Home Đời Sống Tài Liệu Những biến chuyển trên thế giới qua các Năm Sửu

Những biến chuyển trên thế giới qua các Năm Sửu PDF Print E-mail
Tác Giả: Mường Giang   
Chúa Nhật, 04 Tháng 1 Năm 2009 12:37

            Mới đó mà những tờ lịch cuối cùng của năm 2008, đang lần lượt rơi dần xuống bờ vai của cuộc đời để nhường chổ cho một năm mới sắp tới : Năm Kỷ Sửu 2009 theo âm lịch, có cầm tinh con trâu. Tuy rằng thời gian đi đến chẳng qua cũng chỉ là một định luật tự nhiên ngàn đời của vũ trụ, một sự kiện tưởng chừng như đơn giản nhưng đối với niên lịch sắp tới, thì rõ ràng nhất lại là những sự kiện đã chứa đựng nhiều phản ứng xúc động trong quần chúng toàn cầu. Phải chăng lịch sử đang cố tình trêu chọc con người khi lập lại những quay cuồng của cơn lốc khủng hoảng kinh tế tài chánh bên cạnh các thảm họa của nhân loại do thiên tai và chiến tranh gây ra không khác gì năm Ðinh Sửu 1997 trước đây, được tờ Time số ra ngày 22-12-1997 qua tiêu đề ' The Year Emotions Ruled ' đầy những nổi buồn bởi những kinh hoàng của các biến cố.

            Trước đây ai cũng tưởng rằng cuộc cứu nạn tài chánh năm 1997 là vỉ đại nhất trong lịch sử tiền tệ của con người, qua số ngân khoản khổng lồ hơn 100 tỉ USD của Quỹ tiền tệ thế giới (IMF), Ngân hàng thế giới (WB) , Ngân khố Mỹ và nhiều quốc gia khác tại Châu Á chung sức đóng góp, để cứu vãn nền kinh tế suy sụp của các nước Phi Luật Tân, Thái Lan, Nam Dương, Ðại Hàn.. kể cả Nhật Bản, Trung Cộng và Mã Lai Á cũng cần phải cứu trợ để sống còn. Nhưng thành tích trên nay đem so sánh với số tiền vĩ đại của Mỹ (700 tỉ), Nhật (45 tỉ USD) Anh (50 tỉ ), Áo (100 tỉ), Ðức (470 tỉ) và hàng chục tỉ của các ngân hàng khác, vẫn chưa thấy thấm tháp gì trong sinh hoat chận đứng được cơn bão khủng hoảng tài chánh và kinh tế toàn cầu đã và đang còn kéo dài tới bao giờ thì chẳng có ai đủ khả năng suy đoán được.

            Ngoài ra cũng vào năm con trâu cũ (1997) còn chứa đựng rất nhiều nước mắt qua cái chết vì tai nạn xe cộ của Hoàng phi Diana, do các Paparazzi gây nên, tạo thành cơn phẩn nộ khắp thế giới. Kế tiếp là sự ra đi đầy thương tiêc của vị nữ tu nhân ái Teresa (1910-1997) tại Ấn Ðộ và cuộc tự sát đồng loạt của 39 tín đồ Giáo phái Cổng Thiên đường (The Heaven's Gate Cult) vào tháng 3-1997 tại Rancho Santa Fe thuộc tiểu bang California Hoa Kỳ, cũng là một biến cố đã khuấy động thêm những mối âu lo đầy ấp trong tâm khảm mọi người.

            Tóm lại qua những biến chuyển trên thế giới trong các năm sửu, ta thấy hầu như năm nào cũng đầy rẫy những biến cố, thảm họa, sự thiệt hại to lớn về vật chất.. không khác gì thân phận cơ cực của kiếp ' trâu bò ' nên trong tâm khảm mọi người luôn mang ý hướng vùng dậy để đổi đời, do đó đã tạo thêm nhiều nghiệp chướng, dục vọng và sự phiền não. Nói chung chuyện đời cũng giống như chuyện trâu, nếu cứ buông thả sẽ chạy rong phá bậy, khiến cho mục đồng phải đi đuổi bắt khổ nhọc. Thế giới cũng vậy nhất là Hoa Kỳ, Liên Âu, Nhật Bản trong quá khứ chỉ vì hám lợi nên đã buông thả để Trung Cộng, Việt Cộng, Bắc Hàn, Iran kể cả Nga Sô .. tự do tác quái gây loạn lạc khắp nơi mà hậu quả ngày nay ai cũng thấy và hứng chịu : Ðó là chiến tranh và nạn đ ói kém vì kinh tế khủng hoảng toàn cầu. .

