Home Tin Tức Bình Luận Người ta ngày càng dã man hơn?

Người ta ngày càng dã man hơn? PDF Print E-mail
Tác Giả: Phạm Kinh Bắc   
Thứ Năm, 25 Tháng 12 Năm 2008 04:08

Dù đã quá quen với những thông tin về tội ác và bạo lực  liên tục được đưa trên  các mạng điện tử và báo chí, song gần đây, bất kỳ ai cũng phải rùng mình bởi có quá nhiều vụ án rùng rợn liên tiếp xảy ra.

Sáng 14/12, ở huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, người ta phát hiện ra thi thể một nạn nhân nữ, không mặc quần áo, bị móc mất hai mắt bên một ngôi mộ đào dở giữa rừng cao su.

 
Nạn nhân bị giết bỏ vào thùng xốp đã được an táng, nhưng còn lại nỗi đau của gia đình, họ hàng, và nỗi đau chung của toàn xã hội về sự tàn nhẫn của con người.
Cũng buổi chiều hôm đó, ở huyện Lái Thiêu (cũng là tỉnh Bình Dương) lại xảy ra một vụ án còn rùng rợn hơn. Kẻ thủ ác dùng xe tải, chở hai thùng xốp vứt xuống vệ đường rồi bỏ đi.  Một xác chết, tay chân và miệng đều bị quấn băng keo được đặt trong một thùng xốp ấy.

Sau đó một ngày (15/12), tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh lại xảy ra một vụ súng nổ và có 6 mạng ngườinằm la liệt ở hiện trường. Trước đó thì giữa thành phố Hồ Chí Minh, Tân Hoàng Phát, một trại nô lệ hiện đại bị bóc gỡ, gần 100 cô gái trong cơ sở massage này được giải thoát sau một thời gian dài bị bóc lột và đối xử tàn tệ. Điều đau lòng là khi khám nghiêm hiện trường, lực lượng công an lại phát hiện nhiều lá đơn kêu cứu của các nạn nhân ở…trong tủ của chính chủ cơ sở massage này. Trả lời báo chí, đại diện các cơ quan chức năng sở tại đều nói là không biết gì cả!

Có phải cái ác đang ngang nhiên trỗi dậy hay đây chỉ là sự trùng hợp tình cờ?  

Với sự vào cuộc nhanh chóng của lực lượng công an, thủ phạm của những vụ án nói trên đang dần  lộ mặt. Tuy nhiên, có quá nhiều câu hỏi và quá nhiều vấn đề khiến công luận phải suy nghĩ về những nguyên nhân sâu xa đằng sau thực trạng đáng buồn này.

Tăng trưởng nhanh đi liền với sự phân hoá xã hôi trầm trọng và sự đổ vỡ của nhiều chuẩn mực giá trị khiến người ta trở nên hung dữ? Thất nghiệp và tệ nạn gia tăng cộng hưởng với những bất ổn về kinh tế khiến cho con người trở nên manh động hơn? Pháp luật chưa đủ mạnh và nỗi sợ về tính nghiêm minh liêm chính của nó chưa thắng được những nỗi sợ và ham muốn khác?  Hay hệ thống giáo dục và đạo đức xã hội hiện nay đang thực sự có vấn đề nên đã sản sinh ra quá nhiều “sản phẩm”  bị lỗi, vv và vv…

Đáng sợ hơn nữa là nhiều khi những đại diện cho cái Thiện lại thoả hiệp hoặc làm ngơ trước cái Ác.

Cho dù có thế nào thì mọi công dân lương thiện đều cảm thấy bất an. Thật không bình thường hiện tượng người ngay sợ kẻ gian có vẻ như đã trở thành phổ biến. Người ta ngại lên tiếng và chọn giải pháp né tránh trước những điều  ngang trái, bất công gặp ngoài đường.

Chống lại cái ác không chỉ là nhiệm vụ của riêng ai. Cái thiện trong toàn xã hội phải được nâng lưu và tập hợp lại thành sức mạnh. Chỉ có như vậy sự bình an và tự tin mới trở lại với người lương thiện.