Home Tin Tức Thời Sự Tài liệu sử: ĐGH Gioan Phaolô II đã cứu mạng sống Tổng Thống Kim Đại Trọng của Nam Hàn

Tài liệu sử: ĐGH Gioan Phaolô II đã cứu mạng sống Tổng Thống Kim Đại Trọng của Nam Hàn PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Long Thao   
Thứ Sáu, 22 Tháng 5 Năm 2009 13:48

Theo tài liệu văn khố mới được công bố tại Nam Hàn tuần qua, vào năm 1980 Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết thư cho Tổng Thống Nam Hàn lúc bấy giờ là Chung Đô Hoan (Chun Doo-hwan) để xin ân xá cho ông Kim Đại Trọng (Kim Dae –Jung) bị tòa án quân sự kết án tử hình vì tội phản quốc.

Tổng Thống Nam Hàn Kim Dae-Jung

Dưới thời tướng Chung Đô Hoan làm Tổng Thống Nam Hàn, ông Kim Đại Trọng đã lãnh đạo cuộc nổi dậy đòi hỏi dân chủ tại Gwangju vào tháng 5 năm 1980. Quân đội đã dẹp tan cuộc nổi dậy này làm cho 191 người chết và 852 người bị thương. Tuy nhiên theo tài liệu không chính thức có hơn 1000 người chết vì đòi hỏi dân chủ.

Sau cuộc nổi dậy, lãnh tụ Kim Đại Trọng bị toà án quân sự kết án tử hình vào ngày 4 tháng 12 năm 1980. Một tuần sau đó, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết thư riêng cho Tổng Thống Chung Đô Hoan xin ân xá cho ông Kim Đại Trọng.

Gần một tháng sau, ngày 5 tháng Giêng năm 1981, Tổng Thống Chung Đô Hoan phúc đáp thư ĐGH trong đó Tổng Thống nói ông Kim Đại Trọng bị kết án vì tội phản quốc, lật đổ chính phủ, chứ không phải vì vấn đề chính trị.

Tuy nhiên, trong thư, Tổng Thống Chung Đô Hoan cũng thừa nhận là lời kêu gọi của ĐGH hoàn toàn vì nhân đạo và bác ái.

Sau lá thư của ĐGH, vào ngày 23 tháng Giêng năm 1981, Tổng Thống Chung Đô Hoan đã giảm án cho ông Kim Đại Trọng, từ án tử hình xuống còn tù chung thân. Do đó, vào tháng 2 năm 1981, ĐGH Gioan Phaolô II đã viết thư cám ơn tổng thống Chung Đô Hoan trong đó Ngài viết: “Tổng Thống đã ân cần đáp ứng lại lời kêu gọi của tôi hoàn toàn có tính nhân đạo là xin ân xá án cho ông Kim Đại Trọng.”

Rồi vào năm 1982, chính quyền độc tài của Tổng Thống Chun Đô Hoan lại rút bản án của ông Kim Đại Trọng xuống còn 20 năm tù và buộc ông phải đi Hoa Kỳ sinh sống.

Đến năm 1987, vì bị áp lực dân chúng, Tướng Chung Đô Hoan đã để ông Kim trở lại Nam Hàn, được phục hồi quyền công dân nhưng ra lệnh quản chế ông Kim tại gia.

Mười năm sau, vào năm 1997 ông Kim Đại Trọng đã được bầu làm Tổng Thống Nam Hàn và lãnh đạo quốc gia này từ năm 1998 đến 2003.

Năm 2000, trong một chuyến công du Ý Đại Lợi, Tổng Thống Kim Đại Trọng đã viếng thăm Vatican và trong cuộc hội kiến với ĐGH Gioan Phaolô II, Tổng Thống Kim đã nói với Ngài. “Đức Thánh Cha đã cứu mạng sống tôi. Tôi xin tri ân Ngài”

Văn thư qua lại giữa ĐGH Gioan Phaolô II và Tổng Thống Chung Đô Hoan được Văn Khố Đại Hàn cho công bố vào ngày 18 tháng 5 năm 2009 theo lời yêu cầu của các cơ quan truyền thông ở Gwangju, Kwangju Ilbo nhân dịp hàng năm dân chúng kỷ niệm cuộc nổi dậy chống nhà cầm quyền độc tài Chung Đô Hoan vào ngày 18 tháng 5 năm 1980.