Home Tin Tức Thời Sự Iran bác bỏ đề xuất của phương Tây về vấn đề hạt nhân

Iran bác bỏ đề xuất của phương Tây về vấn đề hạt nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Trà Giang/ Theo Reuters   
Thứ Tư, 27 Tháng 5 Năm 2009 10:24

Thứ Ba, 26/05/2009 - 7:15 AM
(Dân trí) - Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã bác bỏ đề xuất của phương Tây “đóng băng” hoạt động hạt nhân của nước này để đổi lấy việc không bị áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, và từ chối tham gia mọi cuộc thảo luận với các cường quốc về vấn đề này.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

“Các cuộc thảo luận (với các cường quốc) sẽ chỉ nằm trong khung hợp tác xử lý các vấn đề toàn cầu. Chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng điều này”, ông Ahmadinejad nói trước báo giới. “Với chúng tôi, vấn đề hạt nhân đã kết thúc”.
 
Tuyên bố trên của Tổng thống Iran Ahmadinejad có thể khiến chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang tìm kiếm một thoả hiệp ngoại giao với Tehran thêm thất vọng. Ông Ahmadinejad đang theo đuổi nhiệm kỳ hai trong cuộc bầu cử tổng thống Iran vào ngày 12/6.

 Ông Ahmadinejad cũng đề xuất một cuộc tranh luận với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vào tháng tới, nếu ông tái cử tổng thống. Theo ông này, cuộc thảo luận sẽ tập trung vào “gốc rễ của những vấn đề trên thế giới”, nhưng cũng tuyên bố rõ ràng Tehran sẽ không nhượng bộ trước áp lực về vấn đề hạt nhân.

Hiện chưa có phản ứng gì từ Washington.

 Giới phân tích cho rằng tuyên bố mới nhất của Tổng thống Iran dường như là một phần trong chiến dịch vận động tranh cử cho ông này.

 Để phá vỡ chính sách của chính quyền Mỹ cũ là không đối thoại trực tiếp với Iran, chính quyền Obama tháng trước loan báo kể từ nay sẽ tham gia các cuộc thảo luận chung về vấn đề hạt nhân với Tehran.

 Obama đã thúc giục “thoả hiệp nghiêm túc” sau cuộc bầu cử sắp tới của Iran trong nỗ lực chấm dứt băng giá ngoại giao kéo dài gần 30 năm qua.Tuy nhiên, tuần trước, một quan chức Mỹ cho biết Mỹ sẵn sàng tìm kiếm các biện pháp trừng phạt quốc tế nghiêm khắc hơn chống Tehran nếu nước này không tích cực đáp lại nỗ lực khai mở các cuộc thương lượng về vấn đề hạt nhân của họ. Obama đã đặt thời hạt một năm để Iran chứng tỏ mong muốn thoả hiệp với Washington.

 Các cường quốc gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức và Anh hồi tháng 4 tuyên bố sẽ mời Iran tham gia cuộc họp trong nỗ lực tìm ra một giải pháp ngoại giao cho tranh cãi hạt nhân hiện nay. Phương Tây đã cáo buộc Iran bí mật phát triển vũ khí nguyên tử. Iran, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 5 thế giới, phủ nhận cáo buộc này và khẳng định họ chỉ muốn năng lượng hạt nhân vì mục đích sản xuất điện.