Home Đời Sống Tài Liệu Hình Ảnh 2 Cuộc Đời

Hình Ảnh 2 Cuộc Đời PDF Print E-mail
Tác Giả: thụyvi   
Thứ Ba, 14 Tháng 7 Năm 2009 04:09

 Jun 20th, 2009 

BÀ IMELDA MARCOS:

Bà là vợ của ông Ferdinand Marcos, cựu Tổng thống quần đảo Philippines. Ông nỗi tiếng là một nguyên thủ độc tài, tham nhũng và biển thủ hơn 10 tỷ USD. Bà Imelda hảnh tiến với đời sống hết sức xa hoa phung phí trong một đất nước vô cùng nghèo nàn và lạc hậu. Nhưng có lẽ người ta nhớ đến bà nhất vì bà đã sở hữu hơn 3000 đôi giày của những nhà thiết kế trứ danh. Vào năm 2001 bà Macos đã khai trương bảo tàng tại Marikina để trưng bày 200 đôi giày các loại của bà.
Bà đẹp lắm, trước khi lập gia đình với ông Macos bà từng đoạt vương miện hoa hậu trong nước.

Sau hai mươi năm cầm quyền, ông bà bỏ chạy ra khỏi nước khi bị phong trào đấu tranh của dân Philippines lật đổ vào năm 1986. Ông Macos qua đời tại Hawaìi năm 1989.
Chính phủ Philippines tiếp tục truy đuổi để thu hồi số tiền khổng lồ của chính phủ mà ông bà Macos đã ăn cắp. Trong lúc đang sống lưu vong trên đất Mỹ, hải quan Hoa Kỳ đến xét nhà của ông bà và tịch thu hơn 400 món trang sức mắc tiền. Đặc biệt nhất trong số ngọc ngà châu báo đắc tiền, có một vương miện gắn viên hồng ngọc Myanmar nặng 151 cara chung quanh được nạm với vô số kim cương. Nhà đấu giá Sotheby và Christie rất thích thú với bộ sưu tập này.
Ngoài ra bà còn bỏ lại hơn 300 món nử trang tại dinh tổng thống ở Malacanang và bị tịch thu 60 món khi nhờ một người Hy Lạp mang ra khỏi nước.
Tất cả những loại hồng ngọc, kim cương, ngọc bích, ngọc trai…trong bộ sưu tập của bà do những nhà như Gucci, Vanleef Arbels, Bulgary, Philipe Patek thiết kế.
Tất cả số trang sức quý giá và những tài sản bất hợp pháp của vợ chồng cựu Tổng Thống được thu giữ và chính phủ Philippines sẽ đem đấu giá và tiền thu được sẽ dành cho chương trình cải cách đất đai.
Tuy nhiên, bà Marcos tuyên bố một số lớn là vật gia truyền của gia đình và bà sẽ đệ đơn lên toà để ngăn cản việc phát mãi này. Tuy nhiên theo tin mới đây nhất của CNN trong một cuộc đấu giá của nhà Christie tại Hong Kong, một nhà sưu tập đã mua một vương miện gắn một viên kim cương toàn hảo cân nặng 101 carat. Nhà Christie từ chối tiết lộ danh tánh của người chủ, nhưng người ta đoán vật sở hữu đó từng là của bà cựu vợ Tổng thống Macos [ ? ].
Trong việc đồng lõa cùng chồng biển thủ và vắng mặt trong khi toà xử, bà bị tuyên án 12 năm tù nhưng được khoan hồng. Và sau những năm cố gắng xin được hồi hương, hiện nay bà quả phụ Marcos 80 tuổi đang sống tại quê nhà với những năm tháng tủi hổ [ ! ] và ngắn ngủi còn lại.

BÀ HOÀNG HẬU MICHIKO AKIHITO:
Bà khuê danh là Michico Shoda, con gái của một nhà tư bản giàu có. Thái tử Akihiko gặp bà trong giải Tennis và đem lòng yêu cô tiểu thư đẹp trẻ trung duyên dáng, sau đó Thái tử cầu hôn. Bà là một phụ nữ xuất thân từ thường dân gá nghĩa trăm năm với người thừa kế ngai vàng dòng họ lâu đời Chrysanthemum của nước Nhật Bản.
Vốn là một phụ nữ có nhiều nghị lực, yêu chuộng thẫm mỹ, bà ăn bận trang sức đơn giản nhưng rất lịch thiệp quý phái. Trong gia đình bà muốn tự tay nấu ăn, nuôi dạy con cái. Bà cũng thường đi ra ngoài để gần gủi và trò chuyện thân mật với dân chúng.
Bà là một Công nương yêu kiều, tao nhã đã thay đổi chút ít những tập tục cổ hủ và đem lại nét sinh động cho Hoàng gia.
Tuy nhiên đời sống trong hoàng cung với những quy định, lễ nghi khắc nghiệt của giới quý tộc khiến bà rất mệt mỏi. Vì không phải xuất thân từ hàng lớp danh giá cho nên bà cứ bị những con mắt xét nét của mọi người từ Hoàng thái hậu cả đến những người hầu cận. Bà luôn cảm thấy lo lắng vì sợ không thỏa mãn được kỳ vọng của những người chung quanh. Sức ép thật nặng nề trên thân thể và trái tim mong manh của bà không hề giảm cho đến khi Thái tử lên ngôi vua vào năm 1989.

Có lần bà thổ lộ “Đời sống là một thách thức quá lớn đã trói buột khiến tôi ước gì mình có chiếc áo tàng hình, dễ dàng thoải mái trong những hành xử tự do”. Vì phải đối diện với những tập tục lễ nghi cứng ngắt cổ hủ lâu đời, có thời gian bà bị suy sụp tinh thần. Tuy nhiên vì không chịu thua cho bản thân mình, và muốn thể hiện một đời sống gương mẫu, bà vượt qua được tất cả.
Ngày 12- 11- 2005 Hoàng đế và Hoàng hậu rất hân hoan khi đến dự đám cưới của cô con gái duy nhất của hai người. Nàng công chúa xinh xắn bé bỏng kết hôn với một thanh niên thuộc tầng lớp thường dân. Khi được báo chí và truyền hình phỏng vấn, cô trả lời một cách tự tin cho biết rằng các anh chị em của cô được mẹ dạy dổ từ nhỏ về đời sống tự lập và trách nhiệm.
Hình ảnh dịu dàng dũng cãm dấn thân trong những công tác thiện nguyện xã hội của bà Michiko, là một trong những hình ảnh mà thần dân Nhật Bản hết lòng yêu thương tôn kính bà Hoàng hậu của mình.

[ tổng hợp từ Reuter & Washington post]
Hầm Nắng, 10-4-2009