Home Đời Sống Y Học Anti-Aging Medicine: Phương thức chống bệnh lão hóa

Anti-Aging Medicine: Phương thức chống bệnh lão hóa PDF Print E-mail
Tác Giả: B.S. Nguyễn Xuân Thuyên, DC, JD   
Thứ Tư, 14 Tháng 1 Năm 2009 14:57

B.S. Nguyễn Xuân Thuyên là hội viên của American Academy of Anti-Aging Medicine (A4M). B.S. Thuyên có phòng mạch tại 7891 Westminster Blvd., Westminster, và đang làm tại một văn phòng luật ở Santa Ana. Mọi chi tiết liên lạc xin gọi 714-891-2596 hoặc email về This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it .


Ngồi chuyện trò với các bạn tại Yogurtland, cô bạn tôi khoe là sẽ ăn mừng 60 năm anniversaire của bố mẹ cô. Tôi chợt nghĩ đến bố mẹ của tôi và mỉm cười vì bố mẹ tôi cũng sẽ ăn mừng 50 năm silver anniversaire trong vài năm. Như vậy bố mẹ tôi đang ở tuổi “autumn years”. Tôi may mắn hơn các bạn của tôi và vui mừng là bố mẹ tôi vẫn còn khỏe, còn hăng.

Theo thống kê Già Nua của Liên Hiệp Quốc, một trong mười người bây giờ là 60 tuổi hoặc già hơn. Vào năm 2050, một trong năm người sẽ là 60 tuổi hoặc già hơn. Ngoài ra, số người 80 tuổi hoặc già hơn sẽ phát triển nhanh nhất. Hiện họ đang chiếm tới 13% và sẽ phát triển đến 20% vào năm 2050. Số người 100 tuổi được kiểm kê vào năm 2005 là 265,000 người. Con số này sẽ tăng tới 3.7 triệu vào năm 2050.

Chúng ta không thể ngừng hay đảo ngược đồng hồ tạo hóa, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta có thể tìm một phương thức để trì hoãn và làm chậm sự già nua bằng cách thay đổi lối sống của chúng ta qua dinh dưỡng để chúng ta sống khỏe và sống mạnh.

Theo hội American Academy of Anti-Aging Medicine, lão hóa là một tiến trình suy thoái của các đại phân tử trong tế bào, trong mô và trong các bộ phận của cơ thể. Trong sinh học, quá trình lão hóa được gọi là tiến trình già nua (senescence). Có nhiều về lão hóa và hai lý thuyết chánh là lý thuyết về Lão Chương và lý thuyết về Biến Ðổi. Lý thuyết Lão Chương cho rằng lão hóa là tự nhiên và lập trình trong cơ thể. Lý thuyết Biến Ðổi cho rằng lão hóa là do môi trường gây hại cho cơ thể được tích lũy qua thời gian trong cơ thể của chúng ta và tạo ra già nua.

Khi chúng ta già, cơ thể của chúng ta thay đổi và dễ mắc phải một số vấn đề về sức khỏe: da của chúng ta thiếu sự giãn hồi của nó, thị giác và thính giác của chúng ta giảm yếu đi, tóc mau rụng và trí nhớ của chúng ta bị suy kém, không còn tinh anh như lúc còn thanh xuân. Tồi tệ hơn, một số người lớn tuổi có thể gặp các bệnh nghiêm trọng như viêm khớp, loãng xương, cao áp huyết, Parkinson và các loại bệnh ung thư khác.

Phương thức chống lão hóa được dựa trên các ứng dụng về sự tiến bộ khoa học nhằm mục đích sớm phát hiện để ngăn ngừa, và chuyển ngược các bệnh tật liên quan đến tuổi già. Nếu bạn đã từng đi thử nghiệm cholesterol, đã từng uống thuốc giảm cholesterol, đã chụp quang tuyến vú, soi ruột, uống testosterone, estrogen, hoặc đã chọn các loại thức ăn có khả năng ngưng sự tích tựu các chất Advanced Glycation End Products (AGEs - tóm tắt là hậu quả của những thức ăn dùng đường nấu chung với chất đạm và mỡ và khi vào cơ thể, làm sưng các tế bào và sinh ra các bệnh) hoặc uống các thuốc dinh dưỡng chống loạn ly tử như: glutathione, carnosine, lipoic acid, bạn đã áp dụng phương thức chống bệnh lão hóa.

Tôi nghĩ rằng phương thức chống lão hóa rất phù hợp với lý thuyết chữa bệnh của ngành Chiropractic. Ngoài việc chuyên chữa trị cột sống, hơn 90% các bác sĩ chiropractic đều hướng dẫn bệnh nhân về tập thể dục, đều tư vấn về dinh dưỡng và các loại thuốc bổ. Các bác sĩ chiropractic cũng tư vấn cho bệnh nhân về sinh cơ năng (ergonomic) và tướng đi; đề nghị thay đổi cách khuân vác, ngồi đứng; dìu dắt về cách thức tự chăm sóc và đồng thời khuyên mách cách thức thư giãn để giảm căng thẳng cho cơ thể và tinh thần.

Ví dụ, khi bác sĩ chiropractic đo chân người bệnh nhân là vì nếu một chân ngắn hơn chân kia, sự mất quân bình này sẽ ảnh hưởng đến sinh cơ động (biomechanics), làm ảnh hưởng vào các khớp, tạo ra sự rách mòn vào các mô liên kết của khớp xương. Ðiều này dẫn đến viêm, làm tăng quá trình lão hóa trước khi người bệnh cảm thấy đau. Nếu kịp thời đến các bác sĩ Chiropractic, chúng tôi có thể chẩn đoán lý do gây ra sự mất cân đối, điều trị và như vậy ngăn chặn sự hao mòn và đau nhức. Ðó là lý do tại sao tôi nghĩ phương pháp chống lão hóa rất phù hợp với lý thuyết chữa bệnh của ngành Chiropractic.

Vào Tháng Giêng năm 2007, hội đồng giáo dục Chiropractic (The Council on Chiropractic Education - CCE) định nghĩa preventive health care là chăm sóc sức khỏe để chống bệnh, health promotion là cách giảng dậy người bệnh thay đổi và xây dựng lối sống của họ theo hướng tối ưu và wellness là khuyến khích hoạt động để tăng cường sức khỏe trong cuộc sống.

CCE đã đề nghị các tiêu chuẩn trên đến tất cả các trường Chiropractic tại Hoa Kỳ nhằm mục đích giáo dục, đào tạo để chuẩn bị các bác sĩ Chiropractic tương lai về khái niệm lão hóa nhằm mục đích săn sóc và chữa trị cho bệnh nhân.

Ðối với tôi, ngăn ngừa bệnh thật là dễ hơn là chữa trị bệnh. Ví dụ, máu đi nuôi dưỡng cơ thể để cung cấp dinh dưỡng và lipids, loại chất béo tốt tới các tế bào. Lipids có khả năng bảo vệ thành tường của các tế bào cho mạnh hơn. Nhưng... nếu quá nhiều lipids trong máu có thể làm tăng chất cholesterol. Như vậy, cholesterol đóng vào các ống máu, làm ống máu cứng đi, và có thể gây ra bệnh cao áp huyết. Nguy hiểm hơn là nếu chất đóng cặn gãy ra, có thể đóng nghẽn các ống máu nhỏ tại đầu, tại tim- gây ra stroke (bệnh suy não) hay heart attack (bệnh đau tim). Vì vậy, cách tốt nhất để ngăn ngừa tránh không phải tới phòng cấp cứu là nên ăn uống kỹ lưỡng, và để ý đến dinh dưỡng.

Khi chúng ta ăn, chúng ta nên chọn các loại thực phẩm tốt. Tránh không nên ăn đồ hộp, đồ mỡ vì các loại thực phẩm này, nếu ăn hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, và có thể làm cho các tế bào, bộ phận trong cơ thể chúng ta suy kém. Theo các lý thuyết Lão Chương và Biến Ðổi, sự suy kém đó dần dần đưa đến lão hóa.

Các nghiên cứu nhận thấy rằng dinh dưỡng bao gồm hoa quả rất hiệu nghiệm trong vấn đề chống hoặc làm giảm sự suy kém đưa đến lão hóa. Vì trong các hoa quả có chất phytochemicals và chất chống loạn ly tử (antioxidant). Phytochemicals là chất thiên nhiên trong hoa quả dùng để bảo vệ hoa quả chống lại côn trùng. Khi chúng ta ăn hoa quả, chất bảo vệ mạnh mẽ này cũng bảo vệ cho chúng ta. Nhiều chất phytochemicals có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tim mạch, trong khi những loại khác giúp giảm cholesterol hoặc có lợi ích chống viêm. Ví dụ:

1. Citrus Bioflavonoids: Ðược tìm thấy trong trái cam, bưởi, quít. Có khả năng bảo vệ các động mạch và giúp chống lại sự phá hủy bởi các loạn ly tử.

2. Củ dền: Có khả năng bảo vệ gan bằng cách ngăn không cho chất béo đóng trong gan.

3. Nước Carrot: Có chất carotenoids và chất beta carotene cần thiết để làm ra vitamin A. Các chất này có khả năng tăng cường sự miễn dịch.

4. Spinach: Chứa nhiều vitamin, chất sắt, và chất chống loạn ly tử.

5. Pomegranate: Chứa nhiều chất loạn ly tử như anthocyanin-flavonoids

6. Cranberry: Ðầy chất loạn ly tử có khả năng ngăn cản sự oxýt hóa của LDL để giúp tim mạch.

7. Cà Chua: Có chất lycopene là một chất chống loạn ly tử để tăng cường sự miễn dịch

8. Ngò: Chứa chất carotene để làm ra vitamin A, vitamin B1, B2 và chất sắt (iron). Ngò có khả năng lọc đường nước tiểu và thận.

9. Gừng: Có khả năng giảm cholesterol, giúp máu lưu thông và có khả năng chống viêm. Ngoài ra gừng còn dùng để giảm xây xẩm.

10. Trà xanh: Chứa chất chống loạn ly polyphenol mang tên EGCG. Các nghiên cứu cho thấy uống trà xanh giúp duy trì mức độ cholesterol lành mạnh cũng như tỉ lệ tốt (HDL) so với tỷ lệ cholesterol xấu (LDL).

11. Hột nho: OPC là chất chóng loạn ly tử mạnh nhất trong hột nho có khả năng giúp sự lưu thông của máu.

Sau đây là vài đề nghị dinh dưỡng tổng quát để chống lão hóa:

1. Ăn phần nhỏ, năm hay sáu lần một ngày. Nên ăn sáng. Tránh ăn trước khi đi ngủ. Uống nhiều nước. Nên đọc nhãn hiệu trên những thức ăn để hiểu đồ ăn gồm chất gì.

2. Ăn nhiều trái cây và rau quả (bảy đến 10 phần ăn mỗi ngày) để có tối đa chất phytonutrient và cũng như giúp giảm cân. Chọn trái cây và rau quả với màu sắc đậm vì những loại này có chất công suất oxy (ORAC). Chất này có sức chống loạn ly tử. Trái cây có màu sắc đậm như nho đỏ, nho đen, màu xanh berries, cranberries, rhubard, táo thường có chất polyphenols, một chất có tiềm năng chữa bệnh để giảm bớt những rủi ro của bệnh tim mạch, các loại ung thư, tiểu đường và đột quỵ.

3. Ăn cá. Một số loại cá có nhiều chất thiết yếu như mỡ axit, giúp hạ thấp cholesterol và ngăn ngừa đóng cặn trên tường mạch máu. Salmon (hoang thay vì nuôi), tuna, halibut trout giàu chất omega-3 fats, sắt và magnesium. Tránh swordfish và shark, vì loại cá này có nhiều chất methylmercury, một tiềm năng có thể gây ung thư.

4. Chọn ăn nhiều thức ăn có chất vitamin C và chất acid linoleic. Những chất này làm giảm vết nhăn, giảm khô da và giữ da săn hơn. Ngược lại, tiêu thụ quá nhiều chất đường và mỡ sẽ làm da già nua mau hơn. Cam, bưởi có rất nhiều nguồn vitamin C. Oils (chẳng hạn như ôliu, lạc và sunflower) và trứng có rất nhiều nguồn linoleic acid.

5. Theo như thực đơn của các nước thuộc vùng biển Mediterranean như nước Ý, Tây Ban Nha, miền Nam Nước Pháp, người dân vùng này tiêu thụ nhiều hoa quả, trái cây, rau cải, legumes, hạt và dầu ôliu, cá, và chất omega-3 fatty acid, và họ giảm ăn thịt bò, thịt heo.

6. Sô-cô-la rất tốt cho sức khỏe của bạn. Chọn sô-cô-la loại đậm vì nó rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Song song với sự đề nghị tổng quát về dinh dưỡng trên, bạn nên tập thể dục thường xuyên để giúp bạn có một lối sống lành mạnh. Tôi cũng tin rằng chúng ta phải trau dồi tin thần và giữ cho bộ óc được hoạt động. Các bác cao niên nên đọc sách, làm các bài đố (cross words puzzles), gia nhập các hội đoàn để có bạn chuyện trò ca hát, vui vẻ.

Cuối cùng tôi nghĩ rằng phương thức chống lão hóa phải là một sự phối hợp giữa các bác sĩ trong nhiều lĩnh vực y tế. Hy vọng những đề nghị này sẽ nâng cao sức khỏe của bạn. Tôi sẽ chia sẻ với bạn nhiều cách chống lão hóa trong những bài sau của tôi. Bonne Santé!

Khuyên cáo:

Mục đích bài này nhằm giúp đọc giả có một cuộc sống khỏe, nhưng không bảo đảm đọc giả có một đời sống miễn bệnh tật. Mục đích bài này là để hướng dẫn và không có tính cách định bệnh, chữa bệnh. Ðọc giả nên tham khảo với bác sĩ riêng để xét xem thông tin trong bài này có phù hợp với trường hợp của từng đọc giả.

Tham khảo:

1. Gatterman, M: Preventive Medicine, Health Promotion and Wellness. Dynamic Chiropractic, October 21, 2008.

2. Klatz, R: The Science of Anti-Aging Medicine. Dynamic Chiropractic, October 8, 2007.

3. Nguyễn, T: Dinh Dưỡng Trị Liệu, Phương Ngô Publisher 1993.

4. Perricone, N: Ageles Face, Ageless Mind. Ballatine Books Random House 2007.

5. Why we age-Theories and Effects of Aging [http://longevity.about.com] December 21, 2007 webcite Accessed October 11, 2008.

6. The Council on Chiropractic Education's New Wellness Standard [http://www.chiroand osteo.com] webcite Chiropractic & Osteopathy 2006 Accessed November 2, 2008.

7. The Council on Chiropractic Education [http://www.cce-usa.org] webcite Accessed November 2, 2008.

8. The Ageing of the World's Population, United Nations Programme on Ageing [http:// www.un.org/esa/socdev/ageing/popageing Accessed December 14, 2008.