Home Đời Sống Tài Liệu Vượt Tường Lửa

Vượt Tường Lửa PDF Print E-mail
Tác Giả: Hoàng Liên Sơn   
Thứ Sáu, 27 Tháng 2 Năm 2009 15:25

Vì nhiu lý do mà chính quyn ca mt s quc gia đc tài đã ngăn cm người dân không được tiếp xúc vi các ngun thông tin trên Internet. Chính vì thế mà chính ph ca các quc gia này đã dùng tường la đ ngăn chn truy cp vào các website b h đưa vào danh sách đen, người dân c ý truy cp vào các ngun thông tin đã b ngăn cm s gp nhiu vn đ v pháp lut nếu như h vô tình đ li chng c cho vic truy cp ca mình. Chính vì thế vn đ vượt tường la hiu qu và gi an toàn thông tin cho người s dng Internet được đt ra và đưa lên hàng đu.

 

 

 TOR

TOR là mt ví d tiêu biu cho các chương trình vượt tường la an toàn giúp cho người dân ti các quc gia thiếu t do có cơ hi tiếp xúc vi ngun thông tin trung thc - mà thường là đi kháng – đã b chính quyn s ti ngăn cm.

Ban đu TOR là mt phn mm được h tr bi phòng nghiên cu ca hi quân Hoa Kỳ nhưng sau đó TOR đã tr thành d án chính thc và được t chc Electronic Frontier Foundation phát trin.

TOR hot đng trên nguyên tc mã hoá tín hiu truy cp và chuyn lung thông tin qua nhiu máy ch trung gian, nó liên tc chuyn đi máy ch trung gian, đây chính là cách mà TOR giúp cho chúng ta vượt tường la d dàng và an toàn.

S DNG TOR

Ti v máy tính trình duyt web FIREFOX theo đa ch sau đây: http://www.mozilla.com/en-US/firefox/

và tiếp tc ti v máy tính chương trình TOR theo đa ch

http://www.torproject.org/download.html.en

Ti v xong thì tiến hành cài đt c 2 chương trình nêu trên vào máy tính.

Sau khi tái khi đng máy tính chúng ta có th nhn ra góc dưới bên phi ca màn hình hin ra biu tượng ch P màu xanh và hình c hành màu xanh chng t chương trình TOR đang chy.

Click vào biu tượng FIREFOX trên màn hình đ m trình duyt web mi va cài đt. Góc dưới ca s trình duyt FIREFOX có 1 dòng ch hin ra báo hiu TOR đang hot đng:

Tor Enabled” màu xanh lá cây chng t TOR đang hot đng

Tor Disabled” màu đ là TOR đang ngưng hot đng. Trường hp này ch cn click chut vào dòng ch này đ chuyn TOR sang trng thái hot đng.

Bây gi thì ch cn gõ đa ch trang web cn truy cp vào thanh address ca trình duyt FIREFOX là TOR s giúp chúng ta vượt tường la 1 cách hiu qu.

Nếu gp khó khăn trong vic ti phn mm v máy thì chúng ta có th tìm các phn mm này d dàng các tim chuyên buôn bán đĩa phn mm .