Home Tin Tức Thời Sự Triều Tiên thử tên lửa tầm ngắn ngay sau vụ thử hạt nhân

Triều Tiên thử tên lửa tầm ngắn ngay sau vụ thử hạt nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Viết (Theo báo Hàn Quốc)   
Thứ Hai, 25 Tháng 5 Năm 2009 06:24

 Hãng Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho hay, Triều Tiên đã bắn thử tên lửa tầm ngắn chỉ vài giờ sau khi nước này tuyên bố thực hiện thành công một vụ thử hạt nhân.
 
Các loại tên lửa của Triều Tiên và Hàn Quốc được trưng bày tại Seoul, Hàn Quốc. 
 Các quan chức Hàn Quốc đang kiểm tra tin Yonhap đưa rằng, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đất đối không có tầm bắn 130km từ bệ phóng Musudan-ri ở phía đông bắc nước này. Đây là vị trí mà Triều Tiên “đã tiến hành vụ thử tên lửa tầm xa hôm 5/4”.
Về vụ thử hạt nhân, tin cho rằng vụ thử thứ hai này mạnh hơn so với vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên hồi tháng 10/2006. “Độ chấn động, đo được là 4,5 độ richter, lớn hơn nhiều so với trong vụ thử trước đó là 3,6 độ richter”, Yoo Yong-Gyu, nhà nghiên cứu hàng đầu của Cơ quan Khí tượng học Hàn Quốc nói.

Cơ quan nghiên cứu địa chất Mỹ (USGS) trước đó nói rằng đã phát hiện cơn địa chấn mạnh 4,7 độ richter lúc 9h54 sáng nay (giờ địa phương) với tâm chấn ở độ sâu 10km dưới lòng đất tại một địa điểm cách thủ đô Bình Nhưỡng 375km về phía đông bắc. 

Hội đồng Bảo an sẽ họp hôm nay

Hãng tin Intar-Tass của Nga dẫn lời đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết, Hội đồng Bảo an sẽ họp ngay hôm nay để thảo luận về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Phía Nga xác nhận Triều Tiên có tiến hành vụ thử hạt nhân dưới lòng đất và cho biết đang nghiên cứu và phân tích về diễn biến này. 

Trong một tuyên bố, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng hành động của Bình Nhưỡng “đang thách thức cộng đồng thế giới, làm gia tăng căng thẳng và đe dọa ổn định ở khu vực Đông Bắc Á”. Ông Obama nói Washington sẽ làm việc với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các nước tham gia đàm phán 6 bên để giải quyết vụ việc.