Home Tin Tức Thời Sự Khám phá hang động lớn nhất thế giới tại Quảng Bình

Khám phá hang động lớn nhất thế giới tại Quảng Bình PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Sáu, 24 Tháng 4 Năm 2009 15:42

April 23, 2009

Cảnh tượng bên trong hang Sơn Ðộng, một hang động mới được khám phá tại tỉnh Quảng Bình và lớn hơn so với hang động lớn nhất thế giới hiện nay ở Malaysia . (Hình: do đoàn thám hiểm Hoàng Gia Anh cung cấp)

QUẢNG BÌNH - Một kỳ quan vừa được tìm thấy tại Việt Nam . Theo tin của báo chí trong nước, một đội thám hiểm thuộc Hội Hang Ðộng Hoàng Gia Anh đã xác định hang Sơn Ðộng là hang động lớn nhất thế giới.

Hang này nằm trong di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng thuộc tỉnh Quảng Bình. Hang Sơn Ðộng có chiều rộng 200 mét và chiều cao 150 mét.

Ông Howard Limbert đã cầm đầu đoàn khảo sát Anh và đến Phong Nha-Kẻ Bàng từ cuối Tháng Ba đến ngày 14 Tháng Tư vừa qua. Ðây là lần thứ 14 nhóm thám hiểm Hoàng Gia Anh đến nơi đây.

Một bản tin của Vietnam Net cho biết một người địa phương tên là Nguyễn Khanh sống ở xã Sơn Trạch từng khám phá hang động này lần đầu tiên vào năm 2001. Sau vài năm không trở lại, ông Khanh đã quên đường trở lại hang động. Ðến đầu năm 2008, ông mới nhớ phương hướng và dẫn đoàn thám hiểm Anh đến hang lần đầu tiên. Trong khi đó, một bản tin khác nói rằng một người thợ rừng từng thấy hang này 18 năm trước.

Theo ý kiến của ông Limbert, hang Sơn Ðộng lớn gấp năm lần so với hang Phong Nha hiện nay, cũng nằm trong vùng di sản thiên nhiên này. Quan trọng hơn nữa, hang mới được phát hiện còn lớn hơn hang Deer ở Malaysia . Hang Deer (Nai) đang được xem là lớn nhất thế giới với chiều dài 2 km, cao 100 mét và rộng 90 mét.

Hang Sơn Ðộng dài hơn 5 km, cao 200 mét và rộng 150 mét. Hang Sơn Ðộng có một dòng sông ngầm chảy qua, và sông ngầm này lớn hơn gấp mấy lần so với sông ngầm tại hang Phong Nha.

Một bản tin trên trang VN Express cho biết đoàn thám hiểm chỉ mới khám phá chiều dài của hang gần 6.5 km. Vì cần dụng cụ tốt hơn, họ chưa biết chắc hang Sơn Ðộng còn kéo dài đến đâu.

Trong khi đó, một bản tin trên trang Vietnam Net cho biết vị trí của hang Sơn Ðộng nằm dưới hang Én, có lối vào rất hiểm trở. Muốn đến nơi đây, người ta phải đi bộ theo đường mòn Hồ Chí Minh nhánh tây, một con đường mà Cộng Sản Bắc Việt từng sử dụng để đưa quân đội vào xâm lăng miền Nam trước năm 1975, vượt qua gần 10 cây số đường rừng, băng qua khu vực bản Ðoòng mới tới được hang.

Nhóm khảo sát Anh đã công bố hình ảnh và các chi tiết về sự khám phá của họ vào chiều Thứ Tư, 22 Tháng Tư, 2009. Qua ngày Thứ Năm, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Quảng Bình đã xác định kết quả tìm kiếm của các chuyên viên ngoại quốc.

Vì cửa vào bên trong hang có độ dốc rất thẳng và nguy hiểm, người ta phải đi dọc một con sông ngầm với nước chảy xiết mới vào sâu được trong hang. Vì đường vào hang Sơn Ðộng quá khó khăn và nguy hiểm, có lúc phải vượt qua các mỏm núi lởm chởm, du khách sẽ không thể vào nơi đây với mục đích du lịch trong thời gian gần.

Trong thời gian khảo sát hang Sơn Ðộng, đoàn thám hiểm Anh cũng khám phá khoảng 20 hang động khác với chiều dài tổng cộng là 36 km trong vùng Phong Nha-Kẻ Bàng, Cha Lo và Quảng Bình.

Vì cần thám hiểm thêm, đoàn khảo cứu gia Anh sẽ trở lại hang Sơn Ðộng vào năm 2011 và sẽ mang theo những dụng cụ tối tân hơn để truy hết chiều dài của hang động.