     Chỉ riêng Hoa Kỳ, lịch sử cũng đã ghi nhận hai cái chết của hai vị tổng thống bị ám sát qua các năm sửu 1865 (Abraham Lincoln) và 1901(Mc. Kinley) chỉ vì nạn kỳ thị chủng tộc.

+ Ðinh Sửu 43 (Tr TL) : Antonius , Octavius và Lepidus thiết lập chế độ tam hùng lần thứ hai. Sau đó Octavius vào năm 30 (Tr TL) đã đánh bại liên quân của Antonius-Cléopâ tre và trở thành vị hoàng đế đầu tiên của đế quốc La Mã, thay thế chế độ dân chủ bằng nền quân chủ.

+ Ðinh Sửu 17 (Sau TL) : Phong trào nông dân nổi lên khắp nước Tàu nhằm chống lại chế độ hà khắc và chính sách cải cách ruộng đất của Vương Mảng do con cháu nhà Hán cầm đầu. Năm 23, Lưu Tú đã thu phục được các nhóm khởi nghĩa trên đồng thời chiếm được Hà Bắc và Lạc Dương. Năm 25 Lưu Tú khôi phục được giang sơn, lập lại nhà Hán mà lịch sử gọi là nhà Ðông Hán (25-220) vì thủ đô được dời từ Trường An (Thiểm Tây) về Lạc Dương (Hà Nam).

+ Tân Sửu (41) : Hoàng đế Claudius I trục xuất người Do Thái ra khỏi đế quốc La Mã.

+ Ðinh Sửu (317) : Nước Tàu bị phân chia thành sáu nước nhỏ ở hai miền Nam Bắc sông Hoàng Hà nên được lịch sử gọi là thời kỳ Nam-Bắc triều, mãi tới năm 590 mới thống nhất.

+ Kỷ Sửu (449) : Người Anglo-Saxon và Jute từ miền Bắc Ðức và Ðan Mạch, đã vượt biển Manche chinh phục Britain và thành lập ở đó nhiều nước nhỏ.

+ Tân Sửu (1001) : Ecrisson tìm ra bờ biển Bắc Mỹ và đặt tên là Vinland.

- Tập anh hùng ca nổi tiếng của nền văn hóaTây Âu vào thời Trung Cổ, mang tên Chanson de Roland, ca tụng chiến công hiển hách của Hoàng đế Charlemague đã đánh đuổi quân Ả Rập ra khỏi Âu Châu năm 778 sau tây lịch.

+ Ðinh Sửu (1217) : Vua John của Anh ký ban hành bản Hiến Chương ' Ðại Tự Do ' (Magnacarja) làm nền tảng cho luật pháp của nước này. Theo đ ó vua chúa của Anh Quốc cũng phải tuân hành theo luật pháp qui định trong bản Hiến Pháp Quốc Gia.

- Cuộc Thập Tự Chinh sang Ðông phương lần thứ V có sự tham gia của hoàng đế Hung Gia Lợi và các lảnh chúa Ðức, Áo, Hà Lan. Quân Thập Tự tấn công Ai Cập nhưng bị thất bại.

+ Quý Sửu (1253) : Quân Mổng Cổ tàn phá vùng Lưởng Hà (Mesopotamie) và Armenia.

- Cuộc Thập Tự Chinh sang Ðông phương lần thứ VII do vua Pháp là Louis IX cầm đầu, lại tấn công Ai Cập nhưng cũng bị thất bại, vua Pháp bị bắt làm tù binh.

+ Ðinh Sửu (1277) : Quân Mông Cổ tấn công Miến Ðiện. bắt nước này thần phục và triều cống nhà Nguyên-Mông đang trị vì nước Tàu sau khi tiêu diệt nhà Tống.

+ Tân Sửu (1301) : Thổ dân Aztech ở Bắc Mỹ di cư đến lập quốc tại Mễ Tât Cơ, đóng đô tại Tenochtilan tới năm 1521 thì bị đế quốc Tây Ban Nha cưởng chiếm lãnh thổ và tiêu diệt.

+ Ðinh Sửu (1337) : Cuộc chiến 100 năm giữa Anh-Pháp tạm kết thúc khi Edward lên ngôi hoàng đế nước Anh, sau khi cả hai nước đều kiệt quệ dù Pháp thắng trận.

