Home Tin Tức Thời Sự Nhện khổng lồ: Món ăn khoái khẩu ở Kampuchea

Nhện khổng lồ: Món ăn khoái khẩu ở Kampuchea PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Thứ Tư, 22 Tháng 4 Năm 2009 15:12

22/04/2009 
Những con nhện khổng lồ nhìn chẳng ngon lành gì, nhưng tại Kampuchea chúng được coi như một món khoái khẩu. Khởi đầu, hồi cuối thập niên 1970, những người tị nạn Khmer Đỏ tìm ăn chúng vì đói khát, nhưng nay chúng đã trở thành một món ăn chơi thịnh hành tại Kampuchea. Theo tường trình từ Skun, thuộc Kampuchea, thông tín viên đài VOA Roby Byrne kể rằng tại đây việc ăn nhậu món thịt nhện đã thịnh hành đến độ số nhện tồn tại đang trên đà giảm sút.
 

 

 
Chiên với tỏi và rau thơm, những con nhện được chất cao trên những mâm gỗ bán cho những người lái xe gắn máy chạy ngang thị trấn Skun  

 Từ khắp nơi trên đất nước Kampuchea, người ta đổ về thị trấn Skun ở phía Bắc thủ đô Phnom Penh để xơi những con nhện khổng lồ. 

Màu đen thùi, lông lá và lớn bằng cỡ lòng bàn tay, giống nhện này làm tổ trong những khu rừng xung quanh thị trấn nhỏ này. Mỗi ngày, hàng ngàn con được bán tại chợ nhện lớn trong thị trấn Skun. 

Chiên lên với tỏi và rau thơm, những con nhện được chất cao trên những cái mâm gỗ và bán cho những người lái xe gắn máy chạy ngang. 

Nhện khổng lồ là một nguồn thu nhập quan trọng đối với cộng đồng nông dân nghèo khó tại đây. Tại một khu vực nơi phần đông dân chúng chỉ kiếm được 1 đô la mỗi ngày, giá mỗi con nhện là 50 cents. Nhưng bất chấp giá cao, nhiều người dân Kampuchea vẫn không bỏ được món ăn ưa chuộng của họ. 

Ông Youk Sambath, người chuyên đi bắt nhện nói không gì ngon bằng thịt nhện. Ông nói thịt nhện ăn rất ngon, vị rất giống cá, nhưng lại giòn như cua. 

Ngoài chuyện ăn thịt nhện, người ta còn dùng nó ngâm rượu đế, rồi đem bán như một loại rượu bổ đem lại sức khỏe. 

Ông Yeam Soun một nông gia địa phương nói rượu nhện rất tốt cho sức khỏe.Ông Yeam nói khi uống rượu nhện ông thấy bắp thịt mình cảm thấy sảng khoái hơn và máu lưu thông tốt hơn, và ngoài chuyện đó ra, thì ông thích mùi vị của nó. 

Ông Tek Nem, sử gia địa phương nói việc thưởng thức món nhện khởi sự trong thời kỳ Pol Pot, khi những người trốn chạy đói khát phải tìm ăn chúng. 

Ông Tek cho biết vào thời kỳ đó ít có món gì ăn và người ta sống sót bằng 2 chén cháo loãng mỗi ngày. Vậy là họ bắt đầu ăn những thứ như thằn lằn, bọ cạp và nhện khổng lồ và thế là họ khám phá ra mùi vị thơm ngon của nó. 

Món nhện nay đã trở thành thịnh hành tại Kampuchea, đến độ nhiều người sợ rằng chúng sẽ bị săn bắt đến khi bị tuyệt chủng. Mặc dù không biết chính xác tổng số nhện lên đến bao nhiêu, những dân bán nhện tại địa phương xác nhận là số nhện đang sụt giảm mạnh. 

Bà Ni Chanmom một người bán nhện tại địa phương đổ tại cho các nông gia là đã phá các ổ nhện.
Bà Chanmom nói có rất nhiều nhện cho đến khi các nông gia bắt đầu chặt và đốt rừng nơi nhện làm tổ. Bà nói khi đó bầy nhện đã chạy đi hết, và không ai biết chúng đi đâu. 

Với đà săn bắt nhện quá mức và việc chặt đốt rừng ngày càng gia tăng, người ta lo ngại rằng giống nhện khổng lồ sẽ bị tuyệt chủng. 

Nếu không có những biện pháp cấp bách để bảo vệ nhện khổng lồ, món ăn khoái khẩu này của Kampuchea có thể trở thành một chuyện của quá khứ.