Home Tin Tức Bình Luận Trong năm 2007, các chủ tịch ngân hàng được tài trợ bỏ vào túi riêng tới 1.6 tỉ đô la

Trong năm 2007, các chủ tịch ngân hàng được tài trợ bỏ vào túi riêng tới 1.6 tỉ đô la PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Vũ theo AP   
Thứ Tư, 31 Tháng 12 Năm 2008 04:19

Dec 23, 2008

Photo courtesy: AP

Cali Today News - Trong năm nay nhiều ngân hàng Hoa Kỳ chưa nhận được tiền “cứu viện” nhưng trong năm ngoái thành phần lãnh đạo ngành ngân hàng đã được “cứu viện” hàng tỉ đô la.

Có tới 116 ngân hàng trong năm 2007 đã trả tới 1.6 tỉ đô la là các khoản lương, trợ cấp và nhiều lợi nhuận khác cho ban lãnh đạo, theo một khám phá của AP cho hay.

Có tổng cộng tới 600 người đã thụ hưởng các khoản tài trợ hậu hĩnh này và đây là tiền đóng thuế của người dân.

Một số nhà băng đã cắt giảm mức lương vì thành tích của ban giám đốc đã giảm nhưng họ vẫn lãnh nhiều triệu đô la. Trong danh sách các “bonus dài ngoằn” có các khoản như sử dụng máy bay riêng của công ty, có tài xế ăn lương đưa đón, bảo hiểm nhà, thành viên các CLB nổi tiếng vv..

Dân biểu Barnay Frank, chủ tịch Uûy Ban Tài Chính Hạ Viện bực bội nói: “Những món đó cũng giống như của hối lộ “để họ làm những việc mà lẽ ra họ đã phải làm cho đàng hoàng vì lương của họ đã quá lớn rồi”.

Theo tài liệu được AP khám phá thì trung bình tổng cộng các khoản mà một Giám Đốc ngân hàng nhận được hàng năm khoản 2.6 triệu đô la.

Ngoại lệâ có những trường hợp như ông Lloyd Blankfein, chủ tịch công ty Goldman Sachs, lãnh trong năm 2007 là 54 triệu đô la. Công ty này có 5 nhân viên trong ban lãnh đạo đã lãnh tổng cộng tới 242 triệu đô la trong năm ngoái.