Home Tin Tức Thời Sự Liệu tiểu bang California có nên cho phép trồng marijuana vì lý do kinh tế?

Liệu tiểu bang California có nên cho phép trồng marijuana vì lý do kinh tế? PDF Print E-mail
Tác Giả: Calitoday News   
Thứ Ba, 17 Tháng 3 Năm 2009 06:37

Cali Today News - Liệu Marijuana có là giải pháp kinh tế cho tiểu bang California bị quá nhiều rắc rối tài chính? Dân biểu Dân chủ của tiểu bang Tom Ammiano cho là có.

Trong tháng 2 ông đã đệ trình dự luật cho phép hợp thức hóa marijuana và tiểu bang có quyền thu thuế về chuyên buôn bán này, có thể mang về nhiều tỉ đô la cho ngân sách khô héo của tiểu bang.

Thuốc phiện là thương vụ lớn nhất hàng năm của California, lên tới 14 tỉ đô la, vượt xa cả công nghiệp sữa chỉ mang về có 7.3 tì đô la/năm, theo số liệu mới nhất của USDA.

Các nhà thu thuế tiểu bang cho là nếu dự luật nói trên được thông qua thì mổi năm tiền thuế thu về có thể tăng thêm tới 1.3 tỉ đô la.

Ammiano nói: “Kinh tế California là bức tranh quá ảm đạm, với số người bị thất nghiệp và số nhà bị siết quá nhiều. Lúc này cần phải sáng tạo và vấn đề marijuana là khả dĩ giúp được cho ngân sách chúng ta”.

Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Holder đã cho hay các tiểu bang phải có luât lệ riêng về thuốc có chất marijuana trong đó. Có thể chính phủ liên bang sẽ bớt nghiêm khắc về chuyện trồng marijuana ở California.

Năm 1996, California trở thành tiểu bang cho phép hợp thức hóa các dược phẩm có marijuana và hiện nay có khoảng 200 triệu đô la thuốc loại này là nguồn để thu thuế.

Trần Vũ theo Time