Home Đời Sống Tài Liệu Xăng Premium hay Regular: Biết làm sao chọn lựa?

Xăng Premium hay Regular: Biết làm sao chọn lựa? PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Ðình   
Thứ Năm, 01 Tháng 1 Năm 2009 02:18

Mt ngưi bn va mua đưc cái xe mi, có bàn v vic phi dùng loi xăng nào cho xng đáng vi “đa v” ca cái xe. Bình thưng ai cũng nghĩ rng xe mi thì phi dùng xăng tt, còn cái xe đã v “làm dâu” nhà mình gn 10 năm nay thì có th dùng loi xăng r tin mt chút cho đ tn. Nói như vy phi ri, nhưng như thế nào mi là xăng tt? Xăng tt dĩ nhiên đt tin, nhưng có phi h c đt tin là tt?

Như các bn đã biết, 3 loi xăng thưng đưc bán ti các trm xăng Bc M là xăng 87 hay Regular, xăng 89 hay Mid-grade, và xăng 91 cũng gi là Premium. Ðó là s phân bit v Grade (bc xăng). Ðương nhiên, bc xăng càng cao thì giá càng đt. Và giá càng đt thì xăng càng sch, càng ít đóng carbon trong đu máy, đúng không? Không đúng! Vy s phân bit đó có ý nghĩa gì? Và mun tìm xăng sch thì phi làm sao? Ð tr li câu hi này, có 2 điu chúng ta cn gii thích, đó là ch s AKI và yếu t Detergent Additive.

I - AKI là gì?

AKI - ch viết tt ca Anti-Knock Index (ch s chng gõ), cũng còn đưc gi là “bc Octane” (Octane Rating) - là s đo kh năng chng gõ khi xăng cháy n trong đu máy. Ch s càng cao, thì kh năng chng gõ ca xăng càng ln.

Ti sao li có tiếng gõ khi xăng cháy? Như đã trình bày trong mt bài trưc đây, xăng đưc np vào phòng cháy cùng vi khí tri, tr thành mt hn hp nhiên liu, ch mi la tiếp vào là n bùng, đ to thành sc đy trên piston. Thế nhưng, nếu xăng và khí tri không hòa hp đúng t l, thưng là do xăng tràn vào quá nhiu so vi khí tri, phnng cháy n có th xy ra sm, dù tia la đin chưa kp np vào. Hin tưng n sm này s gây ra tiếng gõ lanh canh, nghe như tiếng nhng viên bi trong mt loong thiếc va chm vào nhau khi chuyn đng. Tiếng gõ này li càng nghe thy rõ hơn khi tài xế đp chân trên bàn gas đ tăng tc.

Hin tưng gõ gc lanh canh như vy có th làm hư máy, bi vì nếu cháy n sm, piston s b lc đy dn xung khi nó chưa lên đến đnh xi lanh. Trong tình trng đó, đu máy hot đng không thoi mái, gây căng thng trên nhiu cơ phn, k c piston. T nht là s gõ gc này có th khiến piston b m st, hoc nhng thit hi khác trên cơ phn máy.

Ð đi phó tình trng này, k ngh xăng du chế ra nhiu loi xăng có kh năng chng gõ khác nhau, hu thíchng vi điu kin ca tng loi máy. Các kh năng này đưc nhn biết qua ch s AKI, vi ch s càng nh thì s cháy n càng nhy, ch s cao thì cháy n chm hơn, nghĩa là, cn ti mt nhit đ cao hơn t tia la đin do bu-gi truyn vào mi có th bc cháy.

Cũng do cùng mt nguyên nhân, xăng có ch s AKI cao thưng khó n hơn trong nhng ngày tri quá lnh. T đó dn đến mtng dng thc hành là nếu thi tiết xung dưi 0 đ F - chúng ta nên dùng mt loi xăng có sc bén la nhy hơn, nghĩa là nên mua xăng 87 vào nhng ngày quá lnh, tr khi sách cm nang theo xe nói rõ là không đưc làm như thế.

Hiu đưc phnng ca xăng như vy ri, chúng ta cũng cn biết thêm v s hot đng tươngng trong đu máy như thế nào. Trong các đi xe trưc đây, hn hp nhiên liu đưc x lý bi b chế hòa khí (carburetor). Khi xe đã cũ, Carburetor không th x lý tiến trình chế hòa mt cách hoàn ho, khiến cho t l ca hn hp nhiên liu không còn chính xác như trưc kia, xăng vào nhiu hơn so vi khí tri, gây hin tưng cháy n sm. Ðó là lúc chúng ta phi dùng xăng vi ch s AKI ln, tc là xăng 89 hoc 91. Din biến này đi ngưc li vi nhng gì chúng ta thưng làm trong thc tế, đó là xe cũ thì đ xăng r, thưng là xăng 87, còn xe mi mi đưc cho ung “rưu” cao cp, đt tin hơn.

K t gia thp niên 1980, k ngh xe hơi không còn chế to đu máy Carburetor na. Làm công vic pha chế hn hp nhiên liu, ngưi ta dùng mt Fuel Injector, mt b phn phun xăng do não đin t điu khin đ có th đưa ra mt hn hp nhiên liu vi t l hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, ngay c vi đu máy Fuel Injector, chúng ta cũng phi dùng đúng loi xăng qui đnh, ch không phi dùng tùy tin theo ý thích.

II - Ai cn xăng Premium?

Trong hu hết các loi xe lưu hành trên đưng ph Bc M hin nay, xăng 87 đưc coi là phù hp. Không nht thiết phi dùng xăng cao cp hơn, như Mid-grade và li càng không cn phi dùng ti Premium. Công dng ch yếu ca xăng Premium (ch s AKI t 91 đ lên) là chng gõ. Vì thế, câu tr li ngn gn đi vi thc mc v vic “Ai cn xăng Premium” là: Ch khi đu máy có tiếng gõ. Nói mt cách khác, ch dùng xăng Premium trong nhng trưng hp “Chng Ðng Ðng”, nếu không dùng thì xe gõ. C th trong nhng trưng hp sau:

1. Nếu khi tăng tc mà xe có tiếng gõ như nhng viên bi trong loong thiếc va chm vào nhau, hãy th dùng mt bc xăng cao hơn trong ln đ xăng sp ti. Sau đó đ ý xem là xe đã hết kêu hay chưa. Nếu tiếng kêu đã hết, thì c loi xăng đó mà dùng. Nếu chưa, ln đ xăng sau đó li nâng lên mt bc na. Nói chung, xe đã chy nhiu dm đưng thưng phi dùng xăng bc cao, vì carbon đóng tng khiến lòng xi lanh nóng, gây hin tưng cháy n sm, nên cn mt bc xăng cháy chm vi ch s AKI cao.

Tuy nhiên, không phi bt c xe nào có s dm đưng cao cũng đu đóng tng cn carbon. Như đã phân tích trong bài trưc, tình trng này thưng xy ra vi nhng xe “chy chy dng dng” trong thành ph, hoc nhng xe thưng đ máy n ti ch lâu gi không lăn bánh...

2. Theo đòi hi ca sách cm nang: Nếu sách đòi xăng vi ch s AKI cao, thì c theo đó mà dùng. Nếu đi ngưc li ch th đó, và dùng xăng vi ch s AKI thp hơn, h thng computer trong đu máy s phi can thip đ làm chm li tiến trình cháy n đ khi gây ra tiếng gõ.

Nếu h thng vi tính trong xe không can thip đ ngăn gõ, lc máy s b tn hi. Tuy nhiên, s tn hi đó không xy ra ngay vi mt bình xăng. Vì thế, nếu có phi cho cô con gi rưu hoc cu quí t mưn xe đi hn hò, thì cũng không nht thiết phi đi kiếm vòi hút xăng ra, nếu chng may các v quí ty sau khi dùng xe đã lch s đ đy cho b mt bình xăng... Regular 87. Cho dù bình thưng bn vn dùng xăng cao cp. C vic dùng xe, ch cn nh nhàng và t tn hơn bình thưng mt chút cho đến lúc hết bình 87 đó. Cam đoan không thit hi gì cho đu máy xe c.

III - Loi xăng nào gi cho máy sch: Regular? Mid-grade? Hay Premium?

Chng có loi nào c! Bi vì 3 cái bc xăng đó - Regular, Mid-grade, hay Premium - không liên quan gì ti vn đ sch bn. Ð giúp cho lc máy sch s, xăng cn phi có đ lưng thuc ty (detergent additives). Chính cái nng đ thuc ty trong xăng mi giúp bào mòn các cn bn carbon trong lòng máy. Như có đ cp trưc đây, nếu mun mt loi xăng vi t l thuc ty khá cao, chúng ta có th tìm mua nhiên liu ti các trm xăng thuc nhóm Top Tier. Phm Ðình không có ý qung cáo cho mt sn phm nào trên trang báo này. Xăng Top Tier ch là mt t ng chúng tôi gp đưc trong tiến trình nghiên cu mà thôi. Thc hư thế nào, qu thc khó có th nói đưc sau vài ba ln đến đ xăng. Mà nó phi là kết qu ca 5, 7 năm kiên trì s dng mt loi xăng nào đó. Có nhiu ngưi cho rng, các cht ty đưc thêm vào xăng, cho dù nhà qung cáo có nói thánh nói tưng gì chăng na, cũng chng thm vào đâu.

Tt nht là đến đ xăng ti mt trm xăng có uy tín, đ có th yên tâm là nhiên liu mình mua đưc không b pha trn thêm nưc hoc các cht ô nhim khác. Ðng thi nên tránh mua xăng trong lúc xe bn vào trm đ tiếp xăng. Vì đó là nhng lúc các cht cn vn lng chìm trong lòng b xăng nay đưc khong lên, và có th theo vòi bơm đi vào trong bình xăng ca chúng ta. Ðó là nhng bin pháp thc tế, nhm bo v và “ty trn” cho đu máy ca chiếc xe yêu quí.