Home Tin Tức Bình Luận Bắc Hàn đang châm ngòi chiến-tranh Hàn Quốc!

Bắc Hàn đang châm ngòi chiến-tranh Hàn Quốc! PDF Print E-mail
Tác Giả: trangdenonline   
Thứ Năm, 28 Tháng 5 Năm 2009 04:35

 Trong ba ngày,một lần thử bom nguyên-tử trong lòng đất,sáu lần bắn thử hoả-tiển,Bắc Hàn đang châm ngòi chiến-tranh Hàn Quốc!

Bắc Hàn đã lại cho bắn thử hoả-tiễn lần thứ ba sau khi cho thí-nghiệm bom nguyên-tử trong lòng đất.Đồng thời,Bắc Hàn cũng nói là nước này không còn bị vướng mắc vào hiệp-ước đình-chiến 1953 và đa dọa sẽ tấn-công quân-sự Đại Hàn.

     Kim Jong II với đám cận thần


 
Theo như giới truyền-thông của Đại Hàn, Pyongyang cũng đã cho chạy lại nhà máy nguyên tử năng ở Yongbyan,ở nơi đây,chất Plutonium đã được phong-phú-hoá.

Việc Pyongyang làm tình hình ở Hàn Quốc trở nên sôi bỏng phần nào do quyết-định của Đại Hàn trong ngày thứ ba,quyết định tham gia vào chương trình an ninh chống lại việc  làm "tràn lan" vũ khí nguyên tử do chánh quyền của ông Bush đưa ra trước đây.

Chương trình này gồm có việc canh chừng và kiểm soát các tàu có khả năng vận chuyển các yếu-tố dùng để chế tạo các vũ khí có tầm sát hại cao.

"Tất cả mọi hành vi thù nghịch chống lại các tàu 'hoà bình' của chúng tôi,kể cả việc sai áp và lục soát,sẽ được coi như một sự vi phạm không thể tha tứ được về chủ quyền của chúng tôi và chúng tôi sẽ đáp ứng tức khắc một một giáng trả quân sự mạnh mẽ",theo lời của phát ngôn viên quân đội Bắc Hàn được thông tấn xã KCNA lập lại.

Chế độ cộng-sản của Bắc Hàn đã coi như không còn liên hệ với hiệp định đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjon) có từ 56 năm qua,theo như Bắc Hàn,Hoa thịnh Đốn đã bỏ quên trách nhiệm của những nước ký kết bằng cách lôi kéo Đại Hàn trong chánh sách kiểm soát đường biển.

Vào ngày hôm nay,thứ tư 27/05,Bắc Hàn đã cho bắn thử một hoả tiễn tầm ngắn trong vùng biển Hoàng Hải,theo như thông tấn xã Yonhap dẫn lời một viên chức hữu trách dấu tên. Pyongyang đã cho thử ba hoả tiễn vào ngày thứ hai,cùng lúc với việc cho thí nghiệm bom nguyên tử trong lòng đất,bắn thử hai hoả tiễn khác vào ngày thứ ba và vào ngày thứ tư,đã bắn thử một hoả tiễn khác,điều được coi như một đe dọa quân sự đối với Đại Hàn vì nước này đã 'dám' tham gia vào chương trình PSI (Initiative de Sécurité anti-prolifération) .Séoul trước đây là quan sát viên của PSI,đã loan báo vào ngày thứ ba quyết định trở thành thành viên toàn phần,một quyết-định bị Bắc Hàn coi như là một điều tuyên chiến!

Thông tấn xã KCNA đã lập lại một thông cáo của quân đội Bắc Hàn "Mọi hành vi thù nghịch đối với cộng hoà của chúng tôi nhất là hành vi bắt ngừng hay kiểm soát tàu của chúng tôi...sẽ đưa đến một đáp ứng quân sự mạnh và tức khắc".
"Quân đội chúng tôi không còn bị liên hệ tới thoả hiệp đình chiến trong chừng mực mà Hoa Kỳ đã lôi kéo những tên múa rối  vào trong PSI".

Và nếu như Bình Nhưỡng coi như không bị liên hệ với thoả hiệp đình chiến Panmunjon 1953,điều này có nghĩa là bán đảo Cao Ly ở trong tình trạng chiến tranh!

Nhắc lại hai nước Hàn Quốc,một cách chánh thức,vẫn ở trong tình trạng chiến tranh,sau các giao tranh đẫm máu kéo dài từ 1950 đến 1953.Sau thoả hiệp ngừng chiến giữa hai bên,bang giao  giữa Bắc Hàn và Nam Hàn vẫn tiếp tục gay cấn và trở tên tồi tệ vàà đầu năm 2008,khi ông Lee Myung-bak trở thành Tổng Thống Đại Hàn và bị Bắc Hàn coi là "phản bội".

*Hoa Kỳ trước thái-độ khiêu-khích của Bắc-Hàn.
Bắc Hàn từ hơn một tháng qua,đã không dấu diếm ý định của gọ là cho chạy lại nhà máy nguyên tử.Và các nhật báo của Đại Hàn đã loan tin Bắc Hàn cho chạy lại vào ngày thứ tư các nhà máy ở Yongbyan nhằm trích xuất plutonium. Nhật báo Chosun Ilbo, dẫn lời một viên chức chánh quyền xin được giấu tên, đã cho biết việc các nhà máy Yongbyan chạy lại đã được các vệ tinh Hoa Kỳ khám phá và kể cả việc các luồng hơi thoát ra khỏi cơ sở này.

