Home Tin Tức Bình Luận Diệt và Nuôi Tham Nhũng

Diệt và Nuôi Tham Nhũng PDF Print E-mail
Tác Giả: Đa Nguyên   
Thứ Năm, 12 Tháng 2 Năm 2009 06:40

 

Ở đâu cũng có tham nhũng, giống như ở đâu cũng có cỏ dại. Nhưng cũng giống như cỏ dại, tham nhũng có nơi nhiều, nơi ít. Nhiều hay ít, tùy theo người ta nuôi dưỡng chúng, hay người ta tiêu diệt chúng.

Cùng là những xã hội Á châu, Singapore chỉ cách Việt Nam hai giờ bay, nhưng ít tham nhũng nhất, trong khi Việt Nam nằm trong số những nước nhiều tham nhũng nhất.

Không phải người Singapore là thần thánh và người Việt toàn loại xấu xa. Chỉ vì chính quyền Singapore tận diệt tham nhũng, nên tham nhũng ít, trong khi Cộng sản Việt Nam nuôi tham nhũng, nên tham nhũng nhiều.

Có hai thí dụ tiêu biểu mới xẩy ra, một tại Hoa Kỳ, và một tại Việt Nam, cho thấy ở đâu cũng có tham nhũng, nhưng khác nhau ở chỗ người ta cố gắng tiêu diệt, hay nuôi dưỡng nó.

Dĩ nhiên Hoa Kỳ cũng có tham nhũng, và theo bảng xếp hạng vào năm ngoái, tiểu bang Illinois, nơi có thành phố Chicago nổi tiếng, đứng hạng 6 trong danh sách các tiểu bang tham nhũng. Louisiana là tiểu bang tham nhũng nhất, nơi Joseph Cao Ánh đã thắng cử một ông Dân biểu tham nhũng. Chính Illinois là quê quán của Tổng thống Lincoln, cũng như mới đây đã cung hiến cho nước Mỹ vị tổng thống da mầu đầu tiên, là Barack Obama.

Chức vị lớn nhất trong chính quyền tiểu bang là thống đốc. Trong số tám thống đốc Illinois gần đây nhất, bốn người đã bị truy tố ra tòa vì tham nhũng, và ba người lãnh án tù, chưa kể Thống đốc Blagojevich mới bị truất phế vào ngày 29 tháng 1, 2009.

Tiền nhiệm của ông Blagojevich là thống đốc George Ryan, hiện còn đang bị giam trong tù. Ông này thuộc đảng Cộng Hòa, bị vào tù vì tham nhũng, vào thời người của đảng Cộng Hòa còn làm chủ tòa Bạch ốc, là ông George Bush. Trước khi hết nhiệm kỳ, ông Tổng thống Cộng Hòa đã không ân xá cho ông Thống đốc Cộng Hòa này.

Năm tuần sau khi ứng cử viên của đảng Dân Chủ từ Illinois là ông Obama đắc cử tổng thống, thì Thống đốc của tiểu bang này cũng thuộc đảng Dân Chủ, là ông Blagojevich, bị bắt vì định ăn tiền để đề cử người khác vào ghế Nghị sĩ của ông Obama tại Thượng viện Liên bang.

Chín ngày sau khi ông Obama của đảng Dân Chủ từ Illinois tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, thì ông Blagojevich cũng thuộc đảng Dân Chủ, đã bị các nhà lập pháp tiểu bang mà đa số thuộc đảng Dân Chủ, truất phế chức Thống đốc Illinois, đồng thời cấm ông này không bao giờ còn được giữ các chức vụ công cử trong tiểu bang này.

Đó là cách người Mỹ đối phó với tham nhũng. Nhờ người ta không áp dụng đường lối đảng bênh đảng, nên ông Thống đốc Cộng Hòa vào tù dưới thời ông Tổng thống Cộng Hòa, và ông Thống đốc Dân Chủ bị truất phế khi đảng Dân Chủ vừa lên ngôi. Cũng nhờ người ta thẳng tay diệt tham nhũng, mà Mỹ được nằm trong số những quốc gia ít tham nhũng.

