LGT: Bài này đã đoạt giải khuyến khích “Thơ Văn - Lý Luận & Hành Động Cách Mạng” của Phong Trào Hiến Chương 2000. Ngày Miền Nam giải phóng được sống giữa lòng Đảng lòng Bác, người dân Miền Nam thấu hiểu thế nào là "đời ta có Đảng". Chỉ một ngày Đảng vào với dân, bà con đã xao xác, nháo nhào còn hơn cả loạn làng, loạn phố, loạn thành đô. Nào bắt chồng đi học tập cải tạo, bắt vợ vào công ty hợp doanh, nào xúc dân đi kinh tế mới, nào biến tiền thành giấy vụn v.v ... Đang sung sướng trong lòng Mỹ Nguỵ, dưới chế độ Tư Bản, bỗng rơi xuống chín tầng địa ngục, người dân nhận rõ bộ mặt thật của Đảng, chỉ còn biết mượn thơ kêu trời - như lỗ xì để giảm thiểu srtess. Từ khi ta có Bác Hồ Nhân dân chẳng được ăn no ngày nào Đánh cho Mỹ cút nguỵ nhào Toàn dân đói khổ... đau nào đau hơn ? Đang từ chỗ no đủ dư dả, ăn ngon mặc đẹp đến chỗ cơm chẳng đủ ăn, áo chẳng đủ ấm, đụng đâu thiếu đấy, thiếu từ cây kim sợi chỉ đến các vật dụng sinh hoạt hàng ngày như bật lửa cái đinh thiếu đi, bà con hùa nhau hô khẩu hiệu: Đả đảo Thiệu Kỳ, mua cái gì cũng có Hoan hô Hồ Chí Minh, mua cái đinh phải đăng ký, mua quả bí phải xếp hàng! Chưa đủ bà con ta còn phiên dịch bốn chữ Chủ nghĩa Xã hội theo cách hiểu của mình, vừa nôm na mách qué vừa thông minh, đại tài: XHCN đó là: Xếp Hàng Cả Năm Xếp Hàng Cả Ngày Xếp Hàng Cho Ngay Xoá Hết Chữ Nghĩa Xiết Họng Công Nhân Xấu Hơn Cả Ngụy Xạo Hết Chỗ Nói Xem Hoài Cũng Ngán Để rồi kết cục cuối cùng không thể nào tránh khỏi là: Xuống Hố Cả Nút Ở Miền bắc với thâm niên "50 năm đời ta có Đảng" ngẫm ra dân còn khổ hơn thời Pháp cai trị. Quanh đi quẩn lại vẫn là cảnh: Đời ông lặp lại đời cha Đời con cháu giống mãi đời cu ky Quý khoai sắn như là sâm với quế Rau muống ơi xin hãy muộn mùa hoa Người dân trước năm 45 mong rau muống muộn mùa hoa để còn có thể làm bánh rau muống ăn thay cơm, thay gạo. Hòng tố cáo tội ác của thực dân Pháp xâm lược, thì đến tận thập kỷ 80, sau khi giải phóng Miền Nam năm năm, đất nước độc lập tự chủ , lãnh đạo Đảng và nhà nước đang cho xây dựng "hơn mười lần xưa", nhà thơ quân đội Khuất Quang Thuỵ phải ngậm ngùi làm thơ: "Sống mới khó làm" sao, bằng cách miêu tả chi tiết cuộc sống của tầng lớp cán bộ công nhân viên chức nơi đô thành: Em có nghe thời cuộc Run trong từng cọng rau Đói nghèo và dung tục Nhận chìm bao thanh cao Cùng cảnh "cơm vua lộc nước", mỗi tháng lương chẳng đủ tiền mua rau, người dân Miền nam cũng cám cảnh than van: Lương chồng, lương vợ, lương con Đi ba buổi chợ chỉ còn lương tâm Lương tâm đem chặt ra hầm Với rau muống luộc khen thầm là ngon Nhà thơ Trần Ngọc Thụ sau 30 năm thoát ly trở lại quê xưa phải ngậm ngùi thốt lên: Con đường hàng tỉnh tôi đi Ba mươi năm ấy có