Home Đời Sống Tài Liệu Thăm Thẩm Mỹ Viện Hàn- Việt Tại Beverly Hills

Thăm Thẩm Mỹ Viện Hàn- Việt Tại Beverly Hills PDF Print E-mail
Tác Giả: Bài : Bích Loan- Hình : Du Miên   
Thứ Năm, 11 Tháng 6 Năm 2009 03:41

Nhớ chuyện tích 4 Mỹ nhân thời cổ ở phương Đông

Người đẹp...

Nếu trong vòm trời này không có người đẹp thì đời người còn ý nghĩa gì chăng?

Phụ nữ luôn mong mình là người đẹp. Nam nhân luôn cần có người đẹp để được hạnh phúc và hãnh diện.

Câu chuyện về người đẹp không phải chỉ mới xuất hiện ở thời đại “tiến bộ khoa học” mà từ ngàn xưa, những mẫu chuyện người đẹp nhất trần gian vẫn luôn được truyền tụng.

Qua văn chương, ta thường nghe những câu ví von nhan sắc người đẹp “chim sa, cá lặn” hay “hoa nhường, nguyệt thẹn”. Bạn có biết ý nghĩa của những nhóm chữ này không? 

Nhan sắc chim sa, cá lặn hay hoa nhường, nguyệt thẹn vừa kể có xuất xứ từ biệt danh của 4 người đẹp nhất trong lịch sử phương Đông. Đó là Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền và Dương Quý Phi.

“Hoa nhường, nguyệt thẹn” ghép từ 2 biệt danh “tu hoa” của Dương Quý Phi và “bế nguyệt” của Điêu Thuyền. Còn “Chim sa, cá lặn” ghép từ 2 biệt danh “lạc nhạn” của Vương Chiêu Quân và “trầm ngư” của Tây Thi.

Tây Thi là gái nước Việt nên được kể trước trong loạt bài này.

Tây Thi tên là Thi Di Quang, là con của Thi lão - người tiều phu họ Thi, cư ngụ ở chân núi Trữ La, Gia Lãm thuộc lãnh thổ của nước Việt thời cổ – ngày nay là Thượng Hải, bắc Chiết Giang và nam Giang Tô. Vì Trữ La có 2 thôn đông và tây. Thi lão cư ngụ ở phía tây Trữ La nên sau này nàng Thi ở thôn Tây Trữ La được gọi là Tây Thi.

Tương truyền Tây Thi đẹp đến nỗi ngay khi nàng nhăn mặt cũng khiến người đối diện mê hồn. Nhưng biệt hiệu “trầm ngư” nhân gian gắn cho nàng phát nguồn từ tích người đẹp giặt lụa bên bờ sông, bóng nàng soi trên mặt nước sông trong suốt càng làm nàng thêm đẹp. Cá nhìn thấy nàng, say mê đến quên cả bơi, dần dần lặn sâu xuống đáy sông. Từ đó, người dân trong vùng xưng tụng nàng là “Tây Thi Trầm Ngư”.

Tây Thi là gái nước Việt. Người phụ nữ Việt xưa nay vẫn thường hãnh diện về nhan sắc ấy, và Tây Thi luôn là biểu tượng đẹp tuyệt trần, tuyệt tận đối với phái nữ người Việt.
Thuở ấy, nhan sắc tuyệt trần của Tây Thi đã đến kinh đô nước Việt.

Trước khi kể về một thời lịch sử vang lừng kim cổ, liên quan đến nòi Việt, hãy nghe tác giả Nam Cung Bắc diễn tả vẻ đẹp của mỹ nhân “trầm ngư” trong tác phẩm “Tây Thi – Nữ Hoàng Ngô Quốc”:

“Khi Phạm Lãi đưa Tây Thi ra mắt Việt vương Câu Tiễn, nhà vua bắt gặp ngay đôi mắt trong suốt như dòng suối lạnh, lòng đen đen tuyền óng ánh phát hào quang, thoáng chốc như hớp hồn nhà vua. Tây Thi như một đóa hoa còn chớm nụ hàm tiếu, bao nhiêu nét tươi trẻ thanh xuân dường như ẩn hiện trong góc mắt đuôi mày. Mắt nàng trong suốt, mày nàng phương phi, miệng nàng chúm chím, đường nét tạo thành nàng dường như ảo tưởng. Cái đẹp của Tây Thi như lóe hào quang, như thái dương.

 

Tây Thi là gái nước Việt sao tác giả lại viết là “nữ hoàng Ngô Quốc”?

Số là, giữa hai nước Ngô và Việt có mối thù nhiều đời. Tổ nước Ngô vốn là dân du mục phương Bắc ỷ thế nhà Chu, đến cướp vùng đất của Việt lập nên nước Ngô. Giữa Việt và Ngô vì thế có mối thù truyền đời, đánh nhau đến một mất một còn.

Sử chép: Năm 496 trước Tây lịch, vua Ngô Hạp Lư nghe tin vua Doãn Thường chết nên cất binh tiến đánh nước Việt. Thái tử Câu Tiễn mang quân chống cự, thắng lớn ở trận Huề Lý. Hạp Lư bị thương nặng, rút quân. Trước phút lâm chung, Hạp Lư dặn con là Phù Sai phải trả cho được mối quốc thù này.

Trong ba năm liền, Phù Sai ngày đêm rèn binh luyện tướng, tích trữ lương thực để chờ cơ hội phục thù. Việt vương Câu Tiễn muốn “tiên hạ thủ vi cường”, ra quân đánh trước nên xuất binh rầm rộ kéo vào nước Ngô. Vua Ngô Phù Sai được tin, kéo binh mã dàn trận ở Phù Tiêu. Và quả đúng như lời Phạm Lãi can gián mà Việt vương không nghe, quân Việt thua to ở trận này, phải dắt tàn quân trốn trong vùng núi Cối Kê. Quân Ngô vây kín núi Cối Kê, buộc Câu Tiễn phải quy hàng, bị bắt về giam tại nước Ngô. Trong ba năm thụ án tù, trải qua bao nhiêu cực hình, nổi tiếng nhất là chuyện hàng vương Câu Tiễn nếm phân vua Phù Sai cốt để tạo niềm tin với kẻ chiến thắng, cuối cùng Việt vương Câu Tiễn được phóng thích, quay về cố quốc.

Trở lại nắm quyền, Câu Tiễn không quên mối thù. Nhà vua tự răn mình bằng cách “nằm gai nếm mật” để cùng với quần thần và dân chúng chuẩn bị phục thù. Khi thực lực hồi phục đủ, đại thần Phạm Lãi và Văn Chủng hiến “mỹ nhân kế”, dâng người đẹp mê hoặc Phù Sai. Tây Thi và Trịnh Đán được chọn để đảm nhận vai trò này.

Trong truyện Đông Chu Liệt Quốc kể lúc Phù Sai diện kiến Tây Thi:

“Tây Thi được ở đài Cô Tô với Phù Sai, mỗi khi đi chơi đâu thì nghi vệ chẳng khác gì phi hậu. Trịnh Đán ở Ngô cung, ghen với Tây Thi, uất ức không nói ra được, hơn một năm thì chết. Phù Sai thương lắm, đem chôn ở núi Hoàng Mao và lập đền thờ cúng. Chuyện này sau sẽ kể tiếp, bây giờ hãy nói Phù Sai yêu Tây Thi, sai Vương Tôn Hùng lập ra cung Quán Khuê ở núi Linh Nham, trang sức toàn bằng châu ngọc để làm chỗ cho Tây Thi ra chơi. Ở đấy có lập ra Hưởng Điệp lang. Tại sao lại gọi là Hưởng Điệp? Điệp là chiếc guốc. Nguyên là người ta đào hầm ở dưới đất chỗ hành lang, đặt ở đấy rất nhiều chum, bên trên lát ván, để Tây Thi và cung nhân đi guốc lượn ở đấy, tiếng kêu leng keng, cho nên gọi là hưởng điệp. Trên núi có hồ Ngoạn Hoa, ao Ngoạn Nguyệt. Lại có giếng gọi là giếng Ngô Vương, nước trong suốt, Tây Thi thường đứng ở trên mà soi mặt, Phù Sai đứng ở bên cạnh, sẽ lấy tay vuốt tóc cho Tây Thi. Lại có động gọi là động Tây Thi, Phù Sai và Tây Thi cùng ngồi ở đấy, đá ở ngoài cửa động có nhiều chỗ sụt, nay người ta gọi là vết chân Tây Thi. Trên núi lại có Cầm Đài, Phù Sai thường cùng với Tây Thi gẩy đàn ở đấy. Phù Sai lại sai người trồng hoa ở Hương Sơn, để Tây Thi và cung nhân chở thuyền đi hái hoa. Nay vẫn còn một dãi nước ở phía nam núi Linh Nham, đó tức là chỗ Tây Thi hái hoa ngày xưa. Lại có Thái Liên hình ở phía đông nam thành đô, đó là chỗ Phù Sai cùng Tây Thi hái sen. Phù Sai lại bắt đào một con sông nhỏ ở trong thành, từ nam sang bắc, rồi làm cái buồm gấm để đi chơi thuyền, gọi là Cẩm Phàm hình. Phía nam đô thành có Trường Châu uyển, để làm nơi săn bắn. Lại có Ngư Thành để nuôi cá, Áp Thành để nuôi vịt, Kê Bi để nuôi gà, Tửu Thành để nấu rượu. Lại thường cùng với Tây Thi ra nghỉ mát tại Nam Loan ở Tây động đình, đó là một cái vịnh độ hơn mười dặm, ba mặt đều là núi, chỉ có mặt nam trông như cửa khuyết. Phù Sai cho chỗ ấy là một nơi có thể qua mùa hè được, mới đặt tên là chỗ Tiên...”

Thế là nhà vua tận hưởng hạnh phúc bên mỹ nhân, bỏ bê quốc sự.

Câu Tiễn cất quân, trả được thù xưa, chiếm trọn nước Ngô, Phù Sai tự sát trong khi đó Tây Thi được sum vầy tái hiệp với người yêu đầu đời Phạm Lãi tướng quân.

Kết cục của Tây Thi có nhiều truyền thuyết. Có thuyết nói rằng hoàng hậu nước Việt sợ sắc đẹp Tây Thi sẽ làm lung lạc nhà vua nên tìm cách giết nàng nhưng thuyết được truyền tụng và nhiều người tin nhất là sau khi trở về cố quốc, Tây Thi cùng Phạm Lãi từ quan, theo kiểu “lên non tìm động hoa vàng”, không vướn vận lợi danh ở đời...

Đó chuyện liên quan đến 4 người đẹp lừng danh Đông Phương, mới kể vắn tắt có một mà đã như thế rồi. Nhưng “mỹ nhân truyện” tạm thời dừng lại ở đây, để nói về “nhan sắc phụ nữ” thời nay. Kỳ tới, sẽ đến chuyện về người đẹp “chim sa” với tích “Chiêu Quân cống Hồ”.

Chuyện mỹ nhân thời cổ, nay còn lưu truyền như thế. Còn ngày nay thì sao?

Người đẹp ngày nay trong thế giới chúng ta đang sống xuất hiện nhiều nhất ở các sàn trình diễn thời trang, do người mẫu đảm trách và trên nữa là những minh tinh điện ảnh. Hollywood là thủ đô điện ảnh thế giới và Beverly Hills là đại bản doanh quy tụ những ngôi sao sáng chói nhất, rực rỡ nhất của thủ đô điện ảnh Hollywood ấy.

Để phục vụ cho những người đẹp nhất tại thủ đô điện ảnh thế giới, Beverly Hills được nhìn ngắm là nơi tuyệt vời trên tất cả mọi phương diện.

Ngành chăm sóc sắc đẹp cho phái nữ được đánh giá cao nhất, quy tụ những tài hoa lỗi lạc nhất. Phải là nhất nhất mới có thể chen chân vào vùng đất quy tụ những mỹ nhân lẫy lừng của thế giới này.

Chúng tôi hân hạnh được viếng thăm Thẩm Mỹ Viện Wave Beverly Hills Plastic Surgery Center, nằm trên đại lộ Wilshire, do bác sĩ Peter Lee điều hành với sự cộng tác của một số bác sĩ chuyên khoa giải phẫu thẩm mỹ Hoa Kỳ.

Chỉ mới bước vào phòng khách của Thẩm Mỹ Viện Wave Beverly Hills Plastic Surgery, tôi đã thấy tầm mức vượt trội của nó. Quả thật đây là một cơ sở bề thế, trong khu vực thương mãi tầm vóc bậc nhất.

Khách sẽ được các hướng dẫn viên, nhân viên tại phòng khách chào đón niềm nỡ. Tùy mỗi trường hợp, được tiếp đón và phục vụ chu đáo, nhã nhặn, lễ phép và thân thiện. Với khách Việt Nam, có nhân viên nói tiếng Việt hướng dẫn tận tình.

Biết tôi là nhà báo, với phóng viên nhiếp ảnh đi kèm, một cô thư ký nhanh nhẹn mời ngay chúng tôi vào căn phòng xinh xắn kế bên văn phòng riêng của giám đốc trung tâm, bác sĩ Peter Lee.

- Ông đẹp trai hơn trong hình nhiều!

Tôi chào bác sĩ Peter trong lúc ông đưa tay ra bắt và nở nụ cười vui vẻ: - Cám ơn “chị”.

Tuy là người Đại Hàn nhưng ông phát âm chữ “chị” rất chính xác. Sau này tôi mới biết ông lập gia đình cùng một phụ nữ Việt Nam xinh đẹp và hai người đã có với nhau một hoàng tử xinh xắn và thần đồng toán học tại học đường.

Bác sĩ Peter Lee là một người tài xuất chúng. Ông cũng là một thần đồng. Tốt nghiệp đại học sớm hơn bạn cùng lứa, ra trường y khoa năm 21 tuổi và nổi tiếng trong lãnh vực giải phẫu, nhất là giải phẫu tạo hình, o bế nhan sắc cho nữ phái.

Được biết, bác sĩ Peter Lee tốt nghiệp tại University of Illinois at Chicago. Ông đã vinh dự nhận những giải tưởng lục lừng lẫy trong ngành giải phẫu thẩm mỹ như: Surgeon Best Resident Teacher Award, Award-Winning Media-Recognized Surgeon. Ông có nhiều bài viết nghiên cứu chuyên khoa, tác giả nhiều bài giảng và phụ trách giảng dạy chuyên ngành tại các đại học danh tiếng Hoa Kỳ.

Trung tâm tọa lạc ngay khu vực thị tứ sầm uất, với sức rộng 10 ngàn sq.ft., được đánh giá là một trong số các trung tâm giải phẫu thẩm mỹ bậc nhất của Beverly Hills, California.

Muốn tồn tại trong một khu phố với khách hàng thượng thặng như Beverly Hills, cơ sở đòi hỏi phải có những nét riêng độc đáo, không đâu sánh bằng. Không thiếu bác sĩ trong ngành giải phẫu thẩm mỹ thốt lên ước nguyện “được mổ một ca thẩm mỹ tại Beverly Hills là mãn nguyện”, như tường thuật trên một số tờ báo y khoa chuyên ngành thẩm mỹ.

Quả vậy, Beverly Hills là thế giới của người đẹp. Hình tượng người đẹp luôn vây quanh, hiện diện đầy khắp trên các bill boards, bích chương, bờ tường, cửa hiệu. Rồi còn nữa, Beverly Hills còn là thành phố của chính những người đẹp nhất thế giới bằng xương bằng thịt dạo phố, mua sắm và chăm sóc sắc đẹp.

Người ta đẹp nhất thế giới rồi mà còn phải chăm sóc sắc đẹp thường xuyên, còn cần đến các bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ, các thẩm mỹ viện. Điều này nào khác gì một loài hoa đẹp, luôn cần đến việc bón phân, rưới nước, chăm sóc chu đáo mới giữ được nét đẹp lâu dài.

Bác sĩ Peter Lee đích thân hướng dẫn chúng tôi đến quan sát từng phòng mổ một với bác sĩ phẫu thuật, gây mê và y tá tay nghề cao. Ở ngay Beverly Hills, phục vụ khách hàng ở thành phố nổi tiếng này mà thiết bị y khoa không tân tiến thượng thặng thì không thể chấp nhận được, nói chi đến sự tồn tại! Do đó, dụng cụ y khoa trong Wave Beverly Hills Plastic Surgery Center không thể chê vào đâu được.