Home Tin Tức Thời Sự Nhóm trí thức bauxite ra thư ngỏ thứ ba

Nhóm trí thức bauxite ra thư ngỏ thứ ba PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 18 Tháng 5 Năm 2009 01:26

 Nhóm trí thức Việt Nam muốn Quốc hội ra nghi quyết toàn diện về bauxite.

Nhóm trí thức Việt Nam, gồm các chuyên gia người Việt trong và ngoài nước chủ trương không tiếp tục dự án bauxite ở Tây Nguyên, vừa ra bản kiến nghị mới nhất.

Tài liệu mang tên "Thư ngỏ số 3" có tiêu đề "Gửi các đại biểu quốc hội khóa 12", công bố ngày 17 tháng Năm 2009.

Kỳ họp thứ năm quốc hội khóa 12 khai mạc ngày 20 tháng Năm.

Nói chuyện với đài BBC, giáo sư Nguyễn Huệ Chi thành viên sáng lập của nhóm trí thức bauxite, nói phiên họp của quốc hội là cơ hội tốt để truyền tải thông điệp hãy cân nhắc kỹ dự án bauxite tới tới các đại biểu.

"Chúng tôi thấy cần phải gửi ngay một cái lá thư, coi như gút lại kiến nghị và các lá thư từ trước để mà nhấn cái điểm nhấn cho các đại biểu quốc hội bước vào họp có thêm cái sự tin tưởng đối với tiếng nói của chúng tôi và của hàng ngàn con người ký tên vào kiến nghị khi bước vào bàn luận vấn đề bauxite này."

Thư ngỏ kêu gọi đại biểu quốc hội đưa chủ đề bauxite Tây Nguyên vào nghị trình hội họp, và ra một nghị quyết toàn diện về khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Tài liệu nhấn mạnh nhóm trí thức Việt Nam muốn ngưng toàn bộ dự án khai thác bauxite, cho dù đã ký hợp đồng với các đối tác như Úc, Nga, Trung Quốc.

Họ muốn ngưng dự án trong thời gian 20-30 năm, theo họ để cho thế hệ sau, "với trình độ kỹ thuật cao hơn" trở lại xem xét khả năng khai thác.

Lá thư, được đăng trên mạng www.bauxitevietnam. info, kêu gọi quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Công thương ra điều trần.

Và kêu gọi các đại biểu "ra nghị quyết cách chức vị Bộ trưởng không xứng đáng của bộ này," bức thư ngỏ viết.

Bauxite và quốc hội

Hiện nay đang có đề nghị chính phủ chuẩn bị báo cáo chuyên đề về khai thác bauxite tại Tây Nguyên để "cung cấp thông tin" cho các đại biểu.

Quan điểm này đã được ông Nguyễn Phú Trọng, chủ tịch Quốc hội nhắc tới trong phiên họp kết thúc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 14/5.

Trước đó trong cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội, cũng ông Nguyễn Phú Trọng thông báo, trong báo cáo về kinh tế xã hội đọc trước Quốc hội lần này, Chính phủ sẽ dành một phần để đánh giá dự án khai thác bô-xít.

Phần đánh giá này là tổng hợp báo cáo của các bộ như Công thương, Công nghệ và Môi trường đệ trình theo yêu cầu của chính phủ.

Trong khi đó tiến sĩ Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của quốc hội cho mạng tin điện tử Vietnam.net hay Ủy ban chưa được phân công thẩm tra báo cáo của chính phủ về bauxite.

Tháng Ba vừa qua, ông Khải nói, Ủy ban đã "chủ động" cử đoàn công tác đi khảo sát thực tế tại Tây Nguyên để có thông tin gửi tới đại biểu quốc hội.

Khi phái viên hỏi liệu quốc hội có quyền xét duyệt dự án khai thác bauxite tại Nhân Cơ, do tác động đến môi trường và tầm quan trọng về an ninh quốc phòng hay không, ông Khải nói:

"Nếu chỉ xét riêng một phần của quy hoạch, là dự án đầu tư xây dựng đường sắt vận chuyển alumina thì quy mô đầu tư đã vượt quá 20.000 tỷ đồng và chỉ riêng dự án đó đã phải trình quốc hội."