gì khác xưa? Hỏi rồi lại tự trả lời vì lời giải chính là thực tế khắc nghiệt đang bày ra trước mặt: Ông lão đánh trâu đi bừa Là con ông lão... ngày xưa... đi cày(!) Hoá ra vẫn là cái vòng luẩn quẩn, con trâu đi trước, cái cày theo sau . Đã nhắm mắt buông tay theo Đảng, tưởng hy sinh đời bố , củng cố đời con mà ngược lại ... khủng bố đời con, còn ngàn lần khốn khổ hơn thời bị Pháp đô hộ. Khổ quá kêu trời, trời không thấu, kêu đất đất không thương, bà con tấm tức làm thơ : Đời đời dân biết, dân ơn Nhờ Đảng dân biến thành đon mạ còi Lòng dân ao ước ngút trời Bao giờ dân được như hồi Mỹ vô ? Nếu được như hồi Mỹ vô, Miền Nam trở thành thị trường tiêu thụ của Mỹ, mỗi năm hàng vạn lính Mỹ tiêu hàng tỉ đô la tiền hàng các loại, làm sao dân phải sống cảnh "run trong từng cọng rau" hoặc cảnh đau lòng như câu thơ sau: Anh Đồng, anh Duẩn, anh Chinh Ba anh có biết dân tình cho không? Rau muống nửa bó một đồng Con ăn bố nhịn, đau lòng thằng dân Độc lập tự do, thiên đường xã hội chủ nghĩa mở ra, bà con thực sự được "đổi đời, phú quý" không ai phải ăn cơm gạo nữa dù là nếp hay tẻ mà thay vào đó là "cao lương mỹ vị" - thứ thức ăn Đảng xin được từ một trang trại chăn nuôi ngựa nào đấy trên thế giới để bà con được đổi đời thoát kiếp . "Ơn" Đảng, dân lôi Mỹ Nguỵ ra "chửi": Hoan hô độc lập tự do Để cho tớ nhá bo bo sái hàm Cá thịt ăn mãi cũng nhàm Cha thằng Mỹ - Nguỵ chỉ làm khổ dân. Cũng may dạ dày người không tiêu hoá nổi thứ cao lương của ngựa, nếu không đất nước Việt Nam đã biến thành trại ngựa khổng lồ từ sau năm 1975 rồi , như nhà văn Nguyễn Công Hoan đã từng tiên đoán hơn 40 năm về trước: Người ngựa, ngựa người. Biết bao lời ai oán dân giành cho Đảng cầm quyền và cầm cả mạng sống của mình. Nhân dân thì chẳng cần no Nhà nước no sẵn, tiền đô ních đầy Nhân dân chẳng chóng thì chầy Làm thuê nuôi Đảng kiếp này ...công toi Cánh sinh viên học sinh lần đầu tiên được sống dưới máí trường xã hội chủ nghĩa bị Đoàn lạm dụng, bắt gia nhập vào các công trình thế kỷ, đào mương, xẻ rãnh, khơi ngòi, đắp đập v.v so sánh với thời Thiệu trị" vinh dự, tự hào" gấp trăm ngàn lần, liền vung tay trái lên đả đảo chế độ cũ, còn tay phải thì vung bút "ngợi ca" chế độ mới: Mồ cha thằng Thiệu rời dinh Để tao ở lại đào kinh mỗi ngày Thiệu ơi mày cứ ở đây Thì tao đâu phải đoạ đầy sớm hôm? Mày bỏ chạy là mày khôn Mày mà ở lại lấm chôn cả đời Thà bỏ của (16 tấn vàng cho cộng sản) mà giữ lấy mạng còn hơn tiếc của ngồi giữa đống vàng mà vẫn bị lấm chôn. Hiểu Bác hiểu Đảng hơn ai hết, dân làm ca dao đúc kết Dân đói mà đảng thì no Kêu trời, kêu đất, kêu Hồ chí Minh! Cớ sao Hồ cứ lặng thinh Để dân tui khổ thấy mồ ...Hồ kia? Khổ nhất vẫn là tầng lớp dân nghèo