Home Đời Sống Tài Liệu Tin Khoa Học

Tin Khoa Học PDF Print E-mail
Tác Giả: Hưng Thuận sưu tầm   
Thứ Hai, 02 Tháng 2 Năm 2009 08:09

Thuốc trừ sâu tìm thấy trong nước uống trái cây

Theo ScienceDaily (tháng 12, 2008), lần đầu tiên trên thế giới nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu có mặt trong nước giải khát trái cây, các nghiên cứu gia Tây Ban Nha đã cảnh báo xuất hiện hàm lượng thuốc trừ sâu trong đồ uống trái cây trong một số quốc gia, đặc biệt là Vương quốc Anh và Tây Ban Nha, tuy nhiên, liều lượng ở mức độ tương đối thấp.

 Trong một công bố gần đây, các khoa học gia Tây Ban Nha cho biết đã có các quy định nghiêm ngặt giới hạn mức độ thuốc trừ sâu trong trái cây, rau xanh và nước uống. Tuy nhiên, các điều luật lại ít quan tâm đến sự hiện diện của thuốc trừ sâu trong nước giải khát sản xuất từ trái cây.

 Nhiều nghiên cứu khoa học đã nêu lên những tác động xấu của thuốc trừ sâu có mặt trong nước giải khát trái cây đối với sức khỏe của trẻ em, đây là nhóm người đang tiêu thụ một số lượng đáng kể các loại nước giải khát sản xuất từ trái cây,

 Các khoa học gia đã dùng các thiết bị tối tân để đo mức độ của một loạt các loại thuốc trừ sâu phổ biến ở hơn 100 cây ăn quả dựa trên mẫu nước giải khát, từ 15 quốc gia khác nhau. Họ kiểm tra các loại thuốc trừ sâu như carbendazim, thiabendazole, và imazalil, và malathion, những loại hóa chất này đã dùng cho cây trồng sau khi thu hoạch và có thể vẫn còn trên trái cây và rau quả trong tiến trình chế biến. Nghiên cứu trong các mẫu phân tích cho thấy phần lớn thuốc trừ sâu xuất hiện trong nước giải khát trái cây ở Tây Ban Nha và Vương quốc Anh có số lượng cao. Trong khi các mẫu phân tích nước trái cây từ Hoa Kỳ và Nga thì có tỷ lệ thấp nhất.

 Nghiên cứu cũng đề nghị cần có biện pháp để loại bỏ thuốc trừ sâu trong nước uống trái cây bằng cách thay đổi việc sản xuất.

 Khám phá thành phần mới chống ung thư từ dầu olive

Theo ScienceDaily (tháng 12, 2008), các nghiên cứu gia Tây Ban Nha đã nghiên cứu những thành phần của dầu ôliu thô và nhận thấy hầu hết các hợp chất phytochemical như các polyphenols đều có khả năng ngăn ngừa ung thư.

 Phẩm chất có lợi cho sức khỏe của dầu ôliu thô là có chứa hợp chất “hóa học thực vật” mà có thể gây chết tế bào ung thư. Nghiên cứu cũng làm sáng tỏ thêm vì sao có tỷ lệ thấp ung thư của người dân Ðịa Trung Hải, nơi mà người dân tiêu thụ cao dầu ôliu.

 Dầu ôliu thô là loại dầu khi tinh lọc không qua việc sử dụng nhiệt hoặc hóa chất chính vì vậy nhiều phytochemicals trong sản phẩm không bị mất. Các nghiên cứu cho thấy mọi phân đoạn của phytochemical trong dầu oliu như polyphenols (lignans và secoiridoids) có hiệu quả để ngăn cản hoạt động của gene gây ung thư ngực ở người (gene HER2).

 Nghiên cứu đã đưa ra một khả năng mới làm giảm thiểu các khối u, ung thư vú do việc sử dụng dầu oliu thô trong đời sống.

 Người mập, ăn ít có khả năng kéo dài tuổi thọ

ScienceDaily (2009) - Theo nghiên cứu về trao đổi chất và trao đổi năng lượng của của trường đại học Dược miền Nam California và trường đại học miền Bắc Texas mơi đây cho biết: nếu bạn là một người mập thì ăn ít đi một chút sẽ giúp bạn sống lâu hơn, nhưng trong thí nghiệm điều này lại không có kết quả và có phần nguy hại nếu là một người gầy hoặc là người bình thường khi hạn chế khẩu phần ăn hàng ngày.

 Kết luận này dựa trên hàng loại những nghiên cứu lâm sàng và các tỷ lệ trao đổi chất ở chuột. Tuổi thọ ở nhóm chuột mập cao hơn khi giảm bớt khẩu phần ăn do chúng dùng quá nhiều Caloric mà cơ thể cần dùng đến, trong khi đó ở nhóm những con chuột bình thường (không mập) thì không có kết quả và chúng không thể sống lâu hơn. Ðối với nâng cao tuổi thọ ở loại chuột mập, khả năng hạn chế khẩu phần ăn đã làm điều hòa dự trữ năng lượng của cơ thể.

 Trong trao đổi chất ở người cũng như động vật, điều quan trọng là năng lượng mà chúng ta nhận được (qua thức ăn) và năng lượng chúng ta lao động cần phải được cân bằng.

 Tia UV tẩy trắng răng nguy hiểm cho mắt và da

ScienceDaily (2009) - Nghiên cứu tại Viện Vật Liệu Nha Khoa ở Bắc Âu cho biết:

 Tia UV làm tẩy trắng răng không chỉ không có lợi mà còn gây nguy hiểm cho đôi mắt và làn da của bạn đã công bố tên tạp chí Royal Society of Chemistry journal.

 Tẩy trắng răng là một trong những công nghệ thịnh hành phổ biến nhất trong ngành mỹ phẩm nha, trong phương pháp trị liệu hiện có, tác nhân làm trắng răng - thường là hydrogen peroxide - để loại bỏ các chất cặn bẩn như là những màu từ màu đỏ rượu vang, trà và cà phê, và hút thuốc lá. Hiện nay dùng tia UV làm trắng răng, tia UV vốn là kẻ thù của da và mắt khi tiếp xúc thời gian dài dưới ánh sáng mặt trời. Trước kia, người ta vẫn tin rằng tia UV tăng hoạt hóa của các tiến trình oxihóa làm tăng hiệu quả tẩy trắng răng, nhưng các khoa hoc gia tại Viện Vật Liệu Nha Khoa ở Bắc Âu cho thấy không có bằng chứng cho nhận định này.

 Hàng loại các nghiên cứu mới cho thấy: hoàn toàn không có lợi cho con người khi sử dụng tia UV.