Home Đời Sống Tài Liệu Mẹo vặt ích lớn: Hành tỏi thơm lâu

Mẹo vặt ích lớn: Hành tỏi thơm lâu PDF Print E-mail
Tác Giả: Vũ Hằng   
Chúa Nhật, 16 Tháng 11 Năm 2008 23:14

1- Giữ “hương sắc” cho hành

Trước tiên là chuyện hành: Hành tỏi làm tăng thêm hương vị cho đồ ăn, nhưng lại không được dùng thường xuyên Nhiều củ kẹt lại trong góc tủ, lúc cần lấy ra dùng thì củ nào củ nấy đã mọc mộng, thậm chí còn ra lá non xanh mơn mởn. Ðến lúc này thì mùi thơm củ hành đã giảm nhiều. Ðể giúp hành giữ được “hương sắc” lâu dài, chúng ta có thể gói chúng trong những miếng giấy nhôm bạc (aluminum foil) trước khi ném vào trong ngăn tủ. Bảo đảm khi cần dùng, bạn vẫn thấy củ hành còn trơn tròn son sẻ để thêm hương vị cho bữa ăn gia đình.

Nhiều khi khác, cắt ra một củ hành dùng không hết, ném phần còn lại vào sọt rác thì uổng, để dành thì chẳng mấy chốc củ hành nổi mốc xanh đen trên mặt bị cắt, chúng ta phải làm gì bây giờ? Xin lấy một chút bơ (butter) thoa lên trên mặt vừa mới cắt ra, làm như vậy sẽ giữ hành tươi lâu.

2- Thế còn những củ tỏi?

Vừa là một dược liệu chữa được nhiều bệnh phổ thông, vừa là một hương liệu gây cảm giác đặc biệt cho đầu lưỡi, tỏi cần phải được đánh giập trước khi trộn vào thức ăn thì mới phát sinh hết tác dụng. Thế nhưng, những tép tỏi nằm trên mặt thớt, nhỏ nhắn trắng trẻo là thế, mà lại rất là... “rắn mắt”, chúng cứ nhảy tưng tưng mỗi khi cạnh dao đập xuống. Muốn giữ chúng lại, bạn lấy chút muối rải trên mặt thớt rồi lấy cạnh dao ép cho tép tỏi dẹp ra, trước khi thái nhỏ.

Nói đến đây, Hằng lại nhớ tới những cọng mẫu rau thơm (như parsley, cilantro, sage, rosemary...,) vương vãi trên mặt thớt sau khi cắt. Vừa phí của, lại mất công rửa thớt. Hằng liền làm một công đôi chuyện như thế này: Dùng kéo để cắt rau, cho những cọng rau đã cắt tự rơi xuống ngay trên đĩa đồ ăn, hoặc cùng lắm là rơi vào trong cái ly thủy tinh vẫn dùng để cân lường thực phẩm nhà bếp. Làm như vậy nếu không được ai khen khéo léo, thì chắc chắn cũng đỡ được nhiều giờ thu dọn cho các bạn.

3- Ớt chuông nhồi thịt

Nhìn những quả ớt chuông (loại ớt lớn kềnh càng trông như cái chuông mà tiếng Mỹ gọi là Peppers, chứ không phải những “chú” ớt hạt tiêu cay xé cổ có tên Chili đâu nhé) phổng phiếu với thịt nhồi hoặc đủ thứ sơn hào hải vị bên trong, bạn có thấy bắt thèm không? Ai chứ Hằng là không nhịn được rồi đó. Nhưng kẹt một điều là khi đưa cái tác phẩm ấy vào lò nướng, thì hầu như ai cũng loay hoay, không biết làm thế nào để khi nướng xong trái ớt không bị xộc xệch mếu máo, nhưng vẫn giữ được nguyên hình cái chuông tròn trịa và nây nống như trước. Dễ lắm, bạn kiếm cái khay đổ bánh muffin (bán trong chợ Target dưới tên muffin tin), xếp những trái ớt nhồi lên đó, rồi đưa khay vào lò. Chắc bạn thắc mắc là khuôn đổ bánh có phần hơi nhỏ so với trái ớt của bạn phải không? Khay muffin có nhiều kích cỡ, bạn mua loại nào thích hợp với mình cũng được. Theo ý Hằng, thì mình không nên chọn những trái pepper lớn quá. Những trái nhỏ hơn, vừa vặn với khuôn bánh là đủ ngon lành rồi. Với lại, nói nhỏ bạn nghe nhé, ớt nhỏ đỡ hao “mồi”, tính Hằng là như vậy đó!

4- Ðĩa xà lách (tossed salad) cất đi đâu?