như các học giả nước nhà nhận xét: "Chưa thời nào làm quan sướng như thời cộng sản, cũng không thời nào làm dân khổ như thời cộng sản".. Tham nhũng, đục khoét đã đành, còn sự ngu si ngự tri....Hoạch định kinh tế ở miền núi cũng như đồng bằng, vùng biển cũng như nội địa, nước ngọt cũng giống nước mặn. Đã thế, kế hoạch cứ thay đổi xoành xoạch, nay cây này là mũi nhon đề nghị bà con theo, mai cây kia là mũi chính đề nghị hội khuyến học Việt nam đem áp dụng cho bà con... Bị xoay như đèn cù, vất vả một nắng hai sương cuối cùng vẫn cảnh cá nằm trên thớt, ca dao Miền Nam viết: Trồng tiêu rồi lại trồng điều Vì nghe lời đảng mà niêu tan tành Bao giờ Đảng mới hết hành? Bao giờ Đảng mới trung thành với dân? Bao giờ dân có cái ăn? Bao giờ Đảng chết để dân ăn mừng? Khổ quá chẳng có đường lui nữa, dùng miệng chửi vẫn không hả cơn giận, nỗi cực, bà con lôi "của quý" ra mà bóng gió: Đi làm hợp tác hợp te Không đủ miếng giẻ mà che cái l.. Bác Hồ với chả Bác Tôn Ở đâu thì đến xem l. tui đây Thật ngoa ngoắt nhưng cũng rất thực tế. Sáng theo kẻng ra đồng, chiều về nghỉ theo kẻng, đầu tắt mặt tối, bán mặt cho đất, bán lưng cho giời mà bao công lao chủ nhiệm hợp tác xã hưởng cả, làm ruộng ăn cỏ, làm cán bộ ăn hiếp dân là thế. Mỗi tháng vẻn vẹn 9, 10 kí lô gam thóc, ăn còn chẳng đủ, lấy gì mua vải để may quần trong, quần ngoài cho tử tế, nghiêm túc... đành được chăng hay chớ theo kiểu "hợp tác, hợp te" vậy. Xưa nay dự báo thời tiết thường bị gọi chệch thành... dự láo thời tiết, giám đốc nha khí tượng thuỷ văn một thời là ông Lê văn Xiên cũng bị bà con miền Bắc lôi cái tên cúng cơm ra mà đổi thành Lê văn xỏ ... để xỏ cho vui, phù hợp với tính dự báo thời tiết xỏ xiên của nhà đài .10 ngày dự báo thì 9 ngày sai. .. Bà con miền Nam đáo để hơn, huỵch toẹt luôn: Bảo nắng mà trời lại mưa Mấy thằng khí tượng đoán bừa hại tao Trời làm một trận mưa rào Mấy thằng khí tượng làm tao hết nhờ Ướt thân ướt cả "bác Hồ" Thôi đành để vậy tô hô mà về Một cách nói đặc biệt dân gian, ví bác Hồ là "của quý" của mình, thì xưa nay mới chỉ có bà chúa thơ Nôm mới dám ví, như bà đã từng đánh đồng toà sen trên chùa phật nơi sư cụ trụ trì cũng là "toà sen" nơi hạ tầng phồn thực của chị em vậy. Chưa đủ, biết rõ tính dâm dục của bác, khắp bốn biển, năm châu, hang cùng, núi hẻm, chỗ nào cũng có con rơi, con vãi, bà con còn mượn bút viết tiếp: Bác cười sung sướng hả hê Tìm nơi khuất vắng... bác đè cháu yêu Như trường hợp đã từng xảy ra giữa bác Hồ và cô cháu yêu của bác là Nông thị Trưng mà đẻ ra tổng bí thư Đảng vậy. Dự... láo thời tiết đã là cái đích để bà con chĩa mũi nhọn vào, nhưng không, xét về sự nói láo, đảng ta còn trên tài cả nha khí tượng, vì thế bà