+ Ðinh Sửu (1517) : Nhà giải phẩu Pháp tên Peré là người đầu tiên tìm được phương pháp băng bó các vết thương và dùng thuốc mỡ bôi vào đó để cầm máu thay vì nung cháy như trước.

- Martin Luther bắt đầu tiến hành cuộc cải cách tôn giáo ở Ðức.

+ Ðinh Sửu (1577) : Năm sinh của J.B.Van Helmon (1577-1644) , nhà vật lý học đã khởi xướng ngành ' Sinh-Hóa định lương '.

+ Kỷ Sửu (1589) : Henri IV thiết lập triều đại Bourbon cai trị nước Pháp tới năm 1792 mới dứt.

+ Tân Sửu (1601) : Ngày ra đời của Pierre de Fermat (1601-1665), nhà toán học đại tài người Pháp đã tìm ra môn Hình Học Tích Phân cùng với lý thuyết về Số Học Hiện Ðại và Phép tính Xác Xuất.

+ Ất Sửu (1625) : Công ty New Amsterdam của Hà Lan tổ chức cuộc di dân từ bản địa ở Âu Châu tới vùng đất mới chiếm được của người da đỏ ở phía bắc sông Hudson và phia nam sông Delaware (Bắc Mỹ) gọi là miền New Amsterdam. Năm 1664 Anh chiếm vùng này sau khi thắng Hà Lan và đổi thành New York.

+ Kỷ Sửu (1649) : Ngày 4/1, nghị viện Anh tuyên bố dẹp bỏ chế độ quân chủ chuyên chế của vua Charles I, đồng thời đưa nhà vua ra trước quốc hội xét xử. Ngày 30/1 quốc hội tuyên án tử hình nhà vua, đánh dấu sự thành công của cuộc cách mạng Anh (1642-1649)

- Tháng 8 , Anh tấn công Ái nhĩ Lan chiếm được phần đảo phía bắc, ban hành thể chế chính trị và nội thuộc nước Anh tới ngày nay.

+ Ðinh Sửu (1757) : Ngày 26 tháng 3 , quân Anh chiến thắng liên quân Bengal-Pháp trong trận Plassey (Ấn Ðộ), đảo ngược tình thế trong cuộc chiến bảy năm (1756-1763) giữa Anh-Pháp dành quyền đô hộ Ấn Ðộ. Cuối cùng chiến tranh kết thúc, hai nước ký đã hòa ước Paris năm 1763 theo đó Anh làm chủ toàn thể ban đảo này, trong khi Pháp chỉ còn giữ được 5 thành phố nhỏ ven biển mà thôi.

+ Tân Sửu (1781) : Ngày 13 tháng 3, nhà thiên văn học Anh gốc Ðức tên Wilhelm Herschel đã tìm ra được ngôi Thiên Vương Tinh.

- Ngày 19 tháng 10, tướng G.Washington mở đợt tấn công vào cứ điểm Yorktown, khiến 8000 quân Anh do tướng Cornwallis chỉ huy phải đầu hàng. Kết quả nước Anh phải tiến hành cuộc thương thuyết với Hoa Kỳ vào tháng 3-1782 để chấm dứt chiến tranh.

+ Quý Sửu (1793) : Ngày 21 tháng 1, tòa án Quốc Dân Ðại Hội Pháp ban hành lệnh tử hình vua Louis XVI.

- Tháng 3, giới quý tộc Pháp nổi dậy nhằm chống lại cuộc cách mạnh Pháp tại vùng Vendée bị thất bại.

- Ngày 2 tháng 6, dân Pháp tại Paris xuống đường lật đổ chính phủ Girondins để thành lập chính phủ khác do Jacobins lảnh đạo từ 2/6/1793 tới 27/7/1794. Ngày 3/6 chính quyền mới ban hành đạo luật cải cách ruộng đất, phân chia ruộng vườn tịch thu của giới quý tộc thành từng mảnh nhỏ để bán cho dân chúng trả góp trong vòng 10 năm, đồng thời thiết lập chế độ tiểu nông tại Pháp. Ngày 24/6 ban hành hiến pháp mới quy định thể chế Cộng Hòa, thực hiện cuộc phổ thông đầu phiếu dành cho nam giới và quyền tự do dân chủ nhưng chưa được thi hành toàn vẹn vì tình hình trong nước loạn lạc triền miên không dứt.

