Home Đời Sống Tài Liệu Vài phiếm luận về tình hình nước Mỹ

Vài phiếm luận về tình hình nước Mỹ PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Văn Khanh   
Thứ Hai, 05 Tháng 1 Năm 2009 14:37

Ðúng 20 ngày trước khi ông Obama nhậm chức: Nhìn lại 5 điều xảy ra trong năm 2008Năm 2008 đã qua đi, năm mới 2009 đã đến. Ngày đầu năm Dương Lịch cũng là thời điểm để mọi người cùng nhau nhìn lại năm cũ, và những gì có thể trông chờ ở năm mới với tổng thống mới.

1- Xăng dầu
Trong năm 2008, phần lớn thời gian người dân Hoa Kỳ dành để nói chuyện liên quan đến giá xăng. Hầu như suốt năm xăng tăng vọt đến mức chóng mặt, tháng 7 giá dầu thô lên đến 147 đô/thùng, tức khắc các nhà kinh tế trong kỹ nghệ dầu hỏa thế giới báo động có thể lên đến 200 đô/thùng vào cuối năm. Dự báo này khiến mọi người thêm lo âu, trong khi các vương quốc dầu hỏa như Iran, Venezuela và Nga bắt đầu lên giọng.
Giữa tháng 9, giá dầu thô bắt đầu giảm và giảm rất nhanh, tới độ OPEC phải quyết định cắt bớt lượng dầu cung cấp cho thế giới nhưng vẫn không giúp cho dầu tăng giá. Cả 3 lãnh tụ Mahmoud Ahmadinejad (Iran), Hugo Chavez (Venezuela) và Vladimir Putin (Nga) bắt đầu lo, không biết lấy đâu ra tiền để thực hiện các dự án đã thông qua hồi dầu năm.

2- Iraq
Năm 2008 khỏi đầu với những cuộc tranh luận truyền hình giữa các chính trị gia nuôi mộng trở thành tân tổng thống Hoa Kỳ. Ðiều cử tri nhìn thấy khá rõ: gần 20 ông bà Dân Chủ và Cộng Hòa tranh nhau chiếc chìa khóa mở cửa Tòa Bạch Ốc, gần 20 ý kiến khác nhau về cuộc chiến Iraq. Ý kiến được ủng hộ nhiều nhất: sớm muộn gì cũng phải rút quân về, nhưng không một ai có kế hoạch rõ rệt rút như thế nào, bao giờ rút v.v...
Ðến cuối năm, tất cả đều lên tiếng ngợi khen Ðại Tướng Tư Lệnh Devid Petraeus, người thực hiện thành công kế hoạch đưa thêm quân vào chiến trường để tạo ổn định cho tình hình Iraq. Ổn định chưa vững vàng, nhưng vẫn đủ đẻ bắt đầu tính dến chuyện rút quân như mọi người mong muốn.

3- Chính trị
Cả hai đảng Dân Chủ lẫn Cộng Hòa đều cam kết "dọn sạch sẽ" thủ đô Washington, sau những bê bối không thể ngờ bị lôi ra trước ánh sáng.
Bên Dân Chủ tạo ồn ào sau khi ông Thống Ðốc New York Eliot Spitzer bị bắt về tội "liên hệ" với gái làng chơi, sau đó đến ông Thống Ðốc Rod Blagojevich của tiểu bang Illinois bị FBI còng tay về âm mưu mua quan bán tước. Giữa chuyện của hai ông thông đốc là một số dân biểu như ông Charles Rangel của thành phố New York bị cáo buộc tội trốn thuế, ông William Jefferson của New Orleans bị điều tra về tội nhận hối lộ, dấu tiền mặt trong tủ lạnh... Bên Cộng Hòa cũng điên đầu vì ông Nghị Sĩ Ted Stevens của bang Alaska can tội tham nhũng, hay chuyện liên quan đến ông Dân Biểu Duke Cunningham của tiểu bang California.

4- Kinh tế
số người thất nghiệp tăng cao, số nhà bị ngân hàng tịch thu ngày một nhiều, kinh tế nước Mỹ - và cả thế giới bị tụt dốc - là những điểm khó quên của năm 2009. Tổng Thống George W. Bush và Quốc Hội đồng ý bỏ ra 350 tỷ để cứu nguy nhưng tình hình vẫn không sáng sủa hơn.
Tình hình trở nên xấu hơn khi chính phủ phải bỏ ra 750 tỷ dollars để cứu nguy thị trường tài chánh, cộng với 17 tỷ để cứu nguy kỹ nghệ xe hơi. Cho đến những ngày cuối năm thị trường vẫn chưa thật sự hồi sinh, hàng ngàn tỷ dollars người dân đầu tư trong quỹ hưu bổng cá nhân tan theo mây khói. Tổng Thống Tân Cử Barack Obama báo động ngay trong ngày chiến thắng: "Con dốc mọi người đang trèo rất cao, khó khăn này không thể giải quyết được trong một hoặc hai năm, có khi cả một nhiệm kỳ 4 năm cũng chưa xong".

