Home Tin Tức Thời Sự Yahoo chuẩn bị mở rộng hoạt động ở Việt Nam

Yahoo chuẩn bị mở rộng hoạt động ở Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA News   
Chúa Nhật, 31 Tháng 5 Năm 2009 10:49

Đại công ty Internet Yahoo đang chuẩn bị sẵn sàng để mở rộng hoạt động ở Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với việc tăng cường hoạt động ở đây, Yahoo cũng đang cố tránh để không trở thành kẻ đồng lõa với ý đồ của chính phủ nhằm hạn chế người dân sử dụng các trang web.

Bài viết trên BusinessWeek hôm thứ Sáu nói rằng Việt Nam là một trong những thị trường mới nổi nằm trong triển vọng phát triển của Yahoo. Theo một khảo sát của công ty TNS thì hơn 95% trong tổng số 18 triệu người sử dụng Internet có chương trình chat và email của Yahoo.

Yahoo cũng đang giúp tài trợ cho các quán cafe internet ở Tp. Hồ Chí Minh và một số nơi khác.

Tuy vậy kế hoạch mở rộng hoạt động của Yahoo được tiến hành đúng vào lúc chính phủ Việt Nam kêu gọi kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động trên mạng của người dân.

Trong báo cáo hồi tháng Ba, Tổ chức Ký giả Không Biên giới đã đưa Việt nam vào danh sách những nước là 'kẻ thù' của Internet.

Tổ chức này lấy ví dụ về 30 trường hợp những người bày tỏ chính kiến bất đồng trên mạng đã bị giam cầm kể từ năm 2002 và chỉ trích Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền Thông Đỗ Quý Doãn về lời nhận định hồi tháng Hai của ông nói rằng blog là một trang báo cá nhân, nếu một người viết blog sử dụng các tin tức như một bài báo thì người đó đã vi phạm luật pháp và sẽ bị xử phạt.

Giới hữu trách Việt Nam vẫn chưa liên lạc với Yahoo để đề nghị họ hợp tác với chính phủ trong việc thực thi những qui định mới.

Tuy nhiên, công ty cũng đang tiến hành những bước mà họ hy vọng sẽ giúp tránh được việc phải tuân thủ với những qui định mà họ cho là những biện pháp hạn chế việc sử dụng internet.

Một trong những hoạt động này là việc Yahoo đã đặt các server dùng cho trang web tiếng Việt ở Singapore.

Yahoo cũng đang thực hiện những biện pháp nhằm chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các chính phủ nước ngoài. Hồi tháng 10 năm ngoái, họ cùng với Google, Microsoft, Berkman Center, và một số tổ chức phi lợi nhuận thảo luận về cách thức giải quyết các yêu cầu của các chính phủ nước ngoài. 

Ngoài việc đặt server ở Singapore, Yahoo cho hay họ đã chỉnh sửa điều khoản sử dụng để chuẩn bị đối phó với bất cứ hành động nào mà chính phủ có thể thực hiện.

Đại diện Yahoo cho hay họ tính tới các phong tục và qui chuẩn địa phương nơi công ty hoạt động, tuy nhiên công ty cũng không phá bỏ các nguyên tắc của chính mình.