Home Tin Tức Thời Sự Tập đoàn Chalco báo lỗ

Tập đoàn Chalco báo lỗ PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 30 Tháng 3 Năm 2009 07:41

Cựu Chủ tịch Chalco Tiểu A Khánh vừa được bổ nhiệm chức phó Tổng thư ký Quốc vụ viện Trung Quốc
Tập đoàn Nhôm Trung Quốc (Chalco), nhà đầu tư của dự án khai thác bauxite khổng lồ ở Tây Nguyên, vừa thông báo lợi nhuận năm 2008 giảm tới gần 100% so với một năm trước đó và chắc sẽ thua lỗ trong quý đầu 2009.
Chalco, công ty sản xuất nhôm lớn nhất Trung Quốc, cho hay sẽ cắt chi tiêu tới 34%, tương đương 1,9 tỷ đôla, trong năm nay vì nhu cầu nhôm thế giới giảm sút mạnh.
Không rõ việc cắt giảm này có ảnh hưởng tới phần đầu tư của Chalco vào dự án khai thác và chế biến quặng nhôm trị giá nhiều tỷ đôla ở Việt Nam hay không.
Tân Chủ tịch Chalco La Kiến Xuyên nói tại một cuộc họp báo tổ chức hôm thứ Hai 30/03 ở Thượng Hải rằng Chalco "sẽ siết chặt các hợp đồng mua và sáp nhập tại các thị trường nội địa và quốc tế, đồng thời hoãn các dự án kế hoạch để đối phó với khó khăn hiện thời".
Một nguyên nhân khác dẫn đến thua lỗ, theo tập đoàn này, là giá nhôm xuống quá thấp trên thị trường quốc tế.
Ông La nói Chalco đã giảm công suất tới 40% và sản lượng nhôm cũng giảm 24%. Công ty này hy vọng thị trường sẽ hồi phục vào nửa sau năm nay.
Chalco, tập đoàn niêm yết tại các thị trường New York và Hong Kong, đã ra cảnh báo cho các nhà đầu tư rằng sẽ không có lãi trong quý đầu 2009, vì "công ty đang phải đối phó với tình hình kinh doanh đặc biệt thách thức".
Chủ tịch ra đi
Tập đoàn nhôm Trung Quốc cũng cho hay Chủ tịch Tiểu A Khánh đã từ chức, hiệu lực tức thì. Ông Tiểu cũng sẽ rút khỏi chức chủ tịch ban quản trị và giám đốc điều hành vào tháng Năm tới.
Chalco không đưa ra lý do từ chức, nhưng có tin ông Tiểu A Khánh đã được bổ nhiệm chức phó Tổng thư ký Quốc vụ viện, tức Chính phủ Trung Quốc. Đây là chức vụ được cho là không nắm nhiều quyền hành.
Chalco được thành ḷâp với tư cách công ty cổ phần trách nhiệm hữu hạn hồi tháng 09/2001 và nay là một trong các tập đoàn hàng đầu ở trong nước.
Cuối 2006, Chalco đã ký với tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) hợp đồng liên doanh trị giá 1,4 tỷ đôla để khai thác và sản xuất nhôm tại Đắk Nông. Dự án này sẽ có công suất 1,9 triệu tấn trong giai đoạn đầu.
Song song, TKV cũng cân nhắc liên doanh tương tự trị giá một tỷ đôla với tập đoàn Alcoa của Hoa Ky, cũng tại Đắk Nông.