con Miền Nam mới có câu: Thứ nhất anh Ba, thứ nhì Nha Khí Tượng Khi Anh ba mất rồi, bà con Miền Bắc liền thay lại câu trên: Thứ nhất anh Lương, thứ nhì phường lừa gạt Thật là đích đáng. Một sự ví von, so sánh, vừa mang tính công phá, vừa điểm huyệt, chết đứ đừ: Muốn cho "ánh sáng của đảng" treo lủng lẳng trên đầu dân, bà con phải chịu hy sinh quyền lợi cho cán bộ xã, cho công nhân phụ trách nguồn điện, còn muốn có Đảng có Bác như ngày hôm nay, cái giá phải trả đắt gấp ngàn lần: Muốn cho điện sáng về nhà Ruột lợn phải nối, ruột gà phải treo Muốn cho Đảng, Bác về theo Ba đời con cháu phải đeo gông cùm Nghĩa là vào tù ra tội, để hưởng tự do và độc lập giả hiệu. Một số đông người dân không chịu nổi chế độ hà khắc của Đảng bèn rủ nhau đi vãn. Chiến dịch tổng phản công bắt bớ truy quét kẻ vượt biên nổ ra. Số ít người trốn thoát được, khi về được Đảng chìa bàn tay "thân ái, yêu thương" đón tiếp, phải nghẹn ngào làm thơ: Ngày đi, đảng gọi “Việt gian” Ngày về đảng lại chuyển sang “Việt kiều” Chưa đi: phản động trăm chiều Đi rồi: thành khúc ruột yêu ngàn trùng... Chưa đủ để lột tả bộ mặt gian ngoan của Đảng, một số người tiếp nối mạch thơ trên: Trốn đi Đảng bắt đến cùng Trở về mời gọi, săn lùng đô la Đảng ta ân đức bao la Làm cụ thằng đểu, làm cha thằng lừa... Để kết tội của Đảng không gì chính xác bằng câu sau: Ngày xưa chửi Mỹ hơn người Ngày nay nịnh Mỹ hơn mười lần xưa Ngày xưa đánh Mỹ không chừa Ngày nay con cái lại lùa sang đây Ngày xưa Mỹ xấu, Đảng hay Ngày nay đảng ngửa hai tay... xin tiền Thời nào thơ ấy, thời phong kiến có thơ đả kích chế độ phong kiến áp bức bóc lột, thời xã hội chủ nghĩa có thơ của người dân phản ánh đầy đủ nỗi thống khổ của mình. Bài viết này chỉ nhặt được lẻ tẻ vài tiếng cười, tiếng khóc của bà con hai miền Nam Bắc trong cả trăm ngàn những tiếng thống thiết vang lên từ ngục tù Xã hội chủ nghĩa. Nếu chịu khó đi sâu tìm hiểu sẽ nhặt được cả chuỗi nỗi khổ mà Đảng quàng lên đầu, lên cổ dân suốt 75 năm... Hẳn mức độ thống thiết, thê lương còn ảm đạm gấp trăm, gấp nghìn lần? Thôi thì lực bất tòng tâm, đành mượn hình ảnh nước Nga để kết thúc bài viết: Kìa xem gương của nước Nga Bẩy mươi năm lẻ có ra đếch gì! Đảng mình một đảng vứt đi Chúng ta theo đảng còn gì là thân??? San Jose USA tháng 10-2005 Nguyễn Hải Bản tin này được đăng tại Vietnam Review http://www.vietnamr eview.com URL của bản tin này: http://www.vietnamr eview.com/ modules.php? name=News&file=article&sid=3203 Xã viên ăn cắp củ khoai Đội viên ăn cắp một vài ký phân Huyện ủy ăn cắp cái cân Tỉnh ủy trộm gỗ thủy lâm xây nhà Bộ đội ăn cắp quân xa Công an ăn cắp thịt da tội tù Pháp đình cưỡng lý đoạt từ Hiến Pháp đánh cắp tự do nhân