5- Hứa hẹn thay đổi
Ông Obama thành công nhờ lời hứa "sẽ thay đổi". Người dân Hoa Kỳ bỏ phiếu ủng hộ ông vì tin mọi chuyện sẽ được thay đổi theo chiều hướng tốt hơn.
Hai tháng sau ngày đắc cử, dân chúng Mỹ... chưa thấy thay đổi. Thành phần chính phủ toàn những khuôn mặt cũ, từ ông Robert Gates ở Bộ Quốc Phòng, bà Hillary Clinton ở Bộ Ngoại Giao, ông John Podesta, Rahm Emmanuel ở Tòa Bạch Ốc, Ðại Tướng James Jones điều khiển Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia...
Chỉ vắng bóng một người: cô sinh viên tập sự Monica Lewinsky!!!

Năm điều có thể xảy ra trong năm 2009

1- Giá xăng sẽ tăng rất nhanh trong 3 tháng đầu năm 2009, sau đó sẽ tăng gấp đôi vào Mùa Hè. Người dân Hoa Kỳ... vui mừng trước tin xăng tăng giá, vì không phải đóng thêm thuế để chính phủ lấy tiền... cứu nguy các đại công ty làm ăn cẩu thả!
2- Hai công ty GM và McDonald nhập lại làm một. Chữ G vẫn giữ nguyên, chữ M được thay bằng dấu hiệu M của cửa tiệm chuyên bán hamburger. Các nhân vật đầu não của GM (cũ) được gửi đi học cách làm bánh mì, chiên french fries, nhân viên McDonald được cử về Detroit điều hành những cơ xưởng sản xuất xe hơi GM (mới).
3- Số người mất việc quá đông, chính phủ quyết định phát cho mỗi người 1 triệu dollars. Buổi sáng thức dậy, mọi người Mỹ đều gọi nhau là ông bà triệu phú, không ai tính chuyện đi làm. Giá nhà tăng vọt, căn rẻ nhất cũng trị giá vài tỷ dollars, thị trường địa ốc bừng sống lại. Nhưng nhớ kinh nghiệm cũ, không ai bỏ tiền mua nhà... đầu tư!
4- Cơ quan NASA nhận chỉ thị của Tổng Thống Barack Obama: ngưng ngay chương trình đưa người trở lại mặt trăng, dồn hết nỗ lực chế tạo chiếc máy vượt thời gian. Lý do: ông Obama muốn vay tiền của các thế hệ tương lai để có ngân sách tiêu dùng cho năm 2009!
5- Chính phủ Trung Quốc đồng ý với tất cả mọi đề nghị Hoa Kỳ đưa ra, từ việc phải định lại giá đồng nhân dân tệ cho "chuẩn", đến việc phải mở rộng cửa thị trường cho hàng hóa Made in USA... Lý do: Hoa Kỳ vay mượn của Trung Quốc quá nhiều tiền, Bắc Kinh không muốn Washington bị vỡ nợ - hay trở thành một con nợ... khó đòi!
Nguyễn Văn Khanh =====================Prediction for 2009
(co the da doc roi)
FOX News Blogs » FOX Forum » Ellen Ratner
 
December 31st, 2008 12:12 PM Eastern
What I Wish for in 2009… And What I Think I'll Get
As I sit here near the top of the world in India at the foothills of the Himalayas I have some wishes and some predictions for the New Year:
My Wish: We will have a speedy withdrawal from Iraq.
My Prediction: It is not going to happen.
My Wish: Hamas gets serious and negotiates with Israel.
My Prediction: It's not going to happen.
My Wish: President Obama gets serious on real economic reform.
My Prediction: Congress will get in the way and it will not happen.
My Wish: The stock market goes back to 14,000.
My Prediction: It stays around 7,000 for most of 2009.
My Wish: There is a real program to stop foreclosures.
My Prediction: There will be increased foreclosures.
My Wish: GITMO shuts down. (GITMO là trại tù của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba)
My Prediction: It will.
My Wish: The Big Three automakers prosper.
My Prediction: Only two of them will be in business by the end of the year.
My Wish: The United States once again becomes the beacon of the world.
My Prediction: A much better chance under President Obama.
My Wish: The United States becomes a fairer and more just society.
My Prediction: By a couple of inches.
My Wish: A prosperous New Year.
My Prediction: Disappointment continues soon in the first quarter.