Home Tin Tức Thời Sự Sát thủ tại New York, Jiverly Wong, là người Việt gốc Hoa đến từ Việt Nam

Sát thủ tại New York, Jiverly Wong, là người Việt gốc Hoa đến từ Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Chúa Nhật, 05 Tháng 4 Năm 2009 09:46

 Apr 04, 2009

 

Photo courtesy: AP 

Cali Today News – Từ ngày hôm qua, ngay sau khi xảy ra vụ cuồng sát tại American Civic Association, New York mà hậu quả là 14 người chết, truyền thông Hoa Kỳ và quốc tế đưa tin rằng thủ phạm, kẻ sát nhân là người Mỹ gốc Việt, có tên là Jiverly Wong (còn gọi là Linh Phat Voong), 41 tuổi.

Nguồn tin này làm cho nhiều người Việt phẩn nộ, và anh Sơn Nguyễn từ Atlanta gọi về Cali Today và cho biết rằng họ Voong hay Wong thì không thể nói là họ của người Việt, và đề nghị báo chí Việt nên tìm hiểu xem kẻ sát nhân có phải là người Việt hay không, vì tin này làm xấu đi hình ảnh của người Việt trong cái nhìn của người bản xứ.

Từ hôm qua đến nay, ngoài việc đưa tin về vụ án này, nhiều ký giả Việt cũng chú tâm tìm hiểu thêm: Kẻ cuồng sát với cái tên Jiverly Wong có phải là người Việt hay không?

Trong bản tin vào sáng nay, với tựa đề “Police chief: Binghamton gunman wore body armor” của William Kates từ Hãng Thông Tấn AP thì ông Wong là một người thuộc sắc tộc Trung Hoa, đến từ Việt Nam, và chúng ta có thể nói là người Việt gốc Hoa (Wong was ethnically Chinese but from Vietnam). Ông ta giận dữ vì mới đây đã mất việc làm tại phân xưởng lắp ráp Shop-Vac, và không tìm ra được việc làm khác, và than phiền rằng tiền thất nghiệp chỉ có 200 Mỹ kim/tuần mà thôi.

Theo cảnh sát thì trước khi ra tay tàn sát, ông Wong lái chiếc xe chắn ngay cửa hậu, cố ý không cho người bên trong có đường tẩu thoát, rồi xông vào cửa trước bắn người.

Cũng theo cảnh sát, ông ta có mặt áo giáp, có nghĩa là ông ta có chuẩn bị đối đầu với cảnh sát, và khi nghe cảnh sát hụ còi và xông vào cơ sở nói trên, thì ông ta đã tự sát. Giám đốc cảnh sát là Joseph Zikuski nhận xét rằng “Hắn ta là một kẻ nhát gan.”

Cập nhật lúc 1:35 phút sáng ngày 4 tháng 4:
·  Trong bản tin với tựa đề Receptionist a 'hero' at NY center where 14 killed của William Kates, AP, vào đầu ngày hôm nay, thì sát thủ có tên trên ID (thẻ căn cước) là Jiverly Voong, năm nay 42 tuổi, và là cư dân của thành phố Johnson, New York. Bản tin này cho biết ông ta (được tin) là người di dân gốc Việt. Một viên chức cảnh sát khác ẩn danh thì cho biết là cảnh sát đã tìm thấy 2 khẩu súng ngắn, một cây loại 9mm và một cây loại .45 caliber và một dao săn. Viên cảnh sát ẩn danh này cho biết là khẩu súng thuộc về Jiverly Wong, một tên khác của kẻ cuồng sát.
·  Nguồn tin ban đầu cho biết là ông Voong vừa bị hãng IBM cho nghỉ việc, thế nhưng, một viên chức của IBM thì cho biết là không có tên Jiverly Voong từng làm việc tại hãng này.
·  Như chúng tôi đã tường trình ngay khi xông vào khu vực cuồng sát, Voong đã bắn vào hai cô thư ký trong khoảng cách thật gần. Một cô đã chết và một cô bị thương nơi bụng, giả vờ chết, rồi bò đến bàn, gọi điện thoại 911 cho cảnh sát. Tên sát nhân sau đó vào phòng học thi quốc tịch, nơi này có đông người, rồi nhả đạn vào họ. Giám đốc sở cảnh sát là Joseph Zikuski cho biết là người nữ thư ký này cầm điện thoại nói chuyện suốt 90 phút liên tục, dầu cho bị thương ở bụng một cách trầm trọng. Và viên giám đốc cảnh sát nhận xét là “cô ấy chính là một anh hùng.” Cô ta đã liên tục cung cấp cho cảnh sát nhiều tin tức quan trọng trong suốt thời gian ấy.

