Home Tin Tức Bình Luận Trong một xã hội đầy biến động do Ðại Khủng Hoảng Kinh Tế gây ra, nhân loại có còn tình người với nhau?

Trong một xã hội đầy biến động do Ðại Khủng Hoảng Kinh Tế gây ra, nhân loại có còn tình người với nhau? PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang   
Thứ Ba, 10 Tháng 2 Năm 2009 21:55

Nếu có một câu nói nào làm nhiều người giật mình trong ngày 5/2 thì đó chính là lời cảnh cáo của TT Hoa Kỳ Obama, khi ông cho là “nếu không hành động nhanh chóng, Hoa Kỳ sẽ có thêm 5 triệu người thất nghiệp và sự suy thoái có thể không còn đảo ngược được trong tương lai”.

Bất cứ người nào vô tình nhất, cũng không thể dững dưng trước tình hình ngày càng bi đát của kinh tế Hoa Kỳ và của thế giới.

Khi số nguời mất việc, mất nhà, mất bảo hiểm sức khỏe, mất khả năng có tín dụng ngân hàng gia tăng nhanh chóng, lòng tin người tiêu thụ cũng mất, không ai còn dám chi xài và cái vòng lẫn quẩn ác nghiệt siết chặt lại: không tiêu xài thì làm sao kích thích kinh tế đây?

Tuần báo Time số mới đây liệt kê những sự kiện khiến chúng ta thấp thỏm, rõ ràng kinh tế đi xuống lôi theo đạo đức lao xuống dốc không phanh.

Giờ đây có vẻ như con người chỉ biết nghĩ đến mình, sống chết mặc ai, tiền tôi tôi giữ cái đã. Tệ hơn là đi ăn cướp. Thành phố NYC gần đây chỉ trong 1 ngày có tới 5 ngân hàng đã bị cướp và các nhà xã hội học e là ăn cướp có vũ trang tại đây đang tăng tới 54% so với năm ngoái.

Ai cũng nhớ vụ một nhân viên của Wal-Mart đã bị dòng thác người ham mua hàng rẻ tràn vào dẫm chết. Sau đó cái đáng nói là thái độ bàng quang của họ khi nhân viên cứu cấp tìm cách cứu nạn nhân.

Còn nói gì các vụ lửa đảo nhau xảy ra nhiều hơn, mà điển hình nhất là tay trùm Wall Street Madoff gạt nhiều người và nhiều định chế tài chính tới 50 tỉ đô la, khiến một số người đã tự sát.

Khác với vụ 9/11 hay một thảm họa thiên nhiên lớn, thời khủng hoảng kinh tế trầm trọng hiện nay có thể kéo dài và lần này nó ảnh hưởng đến từng người, cái mà chúng ta hay nói là “we’re all in the soup together”.

Khi bi kịch xảy ra, chịu đựng một mình rất khó khăn, cùng nhau chiến đấu sẽ làm giảm bớt gánh nặng ưu phiền. Nữ bỉnh bút Nancy Gibbs của báo Time viết những dòng rất cảm động:

“Tiểu bang Mississippi là tiểu bang nghèo nhất của Hoa Kỳ, nhưng lại đứng hạng đầu trong vấn đề hào phóng giúp đỡ người khác, Một người bạn của tôi nói: “Ðâu có phải thế giới đang lo âu kinh tế thì chung ta không tổ chức tiệc từ thiện được?”

Trong lúc có nhiều người mua súng cá nhân tích trữ khi xã hội bất an thì cũng có người móc ra những món nữ trang quý giá cuối cùng tặng người khổ hơn mình.

Tại Santa Clatita của California, một gia đình đã mở cửa đón một bà cụ 83 tuổi vì chaý nhà mà trở thành homeless, sau đó còn giúp cất nhà lại cho bà.

Có khi nỗi đau của chính chúng ta sẽ làm tim ta rộng mở với tha nhân hơn hơn trong thời buổi quá khó khăn này. Chúng ta có thể bị căng thẵng nhưng cùng lúc chúng ta lại “mềm lòng” hơn với nỗi khổ của tha nhân

Chính trong cảnh khổ, con người mới bớt cao ngạo và nghi kỵ người khác. Thời buổi Recession kinh tế quả là một bài test khó khăn, nhưng sức mạnh của nhân loại chính là sự rộng lượng và niềm hy vọng sẽ có ngaỳ mai tươi sáng…

Hồng Quang