- Ngày 13/7 nhà cách mạng Pháp Marat (1743-1793) bị ám sát.

+ Ất Sửu (1805) : Ngày 2/4 sinh nhật của nhà văn Ðan Mạch nổi tiếng H.C. Andersen (1805-1875) chuyên viết chuyện dành cho thiếu nhi.

+ Quý Sửu (1853) : Anh kết thúc cuộc chiến xâm lăng lần thứ hai sau khi đã chiếm được toàn bộ lãnh thổ Miến Ðiện.

- Ngày 18/3 sinh nhật của kỷ sư người Ðức Rudolf Diesel đã phát minh ra động cơ nổ mang tên của ông, tới nay vẫn còn được xử dụng.

- Tháng 3, nghĩa quân thuộc Thái Bình Thiên Quốc chiếm được thành Nam Kinh và lấy nơi đó làm căn cứ chống lại nhà Mãn Thanh.

- Tháng 6, bốn chiến hạm Mỹ do đô đốc Pièrre chỉ huy, tiến vào hải cảng Edo của Nhật đưa tối hậu thư của tổng thống Hoa Kỳ đòi chính quyền Mạc Phủ phải cho các nước vào buôn bán giao dịch.

- Ngày 31/8 , Nhật ký hiệp ước với Mỹ mở hai hải cảng Simoda và Hakodate để Hoa Kỳ vào Nhật giao thương và đặt lảnh sự quán. Các nước Anh, Pháp, Hà Lan, Nga cũng theo chân Mỹ ký các hiệp ước tương tư với Nhật.

+ Ất Sửu (1865) : Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln bị ám sát.

- Ngày 18/12 , Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua Tu Chính Án số 13 ban hành luật bãi bỏ hoàn toàn chế độ nô lệ trên toàn quốc do cố tổng thống Abraham Lincoln khởi xướng.

+ Kỷ Sửu (1889) : Tháng 2, Nhật Bản ban bố hiến pháp mới, công nhận chế độ quân chủ lập hiến mà đứng đầu là Thiên Hoàng có quyền hành rất lớn và thành lập quốc hội với hai viện.

- Tháng 7, xây dựng tháp Eiffell ở Paris do kiến trúc sư Gustave Eiffell thực hiện, có chiều cao 300m. Ðây là một trong những thắng cảnh nổi tiếng của nước Pháp từ ấy tới nay.

+ Tân Sửu (1901) : Tháng 1, phó tổng thống Theodore Roosevelt nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ, thay tổng thống Mc.Kenley bị ám sát. Thời kỳ này Hoa Kỳ đang theo đuổi chính sách hòa hoản của Monroe nhưng vẫn không quên vai trò ' cảnh sát quốc tế ' của siêu cường, nhất là đối với các nước thuộc Châu Mỹ La Tinh láng giềng .

- Ngày 10/2, lễ trao giải Nobel lần đầu tiên được tổ chức trọng thể tại thủ đô Stockholm của Thụy Ðiển. Giải thưởng này là tài sản của hoá học gia Alfred Nobel tặng sau khi ông qua đời (1836-1896). Theo di chúc thì tiền trên được dành làm phần thưởng cho các phát minh về đủ bộ môn như văn học, khoa học, toán học, vật lý hóa học , y học và đặc biệt là giải thưởng hòa bình.

- Ngày 7/9 , Thanh triều ký hiệp ước Bắc Kinh với 8 nước Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Ðức, Nhật, Ý và Bồ Ðào Nha.. liên quan tới vụ Nghĩa Hòa Ðoàn tấn công các nước trên. Theo hiệp ước này, nhà Thanh phải bồi thường chiến phí cho ngoại quốc tới 450 triệu lạng bạc, đồng thời mở hải cảng Ðại Liên và Thiên Tân cho các nước vào buôn bán cũng như cho phép ngoại quốc lập sứ quán tại Bắc Kinh. Tóm lại qua hiệp ước trên, một nữa nước Tàu coi như trở thành thuộc địa của các cường tây phương và Nhật Bản.

- Dân Lào nổi dậy chống lại thực dân Pháp tại Savanakhet và cao nguyên Boloven do các thủ lảnh Phò Cà Ðuột, Kẹo và Kimmadam cầm đầu.