Cảnh sát cho biết là cho đến giờ phút này, vẫn chưa xác định được động cơ dẫn đến cuồng sát nói trên. Đây là lần giết người hàng loạt lần thứ năm trong tháng qua với số người chết tổng cộng lên đến 44 người.

Cập nhật lúc 15:30 phút chiều thứ sáu, giờ California:
·  Vụ án xảy ra khi mà các người di dân đang thi quốc tịch vào ngày thứ sáu, tại phố Binghamton.
·  Kẻ sát nhân rõ ràng có ý định tự tủ sau khi giết chết 13 người.
·  Động cơ của vụ sát nhân này chưa được cảnh sát tiết lộ, thế nhưng theo cảnh sát thì anh ta bị nghỉ việc từ hãng IBM ở thành phố Johnson. Mối quan hệ giữa ông Voong và trung tâm này là không rõ ràng. Nhiều người muốn biết là lý do nào xảy ra vụ tàn sát này? Sát thủ là loại người như thế nào?
·  Anh ta đầu tiên bắn vào 2 người thư ký, một người chết tại chỗ và 1 người giả chết, rồi bò đến điện thoại gọi cấp cứu 911, và cảnh sát có mặt tại hiện trường trong chỉ 2 phút.
·  Theo một người học lớp tiếng Anh thì khi nghe tiếng súng, giáo viên kêu mọi người chạy trốn trong nhà kho.
·  Cảnh sát đã nói chuyện với chị của sát thủ và khi được hỏi là bà ta có biết người em của bà ta đã liên quan đến vụ bắn giết nói trên không thì bà ta trả lời là: “Làm sao được? Cậu ấy không có súng mà. Tôi nghĩ một ai khác, chứ không phải em tôi, dính vào vụ bắn giết này. Tôi nghĩ cậu ấy bị ai khác bắn. Tôi nghĩ có thể có sự nhầm lẫn ở đây và tôi cũng muốn biết rõ câu chuyện.”

Câu chuyện còn sẽ được tiếp tục bởi còn nhiều chuyện chưa rõ ràng… Chúng tôi sẽ cập nhật tiếp…

Cali Today News - Thứ sáu 3 tháng 4, theo CNN và Fox News, một tay súng gốc Việt có tên Mỹ là Jiverly Voong hay tên thật là Linh Phat Voong, đã đột nhập vào Sở Di Trú của thành phố Binghamton, bắn chết 13 người, bắn bị thương 5 người mà những người này đang được điều trị tại bệnh viện và bắt nhiều người khác làm con tin.

Tay sát thủ 42 tuổi này bị tử thương sau vết thương nặng trên đầu.

Thị Trưởng Matthew Ryan cho báo Binghamton Press & Sun Bulletin cho biết là tay súng này trước đó đã bắt giữ các con tin và hắn có súng khá mạnh.

Hiện nay tình trạng của những người đã bị trúng đạn và bị thương đang được điều trị trong bệnh viện. Giới truyền thông cho hay có nhiều con tin đang kẹt trong tòa nhà American Civic Association trước đó và cho hay các apartments khác đã được di tản.

Sát thủ đã vào tòa nhà nói trên bằng cổng trước sau khi lấy chiếc xe của anh ta ngăn chận cửa hậu, như có ý nhốt mọi người bên trong.

Đội đặc nhiệm SWAT của Binghamton đã có mặt tại hiện trường và hạ sát kẻ sát nhân.

Bà Linda Miller, thuộc bệnh viện Our Lady of Lourdes Hospital, xác nhận đã có một sinh viên đang được điều trị tại đây nhưng không rõ các vết thương ra sao và cho hay bệnh viện đang được báo động chờ thêm nạn nhân mới của vụ này.

Khu vực xảy ra vụ tấn công là một khu thương mại bên bờ phía tây sông Chenango River. Một trường học gần bên đã được cảnh sát đóng cửa và các doanh nghiệp được khuyên không nên ra ngoài.

Đã có nhiều người chạy trốn ra được từ tầng hầm của tòa nhà và hơn 10 ngươì đã núp trong một closet, theo tin của WBNG cho hay.

CNN thì loan tin có 13 người chết và 5 người khác bị thương.

Phó tổng thống Joe Biden lên án vụ sát nhân và bạo động vô lý như trên.

Ngay sau vụ nói trên, anh Sơn Nguyễn từ Atlanta goị về tòa soạn Cali Today và cho biết rằng anh đề nghị nhật báo Cali Today làm sáng tỏ sự việc: Có phải sát thủ là người gốc Việt không vì người Việt chúng ta không có họ Voong? Nếu không phải thì yêu cầu CNN, Fox va các hãng tin của Mỹ đính chính vì đây là một vụ làm cộng đồng Việt mang tai tiếng.