Home Đời Sống Tài Liệu Những xa lộ ở Mỹ sẽ rất im lặng trong 50 năm tới, tại sao?

Những xa lộ ở Mỹ sẽ rất im lặng trong 50 năm tới, tại sao? PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang   
Thứ Ba, 30 Tháng 12 Năm 2008 03:07

 

K này chúng tôi s không nói v kinh tế, cũng không bàn v nhân vt “ni bt nht thế gii” trong năm mà li nói v mt vn đ s đng chm ti hu hết trên 300 triu dân M.

Đó là vn đ xe hơi. Cũng không bàn v chuyn “các đi gia Detroit đi máy bay riêng ti Washington xin tin” b ch trích tơi bi, không bàn v “chuyn xe hơi tan tành” vi nhiu dealers đã rao ‘bán mt tng mt’, mà v tương lai loi xe nào s tr thành ph thông nht.

Dĩ nhiên các giếng du thế gii trên thế gii đâu có cn ngay lp tc, nhưng phi nói t 20 năm qua, chng là 240 dm mi charge đin li..

Loi ‘pin’ cho xe này chính là lithium-ion. Cái hay ca model S là chng nhng nó chy xa hơn xe Roadster hin nay mà giá thành li gim phân na, ch còn khong 60,000 đô la.

Theo t phú Musk thì s khác bit gia xe cha bng xăng và xe đin v giá nhiên liu “rt khng khiếp”. Theo giá hin nay ca California, bn ch tn có 7 cents cho mi kilowatt-gi khi charge xe ban đêm, như thế bn ch tn khong 5 đô la đ chy 250 dm và hoàn toàn… không x khói đc hi!

T phú Musk cho là loi xe Hybrid tht ra không hay lm vì khi “na đin, na xăng” thì đng cơ đin cũng yếu mà xăng cũng không mnh. Nht là khi khi xe đã “xài hết” ngun đin thì đng cơ xăng không đ mnh đ xe có th cha 70 hay 80 miles trên xa l.

Như đ minh ha cho ý kiến ca ông Musk, công ty Mitsubishi gii thiu loi xe “hết sc hp dn” là iMiEV Sport, x dng 22 thanh battery lithium-ion, giúp xe chy ti tc đ 122 dm/gi và chy ti 124 dm mi charge li!

Đc đáo hơn c loi xe đin Chevy Volt và Tesla Roadster, xe iMiEV Sport không dùng mt h thng gim nhiu bng cht lng vì như thế tình trng quá nóng ca máy xe có th xy ra nếu chy nhanh.

Xe iMiEV Sport dùng ngay cht liu ca giàn battery đ làm h nhit và thế là xe va nh, li va “vt” không thua xe đng cơ xăng, t 0 đến 60 ch không ti 9 giây, mt thành qu k thut ln lao cho xe đin!

Hay nht là xe ca Mitsubishu ch có giá thành khong 28,000 đô la mà li được tung ra bán trong mùa hè năm 2009!

Bn thy không, con cháu chúng ta có th s “treo” các Ferrari hay Porsche bóng láng li, khi chúng đã thích xe “chy tht nhanh mà li không gây ô nhim và cc kỳ im lng” thì các x sn xut du ha Trung Đông phi tính..chuyn ngh khác ch bơm du lên cho nhiu ri bán cho ai?