+ Quý Sửu (1913) : Ngày 20/3 lảnh đạo Trung Hoa Quốc Dân Ðảng Tống Hưng Nho bị ám sát.

+ Ất Sửu (1925) : Ngày 12/3 Nhà cách mạng Trung Hoa Dân Quốc Tôn Trung Sơn (Tôn Văn hay Tôn Dật Tiên ) từ trần (1866-1925). Dân Tàu kể cả Ðài Loan đều tổ chức lễ truy điệu.

- Ngày 18/12 đại hội lần thứ 14 của đệ tam cộng sản quốc tế tại Liên Xô .

+ Ðinh Sửu (1937) : Ngày 7/7 bùng nổ vụ Lư Cầu Kiều (Marco Polo) mở đầu cuộc chiến tranh Trung-Nhật trên toàn lảnh thổ nước Tàu từ 1937-1945.

+ Kỷ Sửu (1949) : Sau khi phong chưc cho Trần Thành và Tưởng Kinh Quốc tại Ðài Loan, Tưởng Giới Thạch chính thưc từ chức và cử Lý Tôn Nhân làm Q. Tổng thống Trung Hoa Dân Quốc, để chuẩn bị bỏ lục địa chạy ra đảo này.

- Ngày 23/1, hội nghị Liên Á tại Tân Ðề Ly(Ấn Ðộ) có 15 nước Á Châu tham dự, phản đối thực dân Hà Lan vẫn còn xâm chiếm quần đảo Nam Dương. Hội nghị kêu gọi sự đoàn kết giữa các nước Á Châu vừa được độc lập.

- Ngày 31/3 Hồng quân Trung Cộng chiếm Bắc Kinh.

- Ngày 4/4 Thành lập tổ chức Bắc Ðại Tây Dương (Nato) gồm các nước Mỹ, Anh, Pháp, Gia Nã Ðại, Na Uy, Ðan Mạch, Ích Lan, Ý, Bồ Ðào Nha, Bỉ, Hà Lan và Lục Xâm Bảo.

- Ngày 23/4 Trung Cộng chiếm Nam Kinh.

- Ngày 14/7 Liên Xô thử bom nguyên tử đầu tiên.

- Ngày 1/10 Mao Trạch Ðông thành lập nước Trung Hoa Cộng Sản tại lục địa.

- Ngày 7/10 Ðông Ðức chính thức thành lập đảng cộng sản.

- Ngày 7/12 Quân đội Trung Hoa Dân Quốc của Thống chế Tưởng Giới Thạch bỏ lục địa Trung Hoa chạy ra đảo Ðài Loan.

+ Tân Hợi (1961) : Ngày 20/1 thượng nghị sĩ John Kennedy (dân chủ) nhận chức tổng thống Hoa Kỳ.

- Ngày 4/2 phong trào giải phóng Angola ở Châu Phi viết tắt là MPLA, được cộng sản đệ tam quốc tế chỉ đạo và tài trợ, tấn công thực dân Bồ Ðào Nha tại thủ đô Luanda, mở đầu cho các nước Châu Phi khác nổi dậy chống bọn thực dân da trắng đang đô hộ lục địa đen.

- Ngày 12/2 Phi thuyền Liên Xô lên kim tinh, do phi hành gia Lugagarin điều khiển.

- Ngày 17/4 Mỹ và lực lượng kháng chiến Cuba tự do bị thất bại khi đổ bộ vào vịnh Con Heo ở Cuba, Fidel Castro nhân dịp này đã tuyên bố theo cộng sản và to tiếng tố cáo Hoa Kỳ.

- Ngày 16/5 Hội nghị quốc tế về Lào nhóm họp tại Geneve (Thụy Sĩ)

- Tháng 6, tổng thống Mỹ J.Kennedy và tổng bí thư Liên Xô N. Khrushchev họp thượng đỉnh.

- Ngày 12/8 Liên Xô cho xây dựng bức tường ô nhục chỉ trong một đêm thì hoàn thành, để phân chia hai vùng đông (do cộng sản chiếm giữ) và tây trong thành phố Bá Linh thuộc các nước Tây Phương và Tây Ðức.

- Ngày 16/9 Hội nghị các nước không liên kết lần thứ I tại thủ đô Belgrade của Liên bang Nam Tư, có 25 quốc gia tham dự.

+ Quý Sửu (1973) : Ngày 7/2 thượng viện Hoa Kỳ cho thành lập ủy ban điều tra vụ nghe lén ' watergate' liên quan tới tổng thống R.Nixon.