quyền Nhà băng ăn cắp bạc tiền Nhà trường ăn cắp niềm tin nhi đồng Tướng lãnh ăn cắp chiến công Nhà thương ăn cắp tấm lòng lương y Bác Hồ chính kẻ đạo thi Triệu thằng ăn cắp còn chi giống nòi? (Hà Huyền Chi) 7/13/2006 6:21:50 PM Những Vần Thơ về Đảng và Bác Nguyễn Thái Hoàng Sau ngày miền Nam “phỏng giái” (nói lái theo kiểu dân dã), được sống giữa lòng Đảng lòng Bác, người dân miền Nam thấu hiểu thế nào là “đời ta có Đảng”. Chỉ một ngày Đảng vào với dân, bà con đã xao xác nháo nhào còn hơn cả loạn làng, loạn phố, loạn thành đô. Nào bắt chồng đi học tập cải tạo, bắt vợ vào công ty hợp doanh, nào xúc dân đi kinh tế mới, nào biến tiền thành giấy vụn v.v... Đang sung sướng trong lòng Mỹ Nguỵ, dưới chế độ tư bản, bỗng rơi xuống chín tầng địa ngục, người dân nhận rõ bộ mặt thật của Đảng chỉ còn biết mượn thơ kêu trời - như lỗ xì để giảm thiểu căng thẳng. Từ khi ta có Bác Hồ Nhân dân chẳng được ăn no ngày nào Đánh cho Mỹ cút nguỵ nhào Toàn dân đói khổ... đau nào đau hơn? Đang từ chỗ no đủ dư dả, ăn ngon mặc đẹp đến chỗ cơm chẳng đủ ăn, áo chẳng đủ ấm, đụng đâu thiếu đấy, thiếu từ cây kim sợi chỉ đến các vật dụng sinh hoạt hàng ngày như bật lửa cái đinh. Bà con hùa nhau hô khẩu hiệu: Đả đảo Thiệu Kỳ, mua gì cũng có Hoan hô Hồ Chí Minh, mua cái đinh phải xếp hàng! Chưa đủ bà con ta còn phiên dịch bốn chữ Chủ nghĩa Xã hội theo cách hiểu của mình, vừa nôm na mách qué vừa thông minh, đại tài: XHCN đó là: Xếp Hàng Cả Năm Xếp Hàng Cả Ngày Xếp Hàng Cho Ngay Xoá Hết Chữ Nghĩa Xiết Họng Công Nhân Xấu Hơn Cả Ngụy Xạo Hết Chỗ Nói Để rồi kết cục cuối cùng không thể nào tránh khỏi là: Xuống Hố Cả Nút! Ở miền Bắc với thâm niên “50 năm đời ta có Đảng” ngẫm ra dân còn khổ hơn thời Pháp cai trị. Quanh đi quẩn lại vẫn là cảnh: Đời ông lặp lại đời cha Đời con cháu giống mãi đời cụ kỵ Quý khoai sắn như là sâm với quế Rau muống ơi xin hãy muộn mùa hoa Người dân trước năm 45 mong rau muống muộn mùa hoa để còn có thể làm bánh rau muống ăn thay cơm, thay gạo. Tố cáo tội ác của thực dân Pháp xâm lược, mà đến tận thập kỷ 80, sau khi niền Nam “phỏng giái” đã năm năm, đất nước độc lập tự chủ, đang xây dựng “hơn mười lần xưa”, nhà thơ quân đội Khuất Quang Thuỵ phải ngậm ngùi làm thơ: “Sống mới khó làm sao”, bằng cách miêu tả chi tiết cuộc sống của tầng lớp cán bộ công nhân viên chức nơi đô thành: Em có nghe thời cuộc Run trong từng cọng rau Đói nghèo và dung tục Nhận chìm bao thanh cao Cùng cảnh “cơm vua lộc nước”, mỗi tháng lương chẳng đủ tiền mua rau, người dân miền Nam cũng cám cảnh than van: Lương chồng, lương vợ, lương con Đi ba buổi chợ chỉ còn lương tâm Lương tâm đem chặt ra hầm Với rau muống luộc khen thầm là ngon Nhà thơ Trần Ngọc Thụ sau 30 năm thoát ly trở lại quê xưa phải ngậm ngùi thốt lên: Con đường hàng tỉnh tôi đi Ba mươi năm ấy có gì khác xưa? Hỏi rồi lại tự trả lời vì lời giải chính là thực tế khắc nghiệt đang bày ra trước mặt: Ông lão đánh trâu đì bừa Là con ông lão... ngày xưa... đi cày (!) Hoá ra vẫn là cái vòng luẩn quẩn, con trâu đi trước, cái cày theo sau. Đã nhắm mắt buông tay theo Đảng, tưởng “hy sinh đời bố, củng cố đời con” mà đời con không những không được củng cố còn ngàn lần khốn khổ hơn. Khổ quá kêu trời, trời không thấu, kêu đất đất không thương, bà con tấm tức làm thơ: Đời đời dân biết, dân ơn Nhờ Đảng dân biến thành đon mạ còi Lòng dân ao ước ngút trời Bao giờ dân đư��! �c như hồi Mỹ vô? Nếu được như hồi Mỹ vô, miền Nam trở thành thị trường tiêu thụ của Mỹ, mỗi năm hàng vạn lính Mỹ tiêu thụ hàng tỉ đô la tiền hàng các loại, vùng đồng bằng Nam Bộ nông dân vừa làm vừa chơi cũng dư gạo ăn, làm sao dân phải sống cảnh “run trong từng cọng rau” hoặc cảnh đau lòng như câu thơ sau: Anh Đồng, anh Duẩn, anh Chinh Ba anh có biết dân tình cho không? Rau muống nửa bó một đồng Con ăn bố nhịn, đau lòng thằng dân. Độc lập tự do, thiên đường xã hội chủ nghĩa mở ra, bà con thực sự được “đổi đời, phú quý” không ai phải ăn cơm gạo nữa dù là nếp hay tẻ mà thay vào đó là “cao lương mỹ vị” - thứ thức ăn Đảng xin được từ một trang trại chăn nuôi ngựa nào đấy trên thế giới để bà con được đổi đời thoát kiếp. “Ơn” Đảng, dân lôi Mỹ nguỵ ra chửi: Hoan hô độc lập tự do Để cho tớ nhá bo bo sái hàm Cá thịt ăn mãi cũng nhàm Cha thằng Mỹ - Nguỵ chỉ làm khổ dân. Cũng may dạ dày người không tiêu hoá nổi thứ cao lương của ngựa, nếu không đất nước Việt Nam đã biến thành trại ngựa từ 1975 rồi như nhà Văn Nguyễn Công Hoan đã từng viết: Người ngựa, ngựa người. Biết bao lời ai oán dân giành cho Đảng cầm quyền và cầm cả mạng sống của mình. Nhân dân thì chẳng cần no Nhà nước no sẵn, tiền đô ních đầy Nhân dân chẳng chóng thì chầy Làm thuê nuôi đảng kiếp này... công toi Cánh sinh viên học sinh lần đầu tiên được sống dưới máí trường xã hội chủ nghĩa bị Đoàn lạm dụng, bắt gia nhập vào các công trình thế kỷ, đào mương, xe rãnh khơi ngòi đắp đập v.v. , so sánh với thời Thiệu trị “vinh dự, tự hào” gấp trăm lần, liền vung tay đả đảo, vung bút ngợi ca: Mồ cha thằng Thiệu rời dinh Để tao ở lại đào kinh mỗi ngày Thiệu ơi mày cứ ở đây Thì tao đâu phải đoạ đầy sớm hôm? Mày bỏ chạy là mày khôn Mày mà ở lại lấm chôn cả đời Thà bỏ của (16 tấn vàng cho cộng sản) mà giữ lấy mạng còn hơn tiếc của ngồi giữa đống vàng mà vẫn bị lấm chôn. Hiểu Bác hiểu Đảng hơn ai hết, dân làm ca dao đúc kết: Dân đói mà Đảng thì no Kêu trời, kêu đất, kêu Hồ Chí Minh! Cớ sao Hồ cứ lặng thinh