ của người Mỹ, nhưng đối với vài người, đó là một cơn ác mộng mà người Mỹ chưa từng gặp từ trước tới nay.

Tuy nhiên, theo báo cáo về quyền sở hữu nhà của Hiệp Hội Xây Nhà Toàn Quốc (NAHB: National Association of Home Builders), được công bố vào đầu năm nay, “căn nhà vẫn là trung tâm của đời sống Mỹ.”
 
Dĩ nhiên báo cáo nhằm chứng tỏ vấn đề nhà ở quan trọng như thế nào, không những đối với các chủ nhà mà còn đối với sự phát triển của quốc gia.

Báo cáo nhìn vào những đóng góp mà quyền sở hữu nhà đem lại cho nền kinh tế, đặc biệt qua việc xây dựng nhà ở, việc tu bổ, nhà cho thuê, và nhiều khía cạnh khác nhau có liên hệ tới kỹ nghệ nhà đất.
 
Báo cáo cho thấy quyền làm chủ căn nhà là một sợi dây thiết yếu nối kết một quốc gia.

Báo cáo nêu ra cuộc nghiên cứu được công bố vào đầu năm nay của Trung Tâm Nghiên Cứu Pew, cho thấy rằng 81% những người trưởng thành đồng ý rằng việc mua một căn nhà là sự đầu tư dài hạn tốt nhất mà một người có thể thực hiện. Quan điểm đó được phản ánh bởi những người thuê (cũng 81%), những người nói rằng họ mong muốn mua một căn nhà.
 
Theo bản báo cáo, quyền sở hữu nhà đóng góp vào tài sản gia đình cho dù nhiều nhà đã mất giá đáng kể trong những năm gần đây.

 NAHB báo cáo rằng các chủ nhà trên toàn quốc có hơn $6,000 tỉ đô la về home equity (phần trị giá căn nhà thuộc về chủ nhà sau khi trừ tiền vay mua nhà) và họ vẫn tin tưởng vào quyền sở hữu nhà.
 
Phần trị giá tài sản người chủ tích tụ được trong những căn nhà của họ chảy vào nền kinh tế qua giáo dục, chi tiêu cho sức khỏe, sửa sang nhà và gia tăng trị giá của căn nhà, và tài trợ việc nghỉ hưu.
 
Vài kết luận khác của cuộc nghiên cứu được báo cáo bao gồm những dữ kiện thăm dò được căn cứ vào một cuộc khảo sát 2,000 người có thể đi bầu vào năm 2010. Cuộc thăm dò được thực hiện cho NAHB vào Tháng Năm bởi Public Opinion Strategies ở Alexandria, Virginia, và Lake Research Partners ở Washington, D.C.
 
Cuộc thăm dò cho thấy rằng đa số các cử tri (71%) chống đối các đề nghị bãi bỏ sự khấu trừ lãi suất thế chấp khi khai thuế.

 Các kết quả cũng cho thấy rằng 95% các chủ nhà hài lòng về chuyện họ đã mua một căn nhà, và 73% những người không làm chủ một căn nhà hy vọng một ngày nào đó sẽ có nhà.
 
Mặc dù có cuộc khủng hoảng địa ốc, những người trong cuộc thăm dò này coi các chương trình tiết kiệm cho việc nghỉ hưu và quyền sở hữu nhà như những đầu tư tốt nhất. Ngoài ra, 80% những người được thăm dò nói họ sẽ khuyên một người trong gia đình hoặc bạn thân hãy mua một bất động sản.
 
Nhưng để một nền kinh tế lành mạnh tồn tại, NAHB vạch rõ rằng nhà cho thuê là điều thiết yếu để một dân số có chỗ ở đàng hoàng. Theo NAHB, thị trường nhà cho thuê mang lại nhiều lợi ích.
 
Trước hết, dọn tới nhà thuê thường ít tốn kém hơn làm chủ căn nhà. Thứ nhì, việc bảo trì bất động sản chính yếu thuộc về trách nhiệm của người chủ nhà. Thứ ba, trong khi các chủ nhà thường thu tiền thuê tháng thứ nhất và tháng cuối cùng, số tiền đó vẫn ít hơn tiền đặt cọc khi mua nhà. Tuy nhiên, đa số người dân sẽ thuê và làm chủ vào một lúc nào đó trong đời họ.
 
Dù bạn hiện giờ đang tìm cách thuê hay mua, phần lớn thấy rằng sự mong muốn sở hữu nhà của họ tạo ra một cảm nghĩ hội nhập và là một phần không thể thiếu trong lối sống của họ.
 
Bà Celinda Lake, chủ tịch của Lake Research Partners, viết trong báo cáo của NAHB:

 “Người Mỹ vẫn coi quyền sở hữu nhà như một giá trị cốt lõi và là một nền tảng xây dựng then chốt để nằm trong giai cấp trung lưu và tạo những việc làm vững mạnh trong các cộng đồng của họ. Việc làm chủ một căn nhà không phải chỉ là một chính sách đối với con người. Ðó không phải chỉ là một tiện nghi. Ðó là một giá trị trụ cột.” (n.n.)