Trong khi ấy, tại Việt Nam, đảng Cộng sản cầm quyền hô hào chống tham nhũng, nhưng trên thực tế, có thể nói người ta nuôi tham nhũng một cách khá tinh xảo.

Theo quyết định đặc xá vào dịp Tết Kỷ Sửu, công bố ngày 15 tháng 1, 2009, trong số hơn 15 ngàn người được tha, có hai viên chức đảng viên cao cấp. Đó là ông Nguyễn Văn Dâu, nguyên thứ trưởng bộ Thương mại, bị 12 năm tù vì tội tham ô, và ông Lương Quốc Dũng, nguyên phó chủ nhiệm Ủy Ban Thể Dục Thể Thao, bị tù 8 năm, can tội hiếp dâm trẻ vị thành niên.

Ông Dâu mới thọ án 1 phần 6 hạn tù, trong khi người tòng phạm là ông

ông Phan Nghĩa Hiệp, chỉ bị 3 năm tù vì tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi", đã hoàn tất 2 phần 3 hạn tù vẫn không được tha. Ông Lương Quốc Dũng, thuộc cấp lãnh đạo Ủy Ban Thể Dục Thể Thao Quốc Gia, thay vì làm gương tốt cho thanh thiếu niên, lại hiếp dâm trẻ vị thành niên, là tội nặng. Vậy mà cả ông Dâu và ông Dũng đều được đặc xá. Rõ ràng các ông này đã được Đảng đặc biệt chiếu cố.

Vụ án Năm Cam vào năm 2003, cũng có mấy đảng viên cao cấp bị tù, như các ông Trần Mai Hạnh, Tổng Giám Đốc đài Tiếng Nói Việt Nam, bị 10 năm tù; Bùi Quốc Huy, Thứ trưởng bộ Công An, 4 năm tù, cả hai ông Hạnh và Huy đều là Ủy viên Trung ương đảng Cộng sản; Phạm Sĩ Chiến, Phó Viện Kiểm sát Nhân dân và Thiếu tá Công an Dương Minh Ngọc, mỗi người 6 năm tù.

Năm Cam và đồng bọn gốc dân giả bị xử bắn năm 2004, nhưng tất cả các đảng viên cao cấp vừa kể, và hàng chục viên chức thấp hơn, đều đã được đặc xá tha tù vào năm 2005, sau khi ngồi tù trên dưới 2 năm. Bùi Quốc Huy, Dương Minh Ngọc và hơn chục viên chức khác được tha vào dịp Tết đầu năm 2005; Phạm Sĩ Chiến và một số viên chức khác được tha dịp 30 tháng 4, 2005; Trần Mai Hạnh, dù chỉ mới ngồi tù hơn 2 năm của bản án 10 năm, cũng được tha dịp mùng 2 tháng 9, 2005.

Đảng viên Cộng sản tham nhũng bạc triệu, bạc tỷ, kể cả việc cộng tác với quân cướp của giết người để lũng đoạn xã hội, nếu bị bắt và hết đường chạy chữa, chỉ phải ra tòa lãnh án để che mặt thế gian, ngồi tù một thời gian ngắn, rồi lại được về hưởng thụ của tham nhũng. Đó chính là cách nuôi tham nhũng, không phải diệt tham nhũng.

Vụ công ty PCI của Nhật nạp tiền hối lộ cho ông Huỳnh Ngọc Sỹ đã bị phanh phui cả nửa năm, mãi đến ngày 11 tháng 2, nhân dịp Thái Tử Nhật thăm Việt Nam, ông Sỹ mới bị bắt. Hãy đợi xem ông Sỹ sẽ bị bản án bao nhiêu năm tù, và sẽ ngồi tù bao lâu trước khi được đặc xá.

Tin VOA ngày 9 tháng 2 nói rằng: Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh tới tầm mức quan trọng của công tác diệt trừ tham nhũng và nói rằng công tác này sẽ giúp thúc đẩy tình trạng phát triển kinh tế, kềm giữ đà lạm phát và mang lại tình trạng ổn định xã hội.

Những kẻ thực sự nuôi tham nhũng, mà ngoài miệng hô hào diệt tham nhũng, là bịp bợm trắng trợn.