Để dân tui khổ thấy mồ... Hồ kia? Khổ nhất vẫn là tầng lớp dân nghèo như các học giả nước nhà nhận xét: Chưa thời nào làm quan sướng như thời cộng sản, cũng không thời nào làm dân khổ như thời cộng sản. Tham nhũng, đục khoét, ăn chơi trác táng đã đành còn sự ngu si ngự trị... Hoạch định kinh tế ở miền núi cũng như đồng bằng, vùng biển cũng như nội địa, nước ngọt cũng giống nước mặn, đã thế, kế hoạch cứ thay đổi xoành xoạch, nay cây này là mũi nhọn đề nghị bà con theo, mai cây kia là mũi chính đề nghị hội khuyến học Việt Nam đem áp dụng. Bà con bị xoay như đèn cù, vất vả một nắng hai sương cuối cùng vẫn cảnh cá nằm trên thớt, ca dao miền Nam viết: Trồng tiêu rồi lại trồng điều Vì nghe lời Đảng mà niêu tan tành Bao giờ Đảng mới hết hành? Bao giờ Đảng mới trung thành với dân Bao giờ dân có cái ăn? Bao giờ Đảng chết để dân ăn mừng? Vào những năm cuối 70, đầu 80, khổ quá chẳng có đường lui nữa, dùng miệng chửi vẫn không hả cơn giận, nỗi cực, bà con lôi “của quý” ra mà bóng gió: Đi làm hợp tác hợp te Không đủ miếng giẻ mà che cái l... Bác Hồ với chả Bác Tôn Ở đâu thì đến xem l... tui đây Thật ngoa ngoắt nhưng cũng rất thực tế. Cái thời được gọi là “Đêm trước Đổi mới” (bởi vì không đổi thì chết), sáng theo kẻng ra đồng, chiều về nghỉ theo kẻng, đầu tắt mặt tối, bán mặt cho đất, bán lưng cho giời mà bao công lao chủ nhiệm hợp tác xã hưởng cả, làm ruộng ăn cỏ, làm cán bộ ăn hiếp dân là thế. Mỗi tháng vẻn vẹn 9, 10 kg thóc, ăn còn chẳng đủ, lấy gì mua vải để may quần trong quần ngoài cho tử tế, nghiêm túc... đành được chăng hay theo kiểu hợp tác, hợp te vậy. Xưa nay dự báo thời tiết thường bị gọi chệch thành... dự láo thời tiết. Không phải chỉ có sự kiện vụ bão Trân Châu gần đây, hàng trăm bà con ngư dân thiệt mạng oan ức, mà cái chuyện dự láo thời tiết đã có từ lâu lắm rồi. Giám đốc nha khí tượng thuỷ văn một thời là ông Lê văn Xiên cũng bị bà con miền Bắc lôi cái tên cúng cơm ra mà đổi thành Lê Văn Xỏ. Còn Bà con miền Nam đáo để hơn, huỵch toẹt luôn: Bảo nắng mà trời lại mưa Mấy thằng khí tượng đoán bừa hại tao Trời làm một trận mưa rào Mấy thằng khí tượng làm tao hết nhờ Ướt thân ướt cả “Bác Hồ” Thôi đành để vậy tô hô mà về. Một cách nói đặc biệt dân gian, ví bác Hồ là “của quý” của mình, thì xưa nay mới chỉ có bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương mới đủ can đảm dám ví, như bà đã từng đánh đồng toà sen trên chùa Phật nơi sư cụ trụ trì cũng là “toà sen” nơi hạ tầng phồn thực của chị em vậy. Dự... láo thời tiết đã là cái đích để bà con chĩa mũi nhọn vào, nhưng không, xét về sự nói láo, Đảng ta còn trên tài cả nha khí tượng, vì thế bà con Miền Nam mới có câu: Thứ nhất anh Ba, nhì Nha Khí Tượng. Khi Anh Ba (Duẩn) mất rồi, bà con Miền Bắc liền thay lại câu trên: Thứ nhất anh Lương, nhì phường lừa gạt. Thật là đích đáng. Một sự ví von so sánh vừa mang tính công phá, vừa điểm huyệt, chết đứ đừ. Muốn cho “ánh sáng của đảng” treo lủng lẳng trên đầu dân bà con phải chịu hy sinh quyền lợi cho cán bộ xã, cho công nhân phụ trách nguồn điện, còn muốn có Đảng có Bác như ngày hôm nay, cái giá phải trả đắt gấp ngàn lần: Muốn cho điện sáng về nhà Ruột lợn phải nối ruột gà phải treo Muốn cho Đảng, Bác về theo Ba đời con cháu phải đeo gông cùm (Nghĩa là vào tù ra tội, để hưởng tự do và độc lập giả hiệu). Một số đông người dân không chịu nổi chế độ hà khắc của Đảng bèn rủ nhau noi gương Bác đi “tìm đường cứu nước”. Bắt bớ, giam cầm, biết bao bi kịch xảy ra, hàng trăm ngàn người bỏ xác. Số người trốn thoát được, khi về được Đảng chìa bàn tay “thân ái, yêu thương” đón tiếp, nghẹn ngào làm thơ: Ngày đi, Đảng gọi Việt gian Ngày về Đảng lại chuyển sang Việt kiều Chưa đi: phản động trăm chiều Đi rồi: thành khúc ruột yêu ngàn trùng. Chưa đủ để lột tả bộ mặt gian ngoan của Đảng, một số người tiếp nối mạch thơ trên: Trốn đi Đảng bắt đến cùng Trở về mời gọi, săn lùng đô la Đảng ta ân đức bao la Làm cụ thằng đểu, làm cha thằng lừa... Để kết tội c! ủa Đ� ��ng không gì chính xác bằng câu sau: Ngày xưa chửi Mỹ hơn người Ngày nay nịnh Mỹ hơn mười lần xưa Ngày xưa đánh Mỹ không chừa Ngày nay con cái lại lùa sang đây Ngày xưa Mỹ xấu, Đảng hay Ngày nay Đảng ngửa hai tay... xin tiền Thời nào thơ ấy, thời phong kiến có thơ đả kích chế độ phong kiến áp bức bóc lột, thời xã hội chủ nghĩa có thơ của người dân phản ánh đầy đủ nỗi thống khổ của mình. Bài viết này chỉ nhặt được lẻ tẻ vài tiếng cười, tiếng khóc của bà con hai miền trong cả trăm ngàn những tiếng thống thiết vang lên từ ngục tù xã hội chủ nghĩa. Nếu chịu khó đi sâu tìm hiểu sẽ nhặt được cả chuỗi nỗi khổ mà Đảng quàng lên đầu dân suốt 76 năm, còn thống thiết, thê thảm đến mức nào? Đành mượn hình ảnh nước Nga để kết thúc: Kìa xem gương của nước Nga Bẩy mươi năm lẻ có ra đếch gì! Đảng mình, cái đảng vứt đi Chúng ta theo Đảng còn gì là thân??? Điều gì phải đến sẽ đến, nếu gương của nước Nga là “bảy mươi năm lẻ có ra đếch gì” thì gương của Việt Nam cũng lặp lại như thế. Sau con số 76 sẽ là số zero to tướng. Tượng Lenin đã bị giật đổ thì với Hồ Chí Minh cũng sẽ có kết cục tương tự, để những câu thơ buồn tủi oán hận của người dân ba miền không còn vang lên nữa: Chiều chiều ra bến Ninh Kiều Dưới chân tượng Bác đĩ nhiều hơn dân Và: Vạn niên là vạn niên nào Thành xây xương lính, hào đào máu dân Cộng Sản còn gấp vạn lần Toàn dân gẫy cổ, mát thân cụ Hồ… Hà Nội, - kỳ họp “Cuốc” hội 2006
|