Những ngày cuối tuần bạn hay trộn xà lách để cả nhà ăn cho nó mát bụng và có nhiều chất rau tươi. Món xà lách đương nhiên là được chiếu cố kỹ, hết đĩa này đến đĩa khác, nên bạn phải chuẩn bị thật nhiều, với những đĩa thật lớn. Cuối bữa, xà lách thế nào cũng còn dư lại ít nhiều. Thường thì bạn làm gì với phần còn lại đó? Ðổ đi cho tiện, Mỹ mà, phải không? Không! Chuyện phí phạm đó thì không có “con bé” này đâu nhé. Nhưng nếu giữ lại thì bảo quản như thế nào? Bởi vì, rau trộn để trong tủ lạnh sẽ nhũn ra, chẳng còn chút hấp dẫn gì cho cái sinh hoạt “đệ nhất khoái” nữa, phải không? Ðệ nhất khoái là gì hả? Cái câu này Hằng học được của ông xã đấy. Ổng nói, trong 4 điều sung sướng, gọi là “tứ khoái”, của cuộc đời, thì ông bà mình xếp “ăn” vào hạng nhất nên được gọi là “đệ nhất khoái”, tiếp đó là ngủ và&. Và gì nữa? Hằng hỏi tới thì ổng không chịu nói, chỉ tủm tỉm cười, gây tò mò khó chịu ghê lắm. Em hỏi tới nữa, thì lần này ổng nạt, nhưng cái miệng vẫn cười, “Coi, làm cái gì vậy? Không sợ trẻ con nó cười cho!” Sao lại có trẻ con vào đây? Mình làm gì mà nó cười cơ chứ? Thế nhưng, thấy ổng to tiếng, Hằng cũng thôi, định bụng buổi tối rỗi rãi sẽ hỏi, nhưng cứ quên hoài...

Nhưng chúng ta phải trở về với cái đĩa salad của mình chứ. Theo cách Hằng biết thì bạn bỏ phần salad còn thừa lại đó vào bịch ny lông, loại bịch có “zip” để cài lại ở miệng, bán sẵn trong các chợ 99 cents, target, walmart, hoặc k-mart. Nhưng khoan! Trước khi bỏ salad vô bịch, xin bạn gấp một vài miếng khăn giấy, loại giấy lau thấm nước gọi là paper towel, cho vào bịch trước, rồi mới bỏ salad vô sau. Làm như vậy, các miếng khăn giấy sẽ hút nước và các chất lỏng từ rau tiết ra, giữ cho rau tươi, giòn và không sũng nước.

Nhân nói về salad, thường là chúng ta dùng một tô lớn để trộn, và rau có thể bắn tung ra ngoài mép tô, rơi xuống sàn nhà, hoặc trên mặt bàn, trông chẳng thẩm mỹ chút nào. Cách giải quyết đơn giản là bạn bỏ cả cái tô rau trộn đó vào trong sink, rồi tha hồ quậy đảo, tha hồ ngoáy trong đó. Rau có vương ra ngoài sink thì thu dọn cũng dễ hơn rất nhiều.

5- Cần tây (celery)

Là một người thích ăn rau, chắc hẳn bạn không thể nào bỏ qua được cần tây (celery). Cái thứ rau này dễ mua, ăn ngon, nhưng lại không có ở Việt Nam. Không biết các bạn ở xứ khác ra sao, chứ Hằng thì mãi tới khi sang tới Mỹ và Canada mới được thưởng thức cái thứ rau cần to bản, xanh mướt và thơm dịu như thế này. Ngoài chợ, celery thường được bán cả bẹ (cây), hoặc đôi khi cắt nhỏ để trong những bịch ny lông. Dù dưới dạng gì chăng nữa, mua về rồi, cũng đừng “mua sao thì bỏ nguyên vậy” vào trong tủ lạnh. Bạn nên bỏ celery, dù là bẹ hoặc những miếng nhỏ, vào những túi giấy gói lại rồi mới cho vào tủ lạnh. Nếu mua nguyên bẹ, thì cứ để những nhánh ngoài và cả lá xanh trên đó vào trong túi giấy. Làm như vậy, bạn sẽ giữ celery được lâu hơn. Khi nào ăn thì mới lấy từng cây ra ngoài, rửa sạch và tước bỏ... nhánh già. Ðâu có ai thích già, phải không bạn? Rau cỏ, súc vật, hay con người cũng vậy thôi. Chả thế mà “ông già” trong nhà, ổng cũng già vậy, nhưng lại hay nhắc cô này trẻ, cô kia trẻ, Hằng nghe mà lên ruột muốn “chớt”.

6- Cà chua

Hằng muốn nói thêm chút nữa, nhưng không hiểu các bạn còn muốn nghe không? Ðó là về những quả cà chua. Bạn muốn giữ cà chua cho nó tươi lâu chứ? Vậy nhớ để cái phần có cuống và lá ở mặt dưới, phần kia ở trên. Thế bạn có phải bóc vỏ cà chua bao giờ không? Hằng không chủ tâm đánh đố các bạn đâu. Em biết làm việc này là khó, và bản thân em cũng chẳng phải làm bao giờ. Nhưng nếu bạn nào cần, xin thử phương pháp sau đây xem nó “work” như thế nào nhé: Bỏ trái cà chua vào nước nóng trong khoảng 20 giây tới 60 giây, sau đó lấy ra bóc vỏ, công việc sẽ nhẹ nhàng trơn tru hơn nhiều. Nếu có được ông xã khen, thì cho Hằng hưởng chút “credit” nhé.

Hẹn gặp các bạn kỳ sau.