Trong lúc một quyết nghị còn đang được tranh-cãi ở Hội Đồng An Ninh,bộ Ngân Khố Mỹ cho biết họ đang nghĩ đến những trừng phạt tài chánh chống lại Bình Nhưỡng.Nếu như Bình Nhưỡng không từ bỏ chương trình nguyên tử của mình,họ sẽ phải trả bằng một giá, theo như cảnh cáo của bộ Ngân Khố Mỹ,mặc dù thế,vẫn mở ngõ bằng câu thòng "các cuộc đàm phán vẫn còn mở cửa".

Theo như phát ngôn nhân bộ ngoại giao Ian Kelly,Bộ Trưởng Ngoại Giao Hillary Clinton nỗ lực làm thế nào để cộng đồng quốc tế chuyển một thông điệp mạnh mẽ với Bắc Hàn,rằng họ sẽ phải trả giá về sự lựa chọn của họ nếu họ không chịu lùi bước.
Kelly cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẵn sàng  nối lại đàm phán sáu bên trong đó Bắc Hàn đã chịu từ bỏ chương trình nguyên tử vào năm 2005.

*Các phân tích gia cho rằng Bình Nhưỡng đang tìm cách tăng cường uy lực cho Kim Jong-Il trong việc lựa chọn người sẽ kế vị ông ta.

Nhiều người cho rằng ông đang tìm cách để đưa người con trai thứ ba lên thay ông,sau khi ông có "vấn để về sức khoẻ hồi tháng 8 vừa qua.
Một số phân tích gia khác cho rằng Bắc Hàn đang tìm cách thử thách chánh quyền còn non trẻ của ông Barack Obama (giống như trường của Kruschev đã thử thách chánh quyền Kennedy qua việc đặt hoả tiễn ở Cuba).

 
Một cuộc lễ đã được tổ chức ở Bình Nhưỡng,thủ đô của Bắc Hàn,sau việc thí nghiệm bom nguyên tử trong lòng đất thành công.Theo lời thông tấn xã KCNA,cuộc thí nghiệm này là "một công trình lớn nhằm đảm bảo các quyền lợi tối thượng của Công Hoà Dân Chủ Nhân Dân Hàn Quốc (Bắc Hàn)".

Các chuyên gia cho rằng Bắc Hàn có khả năng chế tạo thêm từ 5 đến 7 quả bom nguyên tử nữa với số-lượng tồn kho và các trích xuất plutonium ở Yongbyan từ nay đến cuối năm đủ để chế tạo thêm một quả bom nữa .Giai đoạn kế tiếp của Bắc Hàn là tái thiết toàn bộ các cơ xưởng ở Yongbyan,có thể kéo dài trong vòng một năm, vì các cơ xưởng đã chiụ một đợt tháo dỡ theo như thoả ước phi nguyên tử hoá bán đảo!

Những lời kêu gọi quốc tế nhằm trừng phạt Bắc Hàn đang tới tấp.Cuộc thí nghiệm nổ bom nguyên tử trong lòng đất lần thứ hai của Bắc Hàn đã bị Hội Đồng Bảo An lên án. Chủ tịch HĐBA/LHQ cho tháng năm,Vitaly Tchoukrine,(đại sứ của Nga),tuyên bố HĐBA đang soạn một nghị quyết sẽ gồm nhiều trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.Tại Nữu Ước,năm đại diện thường trực của HĐBA công thêm đại sứ Nhật và Đại Hàn đã họp lại để soạn thảo quyết nghị.

Vào ngày thứ hai,sau khi Bắc Hàn cho thí nghiệm bom nguyên tử,HĐBA đã lên án việc này "như là một vi phạm đương nhiên quyết nghị 1718 tháng 10 năm 2006 nhằm cấm chỉ Bình Nhưỡng tất cả các cuộc bắn thử hoả tiễn hay mọi thí nghiệm nguyên tử,đã được biểu quyết sau lần thử bom nguyên tử lần đầu của nước này."

Trung Hoa có thể chống đối các trừng phạt mới nhưng có thể ủng hộ việc tăng cường kể cả việc mở rộng các biện pháp trừng phạt hiện hữu.Cho đến nay,chỉ có một mình Pháp là công khai kêu gọi những trừng phạt mới.

Nhưng,HĐBA cũng cho biết cần có thời gian để làm việc theo như lời của đại diện Pháp,Jean Maurice Ripert,sau khi rời một phiên họp của "P5 + 2" (gồm năm thành viên thường trực là Trung Hoa,Mỹ,Pháp,Anh và Nga cộng với Nhật và Đại Hàn)

Vào ngày thứ bảy tới này,ba quốc gia Mỹ,Nhật và Đại Hàn sẽ có một buổi họp tay ba tại Singapour, trong khuôn khổ một cuộc thuyết trình về tình hình an ninh trong vùng.Các biến cố đang xảy ra ở Bắc Hàn trong đầu tuần này khó có thể vắng mặt trong buổi họp của ba bộ trưởng quốc phòng!

(Tổng hợp tin các thông tấn xã và báo chí)