- Ngày 21/2 Hoa Kỳ và quốc tế ký hiệp ước Viên Chân, công nhận nền trung lập của nước Lào.

- Ngày 11/9 đảo chánh tại Chili, lật đổ chế độ thiên cộng của tổng thống Anghidee. Ông này bị ám sát , tướng Pinochee lên nắm quyền.

- Tháng 10, sinh viên Thái Lan biểu tình lật đổ chính phủ của tướng Sarit Thanom. Sau đó Thái thành lập chính phủ dân sự do thủ tướng Sania Thammasak đứng đầu kéo dài từ 1973-1976.

- Từ ngày 6 tới 24/10, cuộc chiến Trung Ðông lần thứ IV bùng nổ dữ dội giữa Do Thái và các nước Ai Cập, Syria và Jordan. Kết thúc Do Thái thắng trận, chiếm được cao nguyên Golan của Syrie. Ngày 22/10 Hội đồng Bảo An LHQ ra quyết nghị số 338 kêu gọi hai phía ngưng chiến.

- Ngày 21/12, các nước họp tại Geneve dưới quyền chủ tọa của Hoa Kỳ và Liên Xô để giải quyết vấn đề hòa bình trung Ðông nhưng không có kết quả.

+ Ất Sửu (1985) : Hoàng đế Trung Hoa đỏ là Ðặng Tiểu Bình tuyên bố chính sách cởi mở kinh tế, cho phép phá thai để giải quyến nạn nhân mãn và đói nghèo tại lục địa kể từ khi Tàu cộng chiếm được đất nước này từ năm 1949. - Quân khủng bố thuộc tổ chức Islamic Jihad bắt cóc nhiều viên chức và thường dân Mỹ tại Beirut (Libanon) trong đó có các linh mục Lawrence Jenco, David Jacobsen,Thomas Sutherland.. và nhiều người Pháp làm náo động cả thế giới.

- Chủ tịch cộng sản Bắc Hàn là Kim Nhật Thành ban lệnh bế quan tỏa cảng bắc Triều Tiên.

- Ngày 11/3, M.Gorbachev tuyên thệ nhậm chức tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô..

- Tháng 6 , Việt Cộng bán cho Iran những quân dụng của VNCH để lại gồm 80 chiến xa đủ loại, 15 chiến đấu cơ F-15 và 12 trực thăng võ trang Cobra, trị giá 400 triệu USD.

- Không tặc cướp máy bay số 847 của hãng TWA (Hoa Kỳ) từ Athens tới Rome, bắt đổi hướng tới Beirut. Bọn khủng bố hạ sát 1 người Mỹ và bắt theo 13 con tin tới ngày 29/9 mới được thả qua sự can thiệp của Iran theo sự thỏa thuận bí mật với Mỹ.

- Tháng 8, theo đó Do Thái và lái súng Mỹ đã bán vũ khí cho Iran để đổi lấy con tin, dù lệnh cấm vận vũ khí với Ba Tư do quốc hội Hoa Kỳ ban hành vẫn còn hiệu lực.

- Tháng 11, tổng thống R.Reagan và tổng bí thư M.Gorbachev họp thượng đỉnh tại Geneve.

- 1985 : Bùng nổ vu án Trung Tá North chuyển tiền thặng dư qua kế hoạch Ayatollah bán vũ khí cho Ba Tư, để giúp lực lượng kháng chiến quân Nicaragua tự do, chống lại chế độ Sandinista thiên cộng của Nicaragua một nước nhỏ tại Trung Mỹ.

+ Ðinh Sửu (1997) :

- Tháng 1, Thời tiết trở lạnh bất thường tại Âu Châu từ vùng Urals của Nga tới Ðịa Trung Hải, làm cho 220 người chết và nhiều thiệt hại vật chất vì giao thông bế tắc, sân bay đóng cửa cùng nhiều sông ngòi tại Anh, Pháp, Ðức bị đóng băng. Tất cả đều do ảnh hưởng của hiện tượng El. Nino.

- Bill Clinton tuyên thệ nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ (Dân Chủ) nhiệm kỳ 2 (1997-2000),

- Sau 52 năm thế chiến II chấm dứt, lần đầu tiên qua áp lực của quốc tế, các ngân hàng Thụy Sĩ xác nhận đã liên hệ với Ðức Quốc Xã trong việc tích giữ tiền vàng mà chúng đã cướp bóc của người Do Thái cũng như chưa hoàn trả tiền bạc cho các nạn nhân. Chính phủ Thụy Sĩ đã cho thành lập hai ủy ban điều tra để xúc tiến giải quyết nội vụ trên.

- Tháng 2 : Bill Clinton chọn Madeleine Albright, 59 tuổi gốc Do Thái, là người phụ nữ đầu tiên làm ngoại trưởng Mỹ.

- Ðặng Tiểu Bình từ trần thọ 93 tuổi.

- Tháng 3 : Keith Campbell, Ian Wilmut và các nhà khoa học tại viện nghiên cứu Roslin, lần đầu tiên trong lịch sử y học, đã thành công trong việc ' nhân bản vô tính ' tạo thành con cừu nhân tạo mang tên Dolly gây nên sự tranh cải sôi nổi về khoa học và đạo đức.

- 39 tín đồ của giáo phái Heaven's Gate (Cổng Thiên Ðường) đã tự sát tập thể tại San Diego, tiểu bang California.. với hy vọng được sống an nhàn ngoài trái đất, qua sự đón tiếp của các đỉa bay của người cỏi trên.

- Sau 126 ngày bị giam giữ trong tòa đại sứ Nhật tại thủ đô Lima của Peru, trong số này có 72 con tin gồm các nhà ngoại giao và viên chức cao cấp của nhiều quốc gia được giải thoát. Tất cả 14 du kích quân thuộc tổ chức Tupac Amaru đều bị quân chính phủ hạ sát.

- Tháng 4 : Hàng trăm người bị chết, 1000 người bị thương và 70.000 căn lều của các tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới về hành hương tại thánh địa Mecca của Arab Saudi, do hỏa hoạn gây ra.

- Ngày 2, Nga và Belarus đã chính thức ký hiệp ước thành lập liên bang Nga gồm Nga-Belarus tại điện Kremli. Liên bang này tới nay vẫn còn tồn tại.

- Tháng 5 : Tổng thống Zaire là Mobutu Sese Seko phải lưu vong , khi quân đôi chống đối chính phủ do Laurent Désiré Kabila cầm đầu chiếm được thủ đô. Chính phủ mới đã đổi tên Zaire thành cộng hòa Congo như trước.

- Một trận động đất cực mạnh tới 7,1 độ Richter tại tỉnh Khorasan phía bắc Iran, làm 1500 người chết và hàng ngàn người khác bị thương.

- Ngày 27, Nga và Nato ký hiệp ước Nga-Nato.

- Tháng 6 : Nhà thám hiểm người Pháp Jacques Yves Cousteau qua đời thọ 87 tuổi.

- Tháng 7 : Ngày 1 Hồng Kông chính thức được Anh trao trả lại cho Trung Cộng.

- Nên tài chánh của Thái Lan sụp đổ, được quỹ tiền tệ quốc tế IMF cho vay 17,5 tỷ USD để cứu vản. Khủng hoảng dây chuyền lan tràn tới các nước Hàn Quốc, Nhật, Nam Dương .. khiến cho Hoa Kỳ và các ngân hàng Tây phương phải bỏ ra hàng chục tỷ Mỹ kim để cứu hộ.

- Ngày 9 tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) , Nato đã thông qua quyết định kết nạp ba nước Ba Lan, Sec và Hungary vào khối này

- Ngày 24, Lào và Miến Ðiện được gia nhập khối ASEAN.

- Tháng 8 : Chính quyền Algérie đánh trả lại các cuộc tấn công của bọn khủng bố đã thảm sát thường dân vô tội chỉ tính từ đầu năm 1997 tới 746 người chết, do nhóm Hồi giáo vủ trang và mặt trận cứu nguy dân tộc gây ra.

- Tháng 9 : Hoàng phi Diana vợ cũ của thái tử nước Anh Charlie tử nạn xe hơi tại Paris do sự săn đuổi của các paparazzi, gây nên sự xúc động khắp thế giới.

- Mẹ Teresa, một nử tu Thiên Chúa Giáo được giải Nobel hòa bình vì đã hy sinh cả cuộc đời để cứu giúp người nghèo tại Ấn Ðộ, qua đời tại thành Calcutta thọ 87 tuổi vì bệnh tim.

-Trùm thông tin viễn thông Mỹ : tỷ phú Ted Turner giúp cho Liên Hiệp Quốc một tỷ USD.

- Quân Hồi giáo cực đoan Taliban khi chiếm được thủ đô Kabul của Afghanistan, lập tức ban hành ngay chính sách dã man khát máu đưa nước này trở lạ thời kỳ đồ đ á của hằng ngàn thế kỷ trước.

- Tháng 10 : Tổng bí thư Trung Cộng Giang Trạch Dân công du sang Hoa Kỳ.

- Tháng 11 : Nguy cơ chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Iraq bùng nổ khi Sadam Hussein cấm không cho các thanh sát viên người Mỹ làm việc trong ủy ban nguyên tử LHQ vào nước này khám xét những địa điểm bị nghi là nơi sản xuất vũ khí sinh hóa học bị cấm từ sau cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991.

- Mưa bão kéo dài gây nên trận lụt lớn nhất trong lịch sử Somalie, một quốc gia Châu Phi nghèo đã có hơn mấy triệu người vừa chết đói vì nạn hạn hán và cuộc nội chiến kéo dài thảm khốc. Lụt đã làm 2000 người thiệt mạng và hơn 200.000 nạn nhân mất hết nhà cửa tài sản.

- Cuộc thảm sát dã man tại đền thờ Nữ hoàng Hatshepsut ơ Luxor Ai Cập, do quân khủng bố Hồi giáo cực đoan chống lại tổng thống nước này là Hosni Moubarak, làm cho 68 du khách, trong số này có 58 người Âu và Nhật bị tử thương, khi chúng nả đạn xối xả vào chiếc xe bus chở đoàn người trên. 6 tên khủng bố đều bị hạ bởi lực lượng cảnh sát Ai Cập.

- Tháng 12 : Hội nghị quốc tế có 170 quốc gia tham dự tại Tokyo (Nhật) bàn về kế hoạch ngăn chặn những thay đổi bất thường của thời tiết do hiệu ứng nhà kính và các chất đốt thải ra từ các nhà máy, xe cộ .. khắp nơi trên thế giới.

- Lần đầu tiên từ năm 1921, một lảnh tụ của quân đội giải phóng Bắc Ái nhỉ Lan viết tắt I.R.A, là Gerry Adams đã gặp thủ tướng Anh Tony Blair, nhằm tìm sự dàn xếp hòa bình để giải quyết sự xung đột giữa Anh quốc, Aí Nhĩ Lan và Bắc Ái Nhĩ Lan.

- Kim Dae Jung 74 tuổi, đắc cử tổng thống Hàn Quốc đã hứa sẽ ân xá cho hai cựu tổng thống đang nằm tù là Chun Doo Hwan và Roh Tae Woo.

- Tháng 12 đạt kỷ lục về tai nạn máy bay trên thế giới qua các vụ vận tải cơ khổng lồ Antonov-124 vào ngày 6, rớt trên một tòa cao ốc tại Irkuttsk-2 làm 49 người chết, 17 người mất tích. Ngày 15, chiếc Tupolev -154 của hảng Tajik air rơi trên sa mạc của liên hiệp các quốc gia Arab vùng vịnh, khiến 86 người chết, chỉ sống sót 1 người. Ngày 12, chiếc Yakilev-42 của hảng Aerosweet Air từ Ukraina tới Salonika Hy Lạp đã rớt tại chân núi Olymbus làm 70 người chết. Ngày 15, vận tải cơ Lockheed C-130 rớt làm phi hành đoàn 5 người chết. Ngày 19, chiếc Boeing 737-300 của hảng Silk Air Singapore từ Jakarta (Nam Dương) về Tân Gia Ba đã rớt tại Sumatra (Indonesia) làm hành khách và phi hành đoàn 104 người đều chết. Tóm lại chỉ riêng tháng 12/1997 có 20 vụ máy bay rớt làm 1200 người thiệt mạng. Phần lớn máy bay bị rớt đều của Nga chế tạo..

            Ở một khía cạnh khác cũng không thể nào dấu diếm nổi, khi mọi người cứ bị ám ảnh về nạn đói kém sắp tới do ảnh hưởng của nạn suy thoái kinh tế toàn cầu. Hiện Hoa Kỳ không còn là trung tâm của cơn bảo tài chánh nhưng ai biết được điều gì sẽ xảy ra sau khi cuộc bầu cử tổng thống ngày 4-11-2008 kết thúc ? Chắc thế giới cũng đang lo lắng như vậy !