Home Tin Tức Thời Sự Phản ứng với Bắc Hàn: Robert Gates chu du Thái Bình Dương, Hillary Clinton lên án nặng nề, Robert Gibbs phản đối thận trọng,…

Phản ứng với Bắc Hàn: Robert Gates chu du Thái Bình Dương, Hillary Clinton lên án nặng nề, Robert Gibbs phản đối thận trọng,… PDF Print E-mail
Tác Giả: Trần Thị Sông Dinh   
Thứ Năm, 28 Tháng 5 Năm 2009 04:43

Cali Today News – Vào ngày hôm nay, thứ tư, Mỹ đã bắt đầu có những phản ứng mạnh mẽ đối với Bắc Hàn, sau những thử nghiệm nguyên tử, phóng hỏa tiển tầm ngắn sang biển Nhật Bản, và đe dọa tấn công Bắc Hàn…

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, ông Robert Gates, vào hôm nay đã tố cáo hành động của Bắc Hàn là “khiêu khích và hiếu chiến”, đồng thời tái khẳng định là Mỹ sẽ ủng hộ các đồng minh Á châu của mình.

Bộ trưởng Gates đã lên đường bay sang Singapore để họp với các đồng nghiệp của các quốc gia trong vùng nhằm tìm kiếm một giải pháp nhất quán nhằm đối phó với việc thử nghiệm nguyên tử của Bắc Hàn.

Trong lúc đó, thì Bộ trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ – bà Hillary Clinton - đã đưa ra những lời tuyên bố cứng rắn nhằm khẳng định quyết tâm bảo vệ các quốc gia đồng minh của Mỹ trong tầm phóng hỏa tiển của Bắc Hàn như Nam Hàn, Nhật Bản và các đồng minh khác.

Sau khi dự hội nghị tại Singapore, Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ sẽ ghé thăm Manila của Phi Luật Tân để bàn về số lượng quân đội Hoa Kỳ tại các căn cứ quân sự tại quốc gia này. Và trên đường về lại Hoa Thịnh Đốn, ông Gates sẽ ghé thăm hai căn cứ quân đội của Mỹ tại Alaska.

Qua chuyến đi của ông Robert Gates, chúng ta thấy là Hoa Kỳ đang “map out” (vẽ lại sơ đồ mới) về sự gia tăng quân sự của Hoa Kỳ trong vùng Thái Bình Dương trong thời gian tới.

Trong lúc đó, thì phát ngôn nhân của tòa Bạch Oác là Robert Gibbs đã lên tiếng về vấn đề này, nhưng với văn phong kỹ lưỡng, không nặng nề và mạnh mẽ như tuyên bố của bà Hillary Clinton. Bà Clinton nói: “Bắc Hàn đã chọn lựa” vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo An LHQ, và sẽ “có những hậu quả cho những hành động như thế.”

Bà Clinton hôm nay tỏ ra hài lòng khi thấy cộng đồng quốc tế nhất tề lên án Bắc Hàn, mà trong đó có cả Nga và Trung Cộng.

Phân tích về vấn đề này, Arnold Kanter, thứ trưởng ngoại giao trong thời TT Bush, đã gọi hành động của Bắc Hàn là “sai lầm” và “rất đe dọa.”