Home Nối Kết

Chuyện chỉ có ở Việt Nam.....không công nhận nhầm lẫn PDF Print E-mail
Tác Giả: Vang Nguyen   
Chúa Nhật, 25 Tháng 12 Năm 2011 12:18

Chuyện khó tin mà có thật xẩy ra tại tỉnh Nghệ An NGHỆ AN (NV) -Một cụ bà đang cấy lúa trên đồng được gọi về nhà để đại diện chính quyền trao tận tay huân chương dành cho... liệt sĩ.

 
Bà Lê Thị Kỳ và tấm bằng liệt sĩ. (Hình: VNExpress)

Chuyện khó tin mà có thật xảy ra tại tỉnh Nghệ An khiến gia đình của bà Lê Thị Kỳ 73 tuổi vừa vui lại vừa... rầu.
Theo VNExpress, chuyện xảy ra từ 5 năm về trước khiến gia đình bà Lê Thị Kỳ khiếu nại khắp nơi vẫn chưa được “công nhận” lại. Từ đó đến nay, bà Kỳ được cô bác xóm giềng đặt cho tên mới là... “liệt sĩ Kỳ.” Nay tên gọi này trở thành quen thuộc đến nỗi không còn sửa lại được nữa.
Cũng theo VNExpress, bà Kỳ là đội viên Thanh niên Xung phong hồi thời trẻ, cách nay đã 50 năm.

Bà được đơn vị phân nhiệm vụ tải đạn, lương thực đến các chiến trường miền Nam.
Sau năm 1975, bà xuất ngũ trở về quê quán cùng chung sống với chồng con tại xã Nhân Thành thuộc tỉnh Nghệ An.

Theo lời kể của bà, 5 năm trước bà đang cấy ở ruộng thình lình được cán bộ xã Nhân Thành gọi trở về nhà trình diện để trao Huân chương Kháng chiến Hạng ba. Vui mừng và cảm động vì sự đóng góp của mình được chính quyền biết tới, bà Kỳ vui mừng quày quả trở về nhà, cùng chồng con chỉnh tề đón nhận Huân chương Kháng chiến thuộc loại cũng “có hạng.”

Tuy nhiên, mọi người sững sờ khi thấy tấm bằng Huân chương Kháng chiến gọi bà Lê Thị Kỳ là... liệt sĩ. Bà còn được nhận giấy xác nhận đã “anh dũng hy sinh tại mặt trận giao thông cách nay hơn 50 năm.” Xã còn có văn bản xin lỗi về việc trao bằng... liệt sĩ cho bà Kỳ và gia đình quá chậm trễ.
Bà Kỳ buồn rầu cho biết cả nhà bà ai cũng sợ “xui rủi” vì người còn sống sờ sờ ra đó lại đang khỏe mạnh mà lại bị trù ẻo, được chính thức công nhận là liệt sĩ.

 
Huân chương Kháng chiến Liệt sĩ truy tặng cho người đang còn sống sờ sờ. (Hình: VNExpress)

Bà Kỳ cho biết: “Tôi tham gia kháng chiến nên được cấp huân chương lao động là điều vinh dự. Nhưng biến tôi thành liệt sĩ thì đó là điều không thể nào chấp nhận được.”

Gia đình bà khiếu nại với cán bộ xã nhưng viên chức thẩm quyền địa phương vẫn chỉ lắc đầu, cho biết “cấp trên bảo làm sao thì làm vậy.”
Ðã hơn 5 năm qua, gia đình bà Kỳ yêu cầu được cấp lại huân chương lao động dành cho người còn sống đàng hoàng nhưng vẫn chưa